Giáo án Sơn Tinh - Thủy Tinh lớp 9 (Kết nối tri thức 2024)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 9 Giáo án Sơn Tinh - Thủy Tinh sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Sơn Tinh - Thủy Tinh

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/yêu cầu cần đạt:

- Xác định được thể loại của văn bản.

- Nhận diện và xác định được nhân vật, sự kiện trong văn bản.

- Xác định được bố cục và chỉ ra các nét độc đáo trong văn bản.

- Nhận biết và phân tích được các yếu tố nghệ thuật tiêu biểu: Yếu tố kì ảo, tính tượng trưng…

- Xác định và phân tích được ý nghĩa của văn bản.

- Giải thích được hiện tượng lũ lụt xảy ra ở châu thổ Bắc Bộ thời kỳ các vua Hùng dựng nước và khát vọng của người Việt trong việc chế ngự thiên nhiên.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực riêng biệt:

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Sơn tinh – Thủy tinh.

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Sơn tinh – Thủy tinh.

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;

- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề.

3. Phẩm chất:

- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Yêu thương con người, yêu thiên nhiên…

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Giáo án;

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;

- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;

2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:

Câu hỏi 1. Trong cơn mưa thường xảy ra các hiện tượng gì?

Câu hỏi 2. Mưa nhiều, kéo dài thường gây ra hiện tượng gì?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ.

- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Để giải thích cho hiện tượng mưa to, gây lũ lụt nên người xưa có một câu truyện truyền thuyết rất hay, cô mời chúng ta cùng nhau tìm hiểu văn bản “Sơn Tinh Thủy Tinh”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

 

a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS:

Yêu cầu 1: Đọc và tìm hiểu chú thích (SGK/25)

- GV hướng dẫn cách đọc. GV đọc mẫu thành tiếng một đoạn đầu, sau đó HS thay nhau đọc thành tiếng toàn VB.

- HS lắng nghe.

Yêu cầu 2:

- Truyện có mấy nhân vật? Ai là nhân vật chính?

Yêu cầu 3:

- Sau khi đọc văn bản, em hãy nêu những điểm giống nhau và khác nhau về cốt truyện, cách kể giữa truyện truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh với bài thơ cùng tên của Nguyễn Nhược Pháp.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm thảo luận

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.

I. Tìm hiểu chung

1. Đọc – tìm hiểu chú thích

+ bắt quyết

+ lổm cổm

+ lửa hồng nhuốm sương

2. Sơ lược văn bản

* Truyện có 5 nhân vật:

- Vua Hùng, Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, Mị Nương, Lạc hầu.

- Sơn Tinh, Thuỷ Tinh là nhân vật chính.

* Những điểm giống nhau và khác nhau về cốt truyện, cách kể giữa truyện truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh với bài thơ cùng tên của Nguyễn Nhược Pháp là:

- Giống nhau:

+ Đều là câu chuyện giải thích hiện tượng lũ lụt hàng năm của nước ta.

+ Thể hiện sức mạnh, ước mong của người Việt cổ muốn chế ngự thiên tai.

- Khác nhau:

* Truyện truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh:

+ Được thể hiện theo thể loại truyện.

+ Sau khi Sơn Tinh, Thủy Tinh thể hiện tài năng vua Hùng đã đưa yêu cầu về thời gian và số lượng lễ vật: “Ngày mai, nếu ai đem đồ sính lễ đến đây trước: một trăm ván cơm nếp, hai trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, thì được rước dâu về.”

+ …

* Bài thơ Sơn Tinh – Thủy Tinh:

+ Được thể hiện theo thể loại thơ.

+ Chỉ nói là đưa lễ vật, không nói rõ ràng về thời gian và số lượng lễ vật là gì.

+ Tập trung vào miêu tả trận đánh giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh.

+ …

Hoạt động 2: Khám phá văn bản

a. Mục tiêu:

- Xác định được thể loại của văn bản.

- Nhận diện và xác định được nhân vật, sự kiện trong văn bản.

- Xác định được bố cục và chỉ ra các nét độc đáo trong văn bản.

- Nhận biết và phân tích được các yếu tố nghệ thuật tiêu biểu: Yếu tố kì ảo, tính tượng trưng…

- Xác định và phân tích được ý nghĩa của văn bản.

- Giải thích được hiện tượng lũ lụt xảy ra ở châu thổ Bắc Bộ thời kỳ các vua Hùng dựng nước và khát vọng của người Việt trong việc chế ngự thiên nhiên.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối tri thức Tri thức ngữ văn Sơn Tinh - Thủy Tinh.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 22

Giáo án Sơn Tinh - Thủy Tinh

Giáo án Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)

Giáo án Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)

Giáo án Củng cố, mở rộng trang 34

Giáo án Thực hành đọc: Ngọc nữ về tay chân chủ

Để mua Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá