Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Dàn ý bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.
Dàn ý bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học
Đề bài: Lập dàn ý cho bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học, sau đó chuyển dàn ý bài viết đó thành dàn ý bài nói.
Dàn ý bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học - Mẫu 1
I. Mở bài
- Giới thiệu về hai tác phẩm văn học cần so sánh và đánh giá.
- Trình bày mục đích của bài viết: so sánh, phân tích, và đánh giá các khía cạnh của hai tác phẩm.
II. Thân bài
1. So sánh về nội dung
- Trình bày tóm tắt nội dung của mỗi tác phẩm.
- So sánh các yếu tố như cốt truyện, nhân vật, thời gian, không gian, và tình tiết.
2. So sánh về phong cách viết
- Phân tích phong cách viết của hai tác giả.
- So sánh cách họ sử dụng ngôn ngữ, câu văn, và biện pháp tu từ.
3. Đánh giá về giá trị nghệ thuật
- Đánh giá sự sáng tạo, ý tưởng, và cách triển khai trong từng tác phẩm.
- Xem xét cách tác giả tạo ra ấn tượng và tác động đối với độc giả.
4. Đánh giá về thông điệp và ý nghĩa
- Xem xét thông điệp, ý nghĩa, và tầm ảnh hưởng của hai tác phẩm.
- Liên hệ đến xã hội, con người, hoặc cuộc sống.
II. Kết bài
- Tóm tắt lại các điểm so sánh và đánh giá.
- Trình bày quan điểm cá nhân về giá trị của từng tác phẩm.
Dàn ý cho bài nói
I. Mở bài
- Tự giới thiệu và nêu mục đích của bài nói.
- Trình bày về hai tác phẩm văn học cần so sánh và đánh giá.
II. Thân bài
1. So sánh về nội dung
- Tóm tắt nội dung của mỗi tác phẩm.
- So sánh các khía cạnh như cốt truyện, nhân vật, và tình tiết.
2. So sánh về phong cách viết
- Phân tích phong cách viết của hai tác giả.
- So sánh cách họ sử dụng ngôn ngữ và biện pháp tu từ.
3. Đánh giá về giá trị nghệ thuật
- Đánh giá sự sáng tạo và tác động của từng tác phẩm.
- Liên hệ đến ý nghĩa và tầm ảnh hưởng của chúng.
4. Đánh giá về thông điệp và ý nghĩa
- Xem xét thông điệp và ý nghĩa của hai tác phẩm.
- Trình bày quan điểm cá nhân về giá trị của chúng.
III. Kết luận
- Tóm tắt lại các điểm so sánh và đánh giá.
- Kết thúc bài nói bằng lời chào và cảm ơn.
Dàn ý bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học - Mẫu 2
1. Mở bài
Có hai cách mở bài:
a. Cách 1:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm thứ nhất.
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm thứ hai.
- Dẫn dắt đến vấn đề cần so sánh (hai đoạn thơ, hai đoạn văn, hai chi tiết...). Thông thường, có thể sử dụng câu chuyên như: Tuy sáng tác ở hai giai đoạn vãn học khác nhau (hoặc tuy phong cách nghệ thuật khác nhau...) nhưng cả hai tác phẩm đều hướng đến thể hiện...
b. Cách 2:
- Dẫn dắt từ vấn đề chung, điểm chung của hai đối tượng.
- Sau đó dẫn dắt đến từng đối tượng, trích dẫn văn bản
Ví dụ: Nỗi nhớ là đề tài bất tận của thơ ca. Cùng viết về nỗi nhớ, trong bài thơ A của B có viét.. .trong bài thơ C của nhà thơ D có viết:...
2. Thân bài:
Người viết cần đảm bảo đủ bốn luận điểm cơ bản sau:
* Luận điểm 1: Khái quát chung
- Nêu ngắn gọn, khái quát về giá trị nội dung của tác phẩm thứ nhất.
- Nêu ngắn gọn, khái quát về giá trị nội dung của tác phẩm thứ hai.
(Nếu là hai đoạn văn bản thuộc cùng một tác phẩm thì sẽ giới thiệu khái quát giá trị nội dung của tác phẩm).
* Luận điểm 2: Làm rõ đối tượng so sánh thứ nhất.
Sử dụng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích, bám sát văn bản để làm sáng tỏ đối tượng so sánh thứ nhất.
* Luận điểm 3: Làm rõ đối tượng so sánh thứ hai.
Sử dụng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích, bám sát văn bản để làm sáng tỏ đối tượng so sánh thứ hai.
* Luận điểm 4: Nhận xét nét tương đồng và khác biệt:
+ Điểm tương đồng: Tương đồng về nội dung; tương đồng về nghệ thuật (nếu một cách ngắn gọn, không cần phân tích kĩ, sẽ dễ bị lặp ý)
+ Điểm khác biệt: Khác biệt về nội dung, khác biệt về nghệ thuật
+ Lí giải sự khác biệt: những nguyên nhân thường gặp là do bối cảnh văn hóa, xã hội, lịch sử, do phong cách nhà văn, quan điểm sáng tác.
3. Kết bài:
Khẳng định vấn đề nghị luận, khẳng định giá trị của tác phẩm (hai tác phẩm). Có thể nếu cảm nghĩ riêng của bản thân
Dàn ý bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học - Mẫu 3
Dàn ý:
* Mở bài: Giới thiệu hai tác phẩm thơ và nêu nội dung, vấn đề cần so sánh, đánh giá.
* Thân bài: Phân tích, so sánh hai tác phẩm để làm rõ điểm tương đồng/khác biệt về đặc điểm/giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm thơ.
- So sánh các đặc điểm về nội dung:
+ Phân tích và so sánh nội dung của hai tác phẩm: chủ đề, ý nghĩa, tình cảm truyền đạt.
+ Đánh giá sự sâu sắc và tầm quan trọng của nội dung trong từng tác phẩm.
- So sánh các đặc điểm về nghệ thuật:
+ Phân tích và so sánh ngôn ngữ, hình ảnh, cấu trúc câu thơ của hai tác phẩm.
+ Đánh giá sự sáng tạo và khả năng thể hiện nghệ thuật của từng tác phẩm.
- Đánh giá giá trị của từng tác phẩm:
+ Đánh giá ảnh hưởng và đóng góp của từng tác phẩm trong lĩnh vực thơ cổ điển.
+ Nhận xét về sự độc đáo và phong phú của sắc điệu trong từng tác phẩm.
* Kết bài: Khẳng định lại đặc điểm thể loại của tác phẩm, nhưng giá trị chung và nét độc đáo ở mỗi tác phẩm; nêu cảm nghĩ về phong cách sáng tác của mỗi tác giả.
Bài nói tham khảo:
Xin chào tất cả mọi người,
Hôm nay, tôi xin được chia sẻ với các bạn về đề tài "Những sắc điệu phong phú của thi ca" thông qua việc so sánh và đánh giá hai tác phẩm thơ đặc sắc. Hai tác phẩm này mang đến những trải nghiệm văn học độc đáo và phong phú, và tôi tin rằng chúng sẽ mang đến cho chúng ta những cảm nhận thú vị.
Tác phẩm thứ nhất mà tôi muốn đề cập là [tên tác phẩm thứ nhất]. Đây là một tác phẩm thơ đặc sắc của [tên tác giả]. Ngôn ngữ trong tác phẩm này rất trau chuốt và tinh tế, sử dụng các từ ngữ cao cấp và hình ảnh tượng trưng để tạo nên một không gian thơ mộng và sâu lắng. Cấu trúc câu thơ cũng được xây dựng chặt chẽ và mang tính sáng tạo, tạo nên sự hài hòa và nhịp nhàng trong sắc điệu của tác phẩm. Ý nghĩa của tác phẩm cũng rất sâu sắc và tác giả đã thành công trong việc truyền đạt những tình cảm, suy tư và triết lý của mình thông qua những từ ngữ tinh tế.
Tác phẩm thứ hai mà tôi muốn giới thiệu là [tên tác phẩm thứ hai. Đây cũng là một tác phẩm thơ đáng chú ý của [tên tác giả]. Tuy nhiên, so với tác phẩm thứ nhất, tác phẩm này có một phong cách và sắc điệu khác biệt. Ngôn ngữ trong tác phẩm này có sự phóng khoáng hơn, sử dụng những từ ngữ dân dã, tươi sáng và thường ngày để tạo nên một không gian thơ tự nhiên và gần gũi. Cấu trúc câu thơ cũng có tính linh hoạt và đa dạng, tạo nên sự độc đáo và đặc trưng cho tác phẩm. Ý nghĩa của tác phẩm này cũng rất sâu sắc, tác giả đã thành công trong việc tạo ra một sự kết nối giữa văn hóa và cuộc sống hàng ngày thông qua những hình ảnh và tình cảm độc đáo.
Dàn ý bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học - Mẫu 4
Đang cập nhật ...