Giáo án Một thể thơ độc đáo của người Việt lớp 9 (Kết nối tri thức 2024)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 9 Giáo án Một thể thơ độc đáo của người Việt sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Một thể thơ độc đáo của người Việt

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:

- Xác định được thể loại của văn bản “Một thể thơ độc đáo của người Việt”.

- Nhận diện và xác định được luận điểm, luận cứ trong văn bản “Một thể thơ độc đáo của người Việt”.

- Xác định được bố cục và chỉ ra các nét độc đáo trong văn bản “Một thể thơ độc đáo của người Việt”.

- Xác định, phân tích và so sánh được điểm giống và khác nhau giữa thơ song thất lục bát và thơ lục bát.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực riêng biệt:

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.

3. Phẩm chất:

- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Yêu thương con người, yêu thiên nhiên…

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên: 

- Giáo án;

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;

- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;

2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu văn bản “Một thể thơ độc đáo của người Việt”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS:

Yêu cầu 1:

+ Trình bày một số nét tiêu biểu về tác giả Dương Lâm An.

+ Xác định thể loại của văn bản

+ Trình bày xuất xứ của văn bản

+ Xác định phương thức biểu đạt và bố cục của văn bản.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm thảo luận

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

- Dương Lâm An

2. Tác phẩm

- Thể loại: Văn bản nghị luận

- Xuất xứ: Văn bản trích trong Một thể thơ độc đáo của người Việt, tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, tháng 9/2023.

- Phương thức biểu đạt: Nghị luận.

- Bố cục: 3 phần

+ Phần 1 (từ đầu đến…giàu nhạc tính): Đặc điểm hình thức của thể thơ.

+ Phần 2 (tiếp theo đến…cùng nhau): Nhạc tính trong thể thơ.

+ Phần 3 (đoạn còn lại): khẳng định tính ứng dụng của thể thơ trong các tác phẩm nổi tiếng.

Hoạt động 2: Khám phá văn bản

a. Mục tiêu:

- Nhận diện và xác định được luận điểm, luận cứ trong văn bản.

- Xác định được bố cục và chỉ ra các nét độc đáo trong văn bản.

- Xác định, phân tích và so sánh được điểm giống và khác nhau giữa thơ song thất lục bát và thơ lục bát.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

* NV1: 

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ

- GV đặt câu hỏi:

- GV yêu cầu HS thảo luận:

Nhóm 1:

+ Nêu những đặc điểm về hình thức của thể thơ song thất lục bát.

+ Trình bày điểm giống và khác nhau giữa thơ song thất lục bát và thơ lục bát.

Nhóm 2:

+ Trình bày tính ứng dụng của thể thơ song thất lục bát.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi

- HS trình bày sản phẩm.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm thảo luận

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.

GV chốt lại kiến thức

II. Tìm hiểu chi tiết

1. Đặc điểm hình thức của thể thơ song thất lục bát

- Đặc điểm hình thức giúp thơ song thất lục bát giàu nhạc tính:

+ Những câu thơ dài và ngắn đan xen.

+ Mật độ tiếng gieo vần lớn (trung bình mỗi bốn tiếng có một tiếng gieo vần).

+ Những câu thơ song thất lục bát luôn phối hợp hài hòa với nhau.

- Điểm tương đồng và khác biệt giữa thơ song thất lục bát và thơ lục bát:

Điểm giống nhau

Điểm khác nhau

Thơ song thất lục bát

Thơ lục bát

- Tương đồng ở quy luật dùng thanh điệu và cách gieo vần ở cặp câu lục bát:

+ Thanh điệu được cố định ở câu lục (các vị trí tiếng thứ 2,4,6) là bằng - trắc - bằng, thanh điệu được cố định ở câu bát (vị trí tiếng thứ 2,4,6,8) là bằng - trắc - bằng - bằng.

+ Vần chân được gieo ở cả hai câu, vần lưng được gieo ở tiếng thứ 6 (hoặc tiếng thứ 4) của câu bát.

- Thơ song thất lục bát có thêm cặp câu lục.

- Về thanh điệu cặp câu lục:

+ Chú trọng quy chuẩn thanh điệu của các tiếng ở vị trí lẻ trong câu thơ.

- Về vần: mỗi câu thất đều có cả vần chân và vần lưng. Cứ 28 tiếng sẽ có bảy tiếng gieo vần.

- Về vần: Trong bài thơ 28 tiếng, chỉ có sáu tiếng được gieo vần.

- Không có cặp câu lục

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối tri thức Một thể thơ độc đáo của người Việt.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 49

Giáo án Một thể thơ độc đáo của người Việt

Giáo án Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)

Giáo án Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học)

Giáo án Củng cố, mở rộng trang 61

Giáo án Thực hành đọc: Nỗi sầu oán của người cung nữ

Để mua Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá