Giải SGK Tin học 6 Bài 10 (Kết nối tri thức): Sơ đồ tư duy

3.7 K

Lời giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 6 Bài 10 từ đó học tốt môn Tin 6.

Giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 10: Sơ đồ tư duy

Hoạt động 1 trang 42 Tin học lớp 6: 1. Hãy tưởng tượng khi 50 tuổi, em tìm thấy cuốn sổ lưu niệm đã cũ của lớp mình. Hãy viết ra ba điều mà cuốn sổ lưu niệm làm em thích thú, một điều làm em hạnh phúc và một điều gợi lại cho em kỉ niệm buồn. 

2. Theo em sổ lưu niệm sẽ gồm những thông tin gì?

Lời giải:

1. Đang biên soạn 

2. Một số thông tin thường có trong sổ lưu niệm là:

- Danh sách lớp và giáo viên.

- Thông tin về một số hoạt động thể thao và văn hóa của lớp.

- Những cảm nhận về thầy cô và bạn bè.

- Những thành tích của lớp trong các cuộc thi.

- Một số hình ảnh về các buổi dã ngoại.

Hoạt động 2 trang 43 Tin học lớp 6: Em hãy quan sát sơ đồ tư duy ở Hình 5.2 và trả lời các câu hỏi sau:

Em hãy quan sát sơ đồ tư duy ở Hình 5.2 và trả lời các câu hỏi sau

1. Cách biểu diễn nào (văn bản, sơ đồ tư duy) dễ hiểu, dễ nhớ và thú vị hơn?

2. Sử dụng sơ đồ tư duy có lợi ích gì?

3. Tên của chủ đề chính là gì? Tên của các chủ đề nhánh (triển khai từ chủ đề chính) là gì?

4. Các chi tiết của chủ đề nhánh “Thành phần” là gì?

Lời giải:

1. Cách biểu diễn bằng sơ đồ tư duy sẽ dễ hiểu, dễ nhớ và thú vị hơn.

2. Sử dụng sơ đồ tư duy giúp dễ dàng ghi nhớ và tiết kiệm thời gian hơn.

3. Tên của chủ đề chính là “Sơ đồ tư duy” với 4 chủ đề nhành là “Người sáng tạo”, “Lợi ích”, “Làm gì?” và “Thành phần”.

4. Các chi tiết của của chủ đề nhánh “Thành phần” là: Từ khóa, Hình ảnh, Đường nối.

Câu hỏi 1 trang 43 Tin học lớp 6: 1. Sơ đồ tư duy giúp chúng ta:

A. Ghi nhớ tốt hơn.

B. Giải các bài toán.

C. Sáng tạo hơn.

D. Nhìn thấy bức tranh tổng thể

2. Sơ đồ tư duy là:

A. Một công cụ tổ chức thông tin phù hợp với quá trình tư duy.

B. Một phương pháp chuyển tải thông tin.

C. Một cách ghi chép sáng tạo.

D. Một công cụ soạn thảo văn bản.

Lời giải:

1. Đáp án: A, C, D.

2. Đáp án: A, B, C.

Luyện tập 1 trang 47 Tin học lớp 6: Em hãy thực hiện các công việc sau đây cho sơ đồ tư duy ghi lại nội dung cuốn sổ lưu niệm của lớp em:

a) Bổ sung các nhánh nội dung cho sơ đồ tư duy (nếu cần).

b) Chỉnh sửa màu sắc và kiểu đường nối. Bổ sung hình ảnh, biểu tượng,… để tăng hiệu quả trình bày cho sơ đồ tư duy.

c) Chia sẻ sơ đồ tư duy cho thầy cô giáo và các bạn để cả lớp trao đổi, thống nhất nôi dung của cuốn sổ lưu niệm.

Lời giải:

Bước 1: Khởi động phần mềm Mindmaple Lite

Bước 2: Tạo sơ đồ tư duy mới:

1. Nháy chuột vào File

2. Chọn New

3. Chọn một mẫu

4. Nháy chuột vào Create.

Luyện tập 1 trang 47 Tin học lớp 6

Sơ đồ tư duy được tạo ra với chủ đề chính là một khung Luyện tập 1 trang 47 Tin học lớp 6. Nháy chuột vào khung để nhập chủ đề chính Luyện tập 1 trang 47 Tin học lớp 6

Bước 3: Tạo chủ đề

  1. Nháy chuột vào ô Luyện tập 1 trang 47 Tin học lớp 6để chọn chủ đề chính.
  2. Chọn Insert/ Subtopic để tạo một chủ đề nhánh, thực hiện tương tự với các chủ để nhánh khác và các nội dung trong nhánh

Luyện tập 1 trang 47 Tin học lớp 6

b) Để chỉnh sửa màu sắc cho được lối vào Design Tools – Style Luyện tập 1 trang 47 Tin học lớp 6 và vào phần Branch Style Luyện tập 1 trang 47 Tin học lớp 6 để chỉnh sửa.

Trong thẻ Home chọn vào chức năng Icon Marker hoặc Picture Luyện tập 1 trang 47 Tin học lớp 6để thêm hình ảnh hoặc biểu tượng,…

c) Sau khi thực hiện tạo sơ đồ tư duy xong em vào File/Save để lưu tệp với tên SoLuuNiem.emm sau đó gửi tệp chia sẻ cho thầy cô và bạn bè.

Vận dụng 1 trang 47 Tin học lớp 6: Em hãy dùng sơ đồ tư duy (vẽ trên giấy hoặc tạo bằng phần mềm) trình bày tóm tắt nội dung bài 9. An toàn thông tin trên Internet.

Lời giải:

Em hãy dùng sơ đồ tư duy (vẽ trên giấy hoặc tạo bằng phần mềm) trình bày

Lý thuyết Bài 10: Sơ đồ tư duy

1. Sơ đồ tư duy

- Sơ đồ tư duy là phương pháp trình bày thông tin một cách trực quan, bằng cách sử dụng văn bản, hình ảnh và các đường nối.

- Sơ đồ tư duy tận dụng tối đa khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não giúp chúng ta dễ dàng ghi nhớ chi tiết tổng hợp hay phân tích vấn đề.

2. Cách tạo sơ đồ tư duy

- Viết chủ đề chính ở giữa tờ giấy. Dùng hình chữ nhật, elip hay bất cứ hình gì em muốn bao xung quanh chủ đề chính.

- Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh.

-  Phát triền thông tin chi tiết cho mỗi chủ đề nhánh, lưu ý sử dụng từ khoá hoặc hình ảnh.

- Có thể tạo thêm nhánh con khi bổ sung thông tin vì sơ đồ tư duy có thể mở rộng về mọi phía.

3. Thực hành: Tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính

Phần 1: Khởi động phần mềm

- Chọn Map themes

- MindMaple

- Ok

Phần 2: Tạo tên sơ đồ tư duy

- Nháy chuột vào Central Topic

- Nhập tên chủ đề chính sổ LƯU NIỆM LỚP 6A.

Phần 3: Tạo các chủ đề nhánh

- B1: Chọn Insert

- B2: Chọn Subtopic

- B3: Tạo tên cho chủ đề nhánh

Phần 4: Tạo các chủ đề nhánh để hoàn thiện sơ đồ tư duy.

- Tạo các chủ đề nhánh chọn Insert/Subtopic.

- Nháy chuột vào chủ đê nhánh vừa tạo để nhập tên.

- Thực hiện các bước cần thiết để hoàn thành sơ đồ tư duy ghi lại nội dung cuốn sổ lưu niệm của lớp em.

Đánh giá

0

0 đánh giá