TOP 10 mẫu Tóm tắt Làng 2024 hay, ngắn gọn | Cánh diều Ngữ Văn 9

477

Tài liệu tóm tắt Làng Ngữ văn lớp 9 bộ Cánh diều ngắn gọn, đầy đủ ý gồm có 03 bài tóm tắt tác phẩm Làng hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 9.

Tóm tắt Làng ngắn nhất

Tóm tắt Làng - Mẫu 1

Ông Hai là người một người nông dân yêu tha thiết yêu làng Chợ Dầu của mình. Do yêu cầu của ủy ban kháng chiến, ông Hai phải cùng gia đình tản cư. Xa làng ông nhớ làng da diết. Trong những ngày xa quê, ông luôn nhớ đến làng Chợ Dầu và muốn trở về. Một hôm, ông nghe tin làng Chợ Dầu của ông làm Việt gian theo Tây. Ông Hai vừa căm uất vừa tủi hổ, chỉ biết tâm sự cùng đứa con thơ. Khi cùng đường, ông Hai nhất định không quay về làng vì theo ông “làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây thì phải thù.” Sau đó, ông được nghe tin cải chính về làng mình rằng làng chợ Dầu vẫn kiên cường đánh Pháp. Ông hồ hởi khoe với mọi người tin này dù nhà ông bị Tây đốt cháy.

Tóm tắt Làng - Mẫu 2

Ông Hai là người làng Chợ Dầu. Trong kháng chiến chống Pháp, ông phải đưa gia đình đi tản cư. Ở đây, lúc nào ông cũng nhớ làng và luôn dõi theo tin tức cách mạng.. Khi nghe tin đồn làng Chợ Dầu theo giặc, ông vô cùng đau khổ, cảm thấy xấu hổ, nhục nhã. Ông không đi đâu, không gặp ai, chỉ sợ nghe đồn về làng ông theo giặc. Nỗi lòng buồn khổ đó càng tăng lên khi có tin người ta không cho những người làng ông ở nhờ vì là làng Việt gian. Ông không biết bày tỏ với ai, không dám đi ra ngoài. Thế là ông đành nói chuyện với thằng con út cho vơi nỗi buồn, cho nhẹ bớt những đau khổ tinh thần. Khi nhận tin cải chính, vẻ mặt ông tươi vui, rạng rỡ hẳn lên. Ông chia quà cho các con, và tất bật báo tin cho mọi người rằng nhà ông bị Tây đốt, làng ông không phải là làng Việt gian. Ông thêm yêu và tự hào về cái làng của mình.

Tóm tắt Làng - Mẫu 3

Ông Hai là một người nông dân rất yêu và tự hào về làng chợ Dầu của mình. Vì chiến tranh, gia đình ông phải đi tản cư. Một hôm ông nghe tin làng chợ Dầu theo Tây. Tin dữ bất ngờ khiến ông không thể tin, rồi sau đó là bàng hoàng và xót xa. Về nhà, ông nằm vật ra, ai nói gì cũng tưởng họ bàn tán về làng mình. Ông không biết nên về làng hay đi đến nơi khác. Sau khi trò chuyện với thằng con trai út, ông Hai quyết định: “Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù”. Đến khi chủ tịch xã lên cải chính làng Dầu không theo giặc, ông vô cùng sung sướng đi khoe với tất cả mọi người.

Tóm tắt Làng - Mẫu 4

Văn bản kể về nhân vật ông Hai - một người nông dân yêu và tự hào về làng chợ Dầu. Vì chiến tranh mà gia đình ông phải tản cư đi nơi khác. Một hôm nghe tin làng chợ Dầu theo giặc, ông sững sờ chỉ biết cúi gằm mặt về đi về nhà. Ông trằn trọc, cảm giác xấu hổ, tức giận khi cứ nghĩ rằng làng mình theo giặc. Cuối cùng, ông quyết định "làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây thì phải thù". Thế nhưng lại có tin cải chính, làng của ông bị đốt sạch, họ không hề theo Tây. Ông lại sung sướng đi khoe với mọi người rằng làng mình bị đốt, bị đốt nghĩa là không theo giặc

Tóm tắt Làng - Mẫu 5

Ông Hai là một người con của làng Chợ Dầu vì hoàn cảnh mà buộc phải sống xa làng. Tuy vậy, ông luôn nhớ về quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên. Một hôm khi trở về làng, ông nghe tin làng theo Tây, tin dữ đến một cách quá bất ngờ khiến ông thất vọng, hụt hẫng và không tin vào sự thật đó. Ông trở về nhà buồn bã, thất vọng, không dám đi đâu nhiều ngày liền. Sau đó, có người trong làng chạy đến báo tin làng không theo Tây, mọi người theo cách mạng, ông Hai vui vẻ trở lại. Ông khoe với mọi người làng đã bị Tây đốt. Dù nhà bị đốt nhưng ông vẫn cảm thấy vui vì cả làng ông vẫn yêu nước, yêu cách mạng.

Bố cục Làng

- Phần 1 (Từ đầu đến “không nhúc nhích”: Cuộc sống của ông Hai ở nơi tản cư.

- Phần 2 (Từ tiếp đến “ đôi phần”) : Diễn biến tâm trạng ông Hai khi nghe tin làng mình theo giặc.

- Phần 3 (còn lại): Tâm trạng ông Hai khi nghe tin cải chính.

Nội dung Làng

Tình yêu làng quê và lòng yêu nước, tinh thần kháng chiến của người nông dân phải rời làng đi tản cư đã được thể hiện chân thực, sâu sắc và cảm động ở nhân vật ông Hai trong truyện Làng.

Xem thêm các bài tóm tắt tác phẩm Ngữ văn lớp 9 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Tóm tắt Vườn quốc gia Tràm Chim - Tam Nông

Tóm tắt Làng

Tóm tắt Ông lão bên chiếc cầu

Tóm tắt Chiếc lược ngà

Tóm tắt Chiếc lá cuối cùng

Tóm tắt Bàn về đọc sách

Đánh giá

0

0 đánh giá