Giáo án Vật Lí 12 Bài 4 (Chân trời sáng tạo 2024): Thực hành đo nhiệt dung riêng, nhiệt nóng chảy riêng, nhiệt hoá hơi riêng

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí lớp 12 Bài 4: Thực hành đo nhiệt dung riêng, nhiệt nóng chảy riêng, nhiệt hoá hơi riêng sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 12 Bài 4: Thực hành đo nhiệt dung riêng, nhiệt nóng chảy riêng, nhiệt hoá hơi riêng

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực chung

‒ Tự chủ, tự học, tự khám phá: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập, phát triển khả năng tư duy độc lập của HS.

‒ Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm, tích cực tham gia thảo luận nhóm, trao đổi và chia sẻ ý tưởng của nội dung học tập.

‒ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thiết kế được phương án thí nghiệm, lựa chọn phương án thí nghiệm để thực hiện.

2. Năng lực vật lí

‒ Nhận thức vật lí: Thảo luận để thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án và thực hiện phương án, đo được nhiệt dung riêng, nhiệt nóng chảy riêng, nhiệt hoá hơi riêng bằng dụng cụ thực hành.

‒ Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện được thí nghiệm đo nhiệt dung riêng, nhiệt nóng chảy riêng, nhiệt hoá hơi riêng bằng dụng cụ thực hành.

‒ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Xử lí và giải thích được kết quả thí nghiệm đo nhiệt dung riêng, nhiệt nóng chảy riêng, nhiệt hoá hơi riêng bằng dụng cụ thực hành.

3. Phẩm chất

‒ Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập vật lí.

‒ Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

‒ Cẩn thận, chính xác trong các thao tác thí nghiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

– Các bộ thí nghiệm thực hành đo: nhiệt dung riêng, nhiệt nóng chảy riêng, nhiệt hoá hơi riêng.

– Giấy khổ to (A1 hoặc A0) để trình bày, minh hoạ các phương án thí nghiệm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC

Hoạt động 1: Đặt vấn đề cho bài học

a) Mục tiêu: HS hứng thú vào bài học mới.

b) Nội dung: Làm thế nào đo nhiệt dung riêng của nước, nhiệt nóng chảy riêng của nước đá, nhiệt hoá hơi riêng của nước?

c) Sản phẩm: HS hứng thú tìm kiếm lời giải đáp cho vấn đề đặt ra.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV nêu vấn đề: Làm thế nào đo nhiệt dung riêng của nước, nhiệt nóng chảy riêng của nước đá, nhiệt hoá hơi riêng của nước?

HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ:

GV có thể gợi ý thêm để HS suy nghĩ và thảo luận.

Các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ.

Báo cáo, thảo luận:

– GV mời đại diện một nhóm trình bày ý kiến.

– GV nhận xét phần trình bày của HS.

Đại diện một nhóm HS trình bày ý kiến. Các nhóm HS khác nhận xét và bổ sung (nếu có).

Kết luận:

GV tổng kết các ý kiến của HS.

 

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2: Thiết kế thí nghiệm đo nhiệt dung riêng của nước

a) Mục tiêu: HS thiết kế được phương án thí nghiệm, lựa chọn phương án thí nghiệm đo nhiệt dung riêng của nước.

b) Nội dung: HS thảo luận nhóm lập phương án thí nghiệm và lựa chọn phương án thí nghiệm đo nhiệt dung riêng của nước.

c) Sản phẩm: Phương án thí nghiệm đo nhiệt dung riêng của nước.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: Lập phương án thí nghiệm đo nhiệt dung riêng của nước dựa theo gợi ý của câu Thảo luận 1.

Các nhóm HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ:

GV hướng dẫn các nhóm HS thảo luận, giải đáp các thắc mắc hoặc gợi ý (nếu có).

Các nhóm HS thảo luận, thiết kế phương án thí nghiệm và trình bày vào giấy khổ to.

Báo cáo, thảo luận:

– GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm và thuyết trình phương án thí nghiệm của nhóm.

– GV nhận xét phương án thí nghiệm của mỗi nhóm HS.

 Kết quả câu Thảo luận 1 cần đạt:

Như nội dung được trình bày ở phần chính văn trang 29, 30, 31 SGK.

– Các nhóm HS trưng bày sản phẩm và cử đại diện thuyết trình phương án thí nghiệm.Các nhóm HS nhận xét, đánh giá chéophương án của nhau.

Kết luận:

GV tổng hợp phương án thí nghiệm của các nhóm HS và dẫn dắt HS lựa chọn phương án phù hợp để cả lớp làm thực hành.

 

Hoạt động 3: Thực hành đo nhiệt dung riêng của nước

a) Mục tiêu: HS thực hiện được thí nghiệm đo nhiệt dung riêng của nước bằng
dụng cụ thực hành.

b) Nội dung: HS làm thí nghiệm đo nhiệt dung riêng của nước bằng dụng cụ
thực hành.

c) Sản phẩm: Bảng số liệu thực hành đo nhiệt dung riêng của nước.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV giao lần lượt các nhiệm vụ sau cho các nhóm:

– Tiến hành thí nghiệm đo nhiệt dung riêng của nước theo phương án đã chọn.

– Xử lí kết quả thí nghiệm và trả lời câu Thảo luận 2.

Các nhóm HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ:

– GV hướng dẫn các nhóm HS tiến hành thí nghiệm, giải đáp các thắc mắc (nếu có).

– GV kiểm tra, giám sát, đảm bảo HS lắp đặt mạch điện đúng theo sơ đồ, đảm bảo vôn kế và ampe kế được mắc nối đúng. HS chỉ được phép bật công tắc điện để tiến hành thí nghiệm sau khi mạch điện đã được GV kiểm tra, đánh giá.

Các nhóm HS bố trí dụng cụ thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm, thu thập số liệu, xử lí kết quả và trả lời câu Thảo luận 2.

Báo cáo, thảo luận:

– GV yêu cầu các nhóm HS nộp sản phẩm và báo cáo kết quả thí nghiệm.

– GV mời đại diện mỗi nhóm HS nhận xét, đánh giá chéo kết quả thí nghiệm và trả lời câu Thảo luận 2.

– GV nhận xét phần trình bày của HS.

 Kết quả câu Thảo luận 2 cần đạt:

Để giảm sai số trong phép đo nhiệt dung riêng của nước, cần khắc phục những điểm sau:

– Đảm bảo nhiệt lượng kế được đậy kín, không có nhiệt lượng truyền ra bên ngoài.

– Trong thực tế, bình nhiệt lượng kế hấp thụ một phần nhiệt lượng toả ra từ dòng điện. Bổ sung thêm phần nhiệt lượng này vào phương trình cân bằng nhiệt.

– Đảm bảo nước được khuấy nhẹ nhàng và liên tục để phép đo nhiệt độ của nước chính xác.

– Chú ý quan sát để duy trì hiệu điện thế và cường độ dòng điện qua bình nhiệt lượng kế luôn ổn định trong quá trình đun.

– Các nhóm HS nộp sản phẩm và cử đại diện báo cáo kết quả
thí nghiệm.

– Đại diện mỗi nhóm HS đánh giá chéo kết quả thí nghiệm và trả lời câu Thảo luận 2.

Kết luận:

GV tổng kết, đánh giá kết quả thí nghiệm của các nhóm HS và dẫn dắt HS rút ra các nguyên nhân gây ra sai số trong phép đo đã thực hiện.

 

Hoạt động 4: Thiết kế phương án thí nghiệm đo nhiệt nóng chảy riêng của nước đá

a) Mục tiêu: HS thiết kế được phương án thí nghiệm và lựa chọn phương án thí nghiệm đo nhiệt nóng chảy riêng của nước đá.

b) Nội dung: HS thảo luận, lập phương án thí nghiệm và lựa chọn phương án thí nghiệm đo nhiệt nóng chảy riêng của nước đá.

c) Sản phẩm: Phương án thí nghiệm đo nhiệt nóng chảy riêng của nước đá.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: Lập phương án thí nghiệm đo nhiệt nóng chảy riêng của nước đá dựa theo gợi ý của câu Thảo luận 3.

Các nhóm HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ:

GV hướng dẫn các nhóm HS thảo luận, giải đáp các thắc mắc hoặc gợi ý (nếu có).

Các nhóm HS thảo luận, thiết kế phương án thí nghiệm và trình bày vào giấy khổ to.

Báo cáo, thảo luận:

– GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm và thuyết trình phương án thí nghiệm của nhóm.

– GV nhận xét phương án thí nghiệm của mỗi nhóm HS.

 Kết quả câucâu Thảo luận 3 cần đạt:

Như nội dung được trình bày ở phần chính văn trang 31, 32, 33 SGK.

Các nhóm HS trưng bày sản phẩm và cử đại diện thuyết trình phương án thí nghiệm.Các nhóm HS nhận xét, đánh giá chéophương án của nhau.

Kết luận:

GV tổng hợp phương án thí nghiệm của các nhóm HS và dẫn dắt HS lựa chọn phương án phù hợp để cả lớp làm thực hành.

 

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Vật Lí 12 Chân trời sáng tạo Bài 4: Thực hành đo nhiệt dung riêng, nhiệt nóng chảy riêng, nhiệt hoá hơi riêng.

Xem thêm các bài Giáo án Vật Lí lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua  trọn bộ Giáo án Vật Lí lớp 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá