SBT Khoa học tự nhiên 6 Bài 26 (Chân trời sáng tạo): Thực hành quan sát vi khuẩn

1.5 K

Với giải sách bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 26: Thực hành quan sát vi khuẩn sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 26: Thực hành quan sát vi khuẩn

Bài 26.1 trang 88 sách bài tập KHTN 6: Bước nhuộm xanh methylene khi làm tiêu bản quan sát vi khuẩn trong nước dưa muối, cà muối có ý nghĩa gì?

A. Vi khuẩn bắt màu thuốc nhuộm dễ quan sát

B. Làm tăng số lượng vi khuẩn trong nước dưa muối, cà muối

C. Phóng to các tế bào vi khuẩn để quan sát.

D. Làm tiêu diệt các sinh vật khác nhau trong nước dưa muối, cà muối

Lời giải:

Đáp án: A

Xanh methylene là một hợp chất có màu xanh dùng để nhuộm màu vi khuẩn giúp ta dễ quan sát chúng dưới kính hiển vi.

Bài 26.2 trang 88 sách bài tập KHTN 6: Kể tên một số ứng dụng của vi khuẩn trong chế biến thức ăn, thực phẩm trong gia đình.

Lời giải:

Ứng dụng của vi khuẩn: làm sữa chua, muối cà, muối dưa, làm rượu vang,…

Bài 26.3 trang 88 sách bài tập KHTN 6: Có bạn nói thời gian ủ sữa chua chỉ cần 1 – 2 giờ. Theo em, bạn nói có đúng không? Tại sao?

Lời giải:

Ý kiến của bạn là sai, vì thời gian lí tưởng là 8 – 12 giờ để vi khuẩn hoạt động làm cho sữa có độ chua nhất định. Nếu ủ ít hơn thời gian trên sữa sẽ chưa đủ độ chua, còn nếu để quá lâu thì sữa sẽ chua quá và bị biến đổi gây hư hỏng.

Bài 26.4 trang 88 sách bài tập KHTN 6: Sau khi được học về cách làm sữa chua, em và bạn trong tổ về nhà thực hiện theo các bước đã được hướng dẫn. Tuy nhiên, vì ngại đi mua sữa chua mồi nên bạn em đã không thêm sữa chua mồi theo hướng dẫn, các bước còn lại vẫn tiến hành như bình thường. Một ngày sau, các bạn đến lớp và bạn em nói rằng đã làm như hướng dẫn nhưng không thành công. Sữa không có vị chua mà còn xuất hiện váng, mùi khó chịu. Em hãy giải thích cho bạn vì sao bạn đã làm sữa chua không thành công.

Lời giải:

Bạn làm sữa chua không thành công vì thiếu sữa chua mồi. Trong sữa chua mồi có chứa một tỉ lệ vi khuẩn nhất định, khi cho vào ủ cùng với sữa sẽ kích thích quá trình sinh sản của vi khuẩn lactic và tạo nên vị chua ngọt dịu đặc trưng. Không có vi khuẩn lactic trong sữa chua mồi khiến cho các sinh vật có hại phát triển và gây hỏng sản phẩm.

Bài 26.5 trang 88 sách bài tập KHTN 6: Hãy nêu các bước muối dưa cải thường sử dụng trong gia đình.

Lời giải:

 Các bước muối dưa cải là:

- Bước 1: Phơi rau cải cho bớt nước, rửa sạch, cắt đoạn nhỏ (khoảng 3 – 4 cm)

- Bước 2: Xếp rau vào bình

- Bước 3: Pha nước muối ấm (khoảng 6%) rồi đổ ngập rau

- Bước 4: Nén chặt, đậy kín, để nơi ấm

Đánh giá

0

0 đánh giá