Với giải sách bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 2: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên
Bài 2.1 trang 8 sách bài tập KHTN 6: Khoa học tự nhiên không bao gồm lĩnh vực nào sau đây?
A. Vật lí học.
B. Hoá học và Sinh học.
C. Khoa học Trái Đất và Thiên văn học.
D. Lịch sử loài người.
Lời giải:
Khoa học tự nhiên bao gồm lĩnh vực: Vật lí học, hoá học, sinh học, khoa học Trái Đất và thiên văn học.
Chọn đáp án D.
A. Hoá học.
B. Vật lí.
C. Thiên văn học.
D. Sinh học
Lời giải:
- Nhà máy điện mặt trời là ứng dụng không thuộc lĩnh vực: Sinh học
- Vì: Sinh học nghiên cứu về các vật sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và môi trường. Còn nhà máy điện mặt trời là vật không sống.
Chọn đáp án D.
A. Vật lí.
B. Hoá học.
C. Sinh học.
D. Khoa học Trái Đất.
Lời giải:
Lĩnh vực chuyên nghiên cứu về thực vật thuộc lĩnh vực: Sinh học. Vì Sinh học nghiên cứu về các vật sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và môi trường.
Chọn đáp án C.
a) Theo em, việc sửa chữa xe máy điện có phải là nghiên cứu khoa học tự nhiên không?
b) Việc sản xuất xe máy điện là ứng dụng thuộc lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên?
c) Sử dụng xe máy điện có gây ô nhiễm môi trường không?
Lời giải:
a) Việc sửa chữa xe máy điện không phải là nghiên cứu khoa học tự nhiên vì việc này không có sự nghiên cứu khoa học, đó chỉ là công việc bình thường và có thể làm theo người khác.
b) Việc sản xuất xe máy điện là ứng dụng thuộc lĩnh vực vật lí và hóa học:
- Trong lĩnh vực vật lí: nghiên cứu cơ chế chuyển động của xe.
- Trong lĩnh vực hóa học: nghiên cứu cơ chế tích điện vào acquy cho xe chuyển động.
c) - Sử dụng xe máy điện giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường hơn xe máy xăng.
Tuy nhiên, cần phải xử lí đúng cách acquy của xe điện sau khi sử dụng để tránh ô nhiễm môi trường vì acquy khi thải ra môi trường rất là độc hại.
Bài 2.5 trang 8 sách bài tập KHTN 6: Đọc đoạn thông tin dưới đây và trả lời các câu hỏi.
Asimo là một người máy có thể di chuyển bằng hai chân như người do Trung tâm Nghiên cứu kĩ thuật cơ bản Waco của tập đoàn Honda (Nhật Bản) chế tạo năm 2000, Người máy này cao 130 cm, nặng 54 kg, có khả năng di chuyển nhanh đến 6 km/giờ. Asimo đã từng đi vòng quanh thế giới và đã tham gia vào rất nhiều sự kiện quan trọng trên toàn cầu.
Mẫu robot này từng tham gia mở cửa sàn giao dịch chứng khoán New York. Vào năm 2002, Asimo xuất hiện trên thảm đỏ tại buổi ra mắt phim Robots có sự tham gia diễn xuất của Amanda Byrnes. Cùng năm đó, chú tiếp tục xuất hiện tại Distley Land. Asimo cũng đã tham dự rất nhiều sự kiện giáo dục khắp thế giới, tạo niềm cảm hứng nghiên cứu robot trong giới trẻ.
Chừng đó để thấy Asimo không phải là một con robot bình thường. Cách nó di chuyển, nói chuyện, dẫn dắt một dàn nhạc thính phòng thực sự khiến người ta ấn tượng. Rõ ràng, Asimo có khả năng kết nối con người với những khát vọng công nghệ tươi sáng.
Với người dân Việt Nam, Asimo không hề xa lạ. Chú đến đất nước chúng ta vào năm 2004 và nhanh chóng chiếm được tình cảm của mọi người bằng những động tác chạy, nhảy, nắm tay, nhận diện khuôn mặt, giọng nói, ... một cách thuần thục.
a) Asimo có phải là một thành tựu quan trọng của việc nghiên cứu khoa học tự nhiên không?
b) Asimo có được xem như một vật sống không?
c) Em nghĩ thế nào về tương lai của ngành khoa học nghiên cứu và chế tạo robot?
Lời giải:
a) Asimo là một thành tựu quan trọng của việc nghiên cứu khoa học tự nhiên.
- Đó là sự kết hợp giữa khoa học vật lí và khoa học máy tính, khoa học về giải phẫu cơ thể và bộ não người.
b) Asimo không được xem như một vật sống vì Asimo không thể trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng; không thể sinh trưởng, phát triển; không thể vận động, phát triển, cảm ứng và sinh sản.
c) Với sự phát triển không ngừng của khoa học tự nhiên, tương lai của ngành khoa học nghiên cứu và chế tạo robot sẽ ngày càng phát triển. Ngành chế tạo ra robot giúp con người trong những công việc nặng nhọc và làm trong môi trường độc hại nguy hiểm, làm giảm bớt được chi phí nhân công và tăng năng suất lao động.
Lý thuyết Bài 2:Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên
1. Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên
Khoa học tự nhiên bao gồm một số lĩnh vực chính như:
- Vật lí học nghiên cứu về vật chất, quy luật vận động, lực, năng lượng và sự biến đổi năng lượng.
- Hoá học nghiên cứu về chất và sự biến đổi của chúng.
- Sinh học hay sinh vật học nghiên cứu về các vật sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường.
- Khoa học Trái Đất nghiên cứu về Trái Đất và bầu khí quyển của nó.
- Thiên văn học nghiên cứu về quy luật vận động và biến đổi của các vật thể trên bầu trời.
Ví dụ:
- Vật lý học: bay bằng khinh khí cầu, phẫu thuật mắt bằng tia laser…
|
|
- Hóa học: Dùng axit HF vẽ lên thủy tinh; chữa cháy xăng dầu bằng cát…
|
|
- Sinh học: mô hình trồng nấm tiên tiến, lai tạo giống cây trồng cho năng suất cao…
|
|
- Khoa học Trái Đất; dự báo thời tiết…
- Thiên văn học: dùng kính thiên văn quan sát các ngôi sao…
2. Vật sống và vật không sống
- Vật sống có biểu hiện sống như trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng, sinh trưởng, phát triển, vận động, cảm ứng, sinh sản.
+ Trao đổi chất và sự chuyển hóa năng lượng: Sinh vật lấy thức ăn, chất dinh dưỡng, nước từ môi trường để tích lũy và chuyển hóa năng lượng nuôi sống cơ thể đồng thời thải chất thải ra môi trường.
+ Sinh trưởng, phát triển: Sinh vật lớn lên, tăng trưởng về kích thước và hình thành các bộ phận mới.
+ Vận động: Sinh vật di chuyển (động vật), trao đổi chất giữa cơ thể sống với môi trường,… để sinh trưởng và phát triển.
+ Cảm ứng: Sinh vật phản ứng lại tác động của môi trường.
+ Sinh sản: Sinh vật sinh sản để duy trì nòi giống.
- Vật không sống là vật không có biểu hiện sống.
Ví dụ:
Con ong là vật sống vì con ong có thể trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng, có khả năng sinh trưởng, phát triển, vận động, cảm ứng và sinh sản.
Than củi là vật không sống vì than củi không thể trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng, không có khả năng sinh trưởng, không phát triển, không vận động, không cảm ứng và không sinh sản.