Giáo án Vật Lí 12 Bài 8 (Kết nối tri thức 2024): Mô hình động học phân tử chất khí

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí lớp 12 Bài 8: Mô hình động học phân tử chất khí sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 12 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật Lí 12 Bài 8: Mô hình động học phân tử chất khí

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

- Hiểu và trình bày được khái niệm mô hình động học phân tử của chất khí.

- Giải thích được ý nghĩa của mô hình động học phân tử trong các hiện tượng khí học.

- Vận dụng công thức để tính các đại lượng liên quan.

2. Về năng lực:

* Năng lực chung:

- Tự chủ và học tập: Học sinh tự học, tự nghiên cứu các kiến thức về mô hình động học phân tử của chất khí.

- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập.

* Năng lực môn vật lí:

- Năng lực nhận thức vật lí: Nhận biết và giải thích được các hiện tượng vật lí liên quan đến mô hình động học phân tử của chất khí.

- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Thực hiện thí nghiệm và quan sát hiện tượng khí học.

3. Về phẩm chất:

- Trung thực, khách quan trong quan sát và ghi chép kết quả thí nghiệm.

- Chăm chỉ, kiên trì trong học tập và thực hiện nhiệm vụ nhóm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- SGK Vật lí 12 KNTT

- Mô hình và dụng cụ thí nghiệm về mô hình động học phân tử chất khí

- Máy chiếu và máy tính

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập (Mở đầu) (15 phút)

a) Mục tiêu:

- Học sinh nhận biết và nắm bắt được nhiệm vụ học tập: tìm hiểu về mô hình động học phân tử chất khí.

b) Nội dung:

- Giáo viên đặt câu hỏi dẫn dắt: "Mô hình động học phân tử chất khí là gì? Làm thế nào để giải thích các hiện tượng khí học dựa trên mô hình này?"

c) Sản phẩm:

- Học sinh trình bày ý kiến và nhận định ban đầu về câu hỏi của giáo viên.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1: GV giới thiệu nội dung bài học.

- Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận

- Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

Học sinh lắng nghe và ghi chép.

Nhiệm vụ 2: GV đặt câu hỏi mở đầu để dẫn dắt vào bài học. GV đặt câu hỏi: "Mô hình động học phân tử chất khí là gì? Làm thế nào để giải thích các hiện tượng khí học dựa trên mô hình này?"

- Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận

- Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

Học sinh trả lời câu hỏi theo suy nghĩ cá nhân.

Nhiệm vụ 3: GV tổng hợp các ý kiến và nêu vấn đề cần giải quyết trong bài học.

- Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận

- Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

Học sinh chú ý lắng nghe và chuẩn bị tinh thần cho bài học.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Giải quyết vấn đề) (40 phút)

a) Mục tiêu:

- Học sinh nắm vững các khái niệm và công thức liên quan đến mô hình động học phân tử chất khí.

- Vận dụng được kiến thức để giải các bài tập cụ thể.

b) Nội dung:

- GV giảng giải về các khái niệm và công thức liên quan đến mô hình động học phân tử chất khí.

- GV trình bày các ví dụ minh họa và hướng dẫn cách giải.

c) Sản phẩm:

- Học sinh ghi chép và tham gia thảo luận nhóm về nội dung bài học.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1: GV giảng giải lý thuyết về các khái niệm và công thức liên quan đến mô hình động học phân tử chất khí. - GV đặt câu hỏi: "Các khái niệm và công thức quan trọng nào cần nhớ khi giải bài tập về mô hình động học phân tử chất khí?"

- Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận

- Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

Học sinh ghi chép kiến thức:

- Các khái niệm và công thức quan trọng trong bài tập về mô hình động học phân tử chất khí.

Nhiệm vụ 2: HS thảo luận nhóm về cách vận dụng công thức và khái niệm để giải bài tập. GV đặt câu hỏi: "Làm thế nào để áp dụng các công thức vào bài tập cụ thể?"

- Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận

- Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

Học sinh thảo luận và ghi chép:

- Cách áp dụng các công thức và khái niệm vào bài tập cụ thể.

Nhiệm vụ 3: GV giải thích cách giải các bài tập cụ thể. GV đặt câu hỏi: "Cách giải bài tập về động học phân tử chất khí?"

- Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận

- Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

Học sinh ghi chép kiến thức:

- Cách giải các bài tập về động học phân tử chất khí.

3. Hoạt động 3: Luyện tập (30 phút)

a) Mục tiêu:

- Học sinh củng cố kiến thức đã học và áp dụng vào các bài tập cụ thể.

b) Nội dung:

- Hệ thống câu hỏi và bài tập về mô hình động học phân tử chất khí.

c) Sản phẩm:

- Đáp án và lời giải của các câu hỏi bài tập.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1: GV giao bài tập cho HS làm tại lớp.

- Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV giao các bài tập và yêu cầu HS làm bài tại lớp.

- Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS làm bài tập theo cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ.

- Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận: HS trình bày cách giải và kết quả của bài tập.

- Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện: GV nhận xét và đánh giá bài làm của HS.

Học sinh làm bài tập và ghi chép kết quả.

Các bài tập:

Phần I: Trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn

1. Trong mô hình động học phân tử, phân tử khí chuyển động như thế nào?

A. Theo quỹ đạo thẳng đều

B. Theo quỹ đạo cong

C. Chuyển động hỗn loạn

D. Chuyển động dao động

Đáp án: C

2. Khi nhiệt độ tăng, vận tốc trung bình của các phân tử khí sẽ:

A. Giảm

B. Không đổi

C. Tăng

D. Phụ thuộc vào áp suất

Đáp án: C

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Vật Lí 12 Kết nối tri thức Bài 8: Mô hình động học phân tử chất khí.

Xem thêm các bài Giáo án Vật Lí lớp 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Để mua  trọn bộ Giáo án Vật Lí lớp 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá