Chlorophyll (hay chất diệp lục) là phức chất có nhiều trong lá cây

26

Với giải bài tập Mở đầu trang 49 Chuyên đề học tập Hóa học lớp 12 Bài 8: Vai trò và ứng dụng của phức chất chi tiết sách Cánh diều giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Chuyên đề Hóa 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KHTN 12 Bài 8: Vai trò và ứng dụng của phức chất

Mở đầu trang 49 Chuyên đề Hóa học 12: a) Chlorophyll (hay chất diệp lục) là phức chất có nhiều trong lá cây. Hãy cho biết vai trò của phức chất này đối với thực vật.

b) Hãy nêu ứng dụng của một số phức chất mà em đã biết.

Chlorophyll (hay chất diệp lục) là phức chất có nhiều trong lá cây. Hãy cho biết vai trò

Lời giải:

a) Chlorophyll giúp chuyển hoá năng lượng mặt trời thành năng lượng cho quá trình quang hợp, tạo ra carbohydrate cho cây xanh và oxygen cho bầu khí quyển.

b) Ứng dụng của một số phức chất mà em biết:

+ Phức chất Na3[Ag(S2O3)2] tan tốt trong nước nên nguời ta dùng Na2S2O3 để loại bỏ phần hợp chất không tan của bạc trên phim trong kĩ thuật nhiếp ảnh.

+ Có  thể dùng phức chất Na3[Co(NO2)6] để phát hiện cation K+ có trong dung dịch. 

+ Phức chất [Rh(CO)2I2] đã giúp thực hiện thành công quá trình sản xuất hàng trǎm ngàn tấn CH3COOH mỗi năm từ phản ứng của CH3OH và CO.

+ Phức chất Na3[AlF6] (cryolite) được sử dụng làm chất giảm nhiệt độ nóng chảy của Al2O3 trong sản xuất nhôm.

+ Phức chất chứa phối tử EDTA (ethylenediaminetetraacetic) hoặc EDDHA (ethylenediamine – di – o – hydroxylphenylacetic acid) ở dạng muối dễ tan, được ứng dụng làm chất cung cấp phối tử tổng hợp phân bón chelate nhằm nâng cao năng suất và chất lượng của cây trồng.

+ Phức chất Rh-phosphine (còn gọi là xúc tác Wilkinson) được sử dụng làm xúc tác trong phản ứng cộng hydrogen vào alkene.

+ Phức chất HRh(CO)[P(C6H5)3]3 được sử dụng làm xúc tác trong phản ứng chuyển hoá propene thành butanal.

+ Phức chất [PdCl4]2- được dùng làm chất xúc tác cho quá trình chuyển hoá C2H4 thành CH3CHO.

+ Phức chất được tạo ra bởi ion Fe3+ và SCN- có màu đỏ đậm được dùng trong phân tích định tính hoặc định lượng cation Fe3+.

+ Dạng muối của hợp chất EDTA (ethylenediaminetetraacetic) có thể tạo ra phức chất tan với nhiều cation kim loại, nên thường được dùng trong chuẩn độ tạo phức, …

 
Đánh giá

0

0 đánh giá