Với giải sách bài tập Tin học 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 6. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Tin học lớp 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy
Câu 10.1 trang 37 SBT Tin học lớp 6: Sơ đồ tư duy là gì?
A. Một sơ đồ trình bày thông tin trực quan bằng cách sử dụng từ ngữ ngắn gọn, hình ảnh, các đường nối để thể hiện các khái niệm và ý tưởng
B. Văn bản của một vở kịch, bộ phim hoặc chương trình phát sóng
C. Bản vẽ kiến trúc một ngôi nhà
D. Một sơ đồ hướng dẫn đường đi
Trả lời
Phần Hộp kiến thức dòng 1,2 trang 49 sgk Tin học 6
Đáp án A
Câu 10.2 trang 37 SBT Tin học lớp 6: Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được tổ chức thành
A. tiêu đề, đoạn văn B. chủ đề chính, chủ đề nhánh
C. mở bài, thân bài, kết luận D. chương, bài, mục
Trả lời
Sơ đồ tư duy thường được tạo ra từ một chủ đề chính, sau đó phát triển các chủ đề nhánh xung quanh
Đáp án B
Câu 10.3 trang 37 SBT Tin học lớp 6: Sơ đồ tư duy gồm các thành phần:
A. Bút, giấy, mực
B. Phần mềm máy tính
C. Từ ngữ ngắn gọn, hình ảnh, đường nối, màu sắc, …
D. Con người, đồ vật, khung cảnh, …
Trả lời
Bút, giấy, mực, phần mềm máy tính là công cụ để tạo ra sơ đồ tư duy. Con người , đồ vật, khung cảnh, … có thể là đối tượng được nói đến trong sơ đồ tư duy chứ không phải là thành phần
Đáp án C
Câu 10.4 trang 38 SBT Tin học lớp 6: Nhược điểm của việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công là gì?
A. Khó sắp xếp, bố trí nội dung
B. Hạn chế khả năng sáng tạo
C. Không linh hoạt để có thể làm ở bất cứ đâu, đòi hỏi công cụ khó tìm kiếm
D. Không dễ dàng trong việc mở rộng, sửa chữa và chia sẻ cho nhiều người
Trả lời
Khi tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy, chúng ta không dễ dàng thay đổi, thêm bớt nội dung như khi tạo sơ đồ tư duy băng phần mềm trên máy tính
Sản phẩm tạo ra trên giấy rất khó để sử dụng chúng cho mục đích khác
Bản vẽ tay khó chia sẻ khi mọi người các địa điểm khác nhau
Chỉ cần giấy và bút là những vật rất phổ biến, chúng ta có thể tạo sơ đồ tư duy ở bất kì đâu
Đáp án D
A. Có thể sắp xếp, bố trí với không gian rộng mở, dễ sửa chữa, thêm bớt nội dung
B. Có thể chia sẻ được cho nhiều người
C. Có thể làm ở bất cứ đâu, không cần công cụ hỗ trợ
D. Có thể kết hợp và chia sẻ để sử dụng cho các phần mềm máy tính khác
Trả lời
Tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính cần công cụ hỗ trợ như máy tính, bút, … và nơi làm việc thích hợp
Đáp án C
Câu 10.6 trang 38 SBT Tin học lớp 6: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô thích hợp của bảng sau:
Phát biểu |
Đúng (Đ)/ Sai (S) |
a) Sơ đồ tư duy giúp chúng ta tiết kiệm thời gian nắm bắt một vấn đề |
|
b) Sơ đồ tư duy là công cụ tư duy trực quan giúp chúng ta tổ chức và phân loại suy nghĩ; giúp phân tích, hiểu, tổng hợp, nhớ lại và nảy sinh những ý tưởng mới tốt hơn |
|
c) Sơ đồ tư duy giúp chúng ta liên kết thông tin, giúp não bộ lưu trữ được nhiều thông tin một cách khoa học nhất |
|
d) Sơ đồ tư duy giúp chúng ta sử dụng các kĩ năng của não phải. Não phải là nơi giúp chúng ta xử lí các thông tin về hình ảnh, âm thanh, tưởng tượng, sáng tạo và cảm xúc |
|
e) Sơ đồ tư duy giúp giải quyết vấn đề, ví dụ giải một bài toán,… |
|
f) Sơ đồ tư duy cung cấp cái nhìn tổng quan về một chủ đề tốt hơn nhiều so với các tài liệu văn bản thông thường |
|
g) Với cùng một nội dung, cùng một yêu cầu tạo sơ đồ tư duy thì hai người khác nhau sẽ tạo ra hai sơ đồ tư duy giống nhau |
|
Trả lời
Sơ đồ tư duy là công cụ biểu diễn, sắp xếp thông tin chứ không giải quyết vấn đề
Sơ đồ tư duy là sáng tạo riêng của mỗi người, với yêu cầu giống nhau, mỗi người tạo ra sản phẩm khác nhau
Phát biểu |
Đúng (Đ)/ Sai (S) |
a) Sơ đồ tư duy giúp chúng ta tiết kiệm thời gian nắm bắt một vấn đề |
Đ |
b) Sơ đồ tư duy là công cụ tư duy trực quan giúp chúng ta tổ chức và phân loại suy nghĩ; giúp phân tích, hiểu, tổng hợp, nhớ lại và nảy sinh những ý tưởng mới tốt hơn |
Đ |
c) Sơ đồ tư duy giúp chúng ta liên kết thông tin, giúp não bộ lưu trữ được nhiều thông tin một cách khoa học nhất |
Đ |
d) Sơ đồ tư duy giúp chúng ta sử dụng các kĩ năng của não phải. Não phải là nơi giúp chúng ta xử lí các thông tin về hình ảnh, âm thanh, tưởng tượng, sáng tạo và cảm xúc |
Đ |
e) Sơ đồ tư duy giúp giải quyết vấn đề, ví dụ giải một bài toán,… |
S |
f) Sơ đồ tư duy cung cấp cái nhìn tổng quan về một chủ đề tốt hơn nhiều so với các tài liệu văn bản thông thường |
Đ |
g) Với cùng một nội dung, cùng một yêu cầu tạo sơ đồ tư duy thì hai người khác nhau sẽ tạo ra hai sơ đồ tư duy giống nhau |
S |
Câu 10.7 trang 38 SBT Tin học lớp 6: Phát biểu nàosaivề việc tạo sơ đồ tư duy tốt?
A. Các đường kẻ càng ở gần hình ảnh trung tâm thì càng nên tô màu đậm hơn và kích thước dày hơn
B. Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng
C. Nên bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm
D. Không nên sử dụng màu sắc trong sơ đồ tư duy vì màu sắc làm người xem mất tập trung vào vấn đề chính
Trả lời
- Các chủ đề nhánh và các đường kẻ nối giữa các chủ đề càng gần trung tâm thì càng quan trọng nên khi tạo cần nôi bật hơn các đường kẻ ở xa hình ảnh trung tâm
- Các đường cong được tổ chức rõ ràng sẽ thu hút được sự chú ý của mắt nhiều hơn
- Bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm sẽ làm bố cục cân đối, sáng sủa. Người xem sẽ dễ dàng và nhanh chóng hiều được nội dung
- Màu sắc có tác dụng kích thích não bộ như hình ảnh. Sử dụng màu sắc giúp người xem nhanh chong hiều, ghi nhớ và thúc đẩy sáng tạo
Đáp án D
Câu 10.8 trang 39 SBT Tin học lớp 6: Quan sát Hình 9 và cho biết:
a) Tên của chủ đề chính
b) Tên của chủ đề nhánh
c) Có thể bổ sung thêm chủ đề nhánh nào nữa không?
Trả lời
a) Tên chủ đề chính: Sổ lưu niệm lớp 6
b) Tên các chủ đề nhánh: Các bài viết cảm nghĩ; Giới thiệu thành viên; Giáo viên; Hoạt động, sự kiện
c) Có thể têm bất cứ nội dung nào mà em thấy cần để tạo thành một chủ đề nhành nữa. Ví dụ: Những hình ảnh đáng nhớ; …
Trả lời
Có 2 cách tạo sơ đồ tư duy là: tạo bằng tay và dùng phần mềm máy tính
Nếu tạo bằng tay, em cần chuẩn bị giấy khổ to, không có dòng kẻ là tốt nhất, bút chì, bút màu,… Dùng phần mềm máy tính sẽ tạo sơ đồ tư duy đẹp hơn và linh họat hơn
Có nhiều phần mềm (trả phí, miễn phí) để tạo sơ đồ tư duy. Sau đây là hướng dẫn ứng với phần mềm MindMaple Lite. Xem hướng dẫn trong sgk Tin học 6 trang 45-46
Bước 1. Tạo sơ đồ tư duy mới
Bước 2. Tạo chủ đề chính
Bước 3. Tạo chủ đề nhánh
Bước 4. Tạo chủ đề nhánh nhỏ hơn
Bước 5. Thay đổi màu sắc, kích thước sơ đồ
Trả lời
Sau khi xác định được chủ đề chính, em xây dựng các chủ đề nhánh bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Ở đâu?
- Khi nào?
- Đi bằng phương tiện gì?
- Ai tham gia?
- Cần chuẩn bị những gì
Lý thuyết Bài 10: Sơ đồ tư duy
1. Sơ đồ tư duy
- Sơ đồ tư duy là phương pháp trình bày thông tin một cách trực quan, bằng cách sử dụng văn bản, hình ảnh và các đường nối.
- Sơ đồ tư duy tận dụng tối đa khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não giúp chúng ta dễ dàng ghi nhớ chi tiết tổng hợp hay phân tích vấn đề.
2. Cách tạo sơ đồ tư duy
- Viết chủ đề chính ở giữa tờ giấy. Dùng hình chữ nhật, elip hay bất cứ hình gì em muốn bao xung quanh chủ đề chính.
- Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh.
- Phát triền thông tin chi tiết cho mỗi chủ đề nhánh, lưu ý sử dụng từ khoá hoặc hình ảnh.
- Có thể tạo thêm nhánh con khi bổ sung thông tin vì sơ đồ tư duy có thể mở rộng về mọi phía.
3. Thực hành: Tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính
Phần 1: Khởi động phần mềm
- Chọn Map themes
- MindMaple
- Ok
Phần 2: Tạo tên sơ đồ tư duy
- Nháy chuột vào Central Topic
- Nhập tên chủ đề chính sổ LƯU NIỆM LỚP 6A.
Phần 3: Tạo các chủ đề nhánh
- B1: Chọn Insert
- B2: Chọn Subtopic
- B3: Tạo tên cho chủ đề nhánh
Phần 4: Tạo các chủ đề nhánh để hoàn thiện sơ đồ tư duy.
- Tạo các chủ đề nhánh chọn Insert/Subtopic.
- Nháy chuột vào chủ đê nhánh vừa tạo để nhập tên.
- Thực hiện các bước cần thiết để hoàn thành sơ đồ tư duy ghi lại nội dung cuốn sổ lưu niệm của lớp em.