SBT Khoa học tự nhiên 6 Bài 9 (Kết nối tri thức): Sự đa dạng của chất

2.8 K

Với giải sách bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 9: Sự đa dạng của chất sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 9: Sự đa dạng của chất

Bài 9.1 trang 16 sách bài tập KHTN 6: Em hãy quan sát hình 9:

 Bài 9. Sự đa dạng của chất

Liệt kê một số vật thể có trong hình 9, phân loại vật thể đó và kể tên một số chất có trong vật thể đó theo bảng mẫu sau đây:

Bài 9. Sự đa dạng của chất

Lời giải:

Vật thể

Phân loại

Chất

Vật sống/ vật không sống

Tự nhiên/ Nhân tạo

Con thuyền

Vật không sống

Nhân tạo

Gỗ, sắt

Con sông

Vật không sống

Tự nhiên

Nước,...

Cây cối

Vật sống

Tự nhiên

Xenlulozo, diệp lục,...

Không khí

Vật không sống

Tự nhiên

Khí nitrogen, khí oxygen,...

Con người

Vật sống

Tự nhiên

Nước, chất béo, chất đạm, chất xơ,...

Con chim

Vật sống

Tự nhiên

Nước, muối khoáng, chất béo, chất đường,...

Bài 9.2 trang 16 sách bài tập KHTN 6: Hãy chỉ ra các chất được nói đến trong các câu ca dao, tục ngữ sau:

a) Chì khoe chì nặng hơn đồng

Sao chì chẳng đúc nên cồng nên chiêng

b) Nước chảy đá mòn

c) Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Lời giải:

Các chất được nói đến trong các câu ca dao, tục ngữ trên là:

a) Chì, đồng

b) Nước, đá

c) Vàng

Bài 9.3 trang 17 sách bài tập KHTN 6: Hãy kể tên hai vật thể được làm bằng :

a) Sắt                    b) Nhôm                        c) Gỗ

Lời giải:

a) Hai vật thể được làm từ sắt:dao, nồi, ấm,...

b) Hai vật thể được làm từ nhôm: chậu, thìa, cửa,...

c) Hai vật thể được làm từ gỗ: bàn, cửa, ghế,...

Bài 9.4 trang 17 sách bài tập KHTN 6: Hãy liệt kê các tính chất vật lí và tính chất hóa học của sắt có trong đoạn văn sau:” Sắt là chất rắn, màu xám, có ánh kim, dẫn điện, dẫn nhiệt tốt. Ở thủ đô Delhi (Ấn Độ) có một cột sắt với thành phần gần như chỉ chứa chất sắt, sau hàng trăm năm,dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vẫn không hề bị gỉ sét.Trong khi đó,để đồ vật có chứa sắt như đinh, búa,dao,...ngoài không khí ẩm một thời gian sẽ thấy xuất hiện lớp gỉ màu nâu, xốp, không có ánh kim”

Lời giải:

Tính chất vật lí của sắt: Sắt là chất rắn, màu xám, có ánh kim, dẫn điện, dẫn nhiệt tốt

Tính chất hóa học của sắt: Nếu sắt nguyên chất (cột sắt ở Delhi) trong thời tiết khắc nghiệt không bị gỉ nhưng nếu sắt không nguyên chất (đinh, dao, búa,...) để lâu trong không khí ẩm, sẽ biến thành gỉ sắt màu nâu, xốp, không có ánh kim.

Bài 9.5 trang 17 sách bài tập KHTN 6: Chuẩn bị 3 cây nến nhỏ

a) Cho một cây nến vào nước. Nhận xét khả năng tan trong nước của nến.

b) Cho một cây nến vào một cốc thủy tinh,đặt trong một nồi chứa nước và đun trên bếp đến khi nước sôi (cẩn thận kẻo nóng). Quan sát hiện tượng trong cốc và hãy cho biết đây là sự biến đổi vật lí hay hóa học.

c) Cây còn lại mang đốt.Quan sát sự thay đổi kích thước của cây nến.Sự thay đổi đó thể hiện sự biến đổi vật lí hay biến đổi hóa học?

Lời giải:

a) Khi cho cây nến vào nước ta thấy nến không  tan trong nước 

b) Khi đun sôi có hiện tượng nến bị chảy, đây là hiện tượng vật lí: nến nóng chảy bởi nhiệt.

c) Khi mang nến đi đốt, nến cháy và kích thước cây nến sẽ giảm dần. Trong quá trình đó diễn ra 2 hiện tượng: hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học.

- Hiện tượng vật lí: biến đổi về trạng thái cây nến nhưng không thay đổi chất ban đầu của cây nến ( từ rắn thành lỏng rồi thành hơi)

- Hiện tượng hóa học: giai đoạn hơi nến cháy trong không khí chứa oxygen tạo thành carbon dioxide và hơi nước (giai đoạn đó nến đã chuyển thành chất khác là hiện tượng biến đổi hóa học)

Lý thuyết Bài 9: Sự đa dạng của chất

I. Tóm tắt lý thuyết

1. Chất quanh ta

Vật thể tự nhiên: là những vật thể có sẵn trong tự nhiên

 dụ : núi đá vôi, con sư tử, cây cối,...

Sự đa dạng của chất | Kết nối tri thức

Vật thể nhân tạo: là những vật thể do con người tạo ra để phục vụ cuộc sống

 Ví dụ : cầu, bánh mì,nước có gas,...

Sự đa dạng của chất | Kết nối tri thức

Vật sống: có khả năng trao đổi chất với môi trường, sinh sản và phát triển

Ví dụ :con sư tử, con mèo, con người,...

Sự đa dạng của chất | Kết nối tri thức

Vật không sống:không có khả năng trao đổi chất với môi trường, sinh sản và phát triển

 dụ: núi đá vôi, nhà cửa, xe cộ, ...

Sự đa dạng của chất | Kết nối tri thức

2. Một số tính chất của chất

- Tính chất vật lí: thể(rắn, lỏng, khí), màu sắc, mùi vị, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi,...

Ví dụ: Điều kiện thường, nước thể lỏng, không màu, không mùi, không vị, nhiệt độ nóng chảy (00C), nhiệt độ sôi (1000C).

- Tính chất hóa học: sự biến đổi một chất tạo chất mới.

Ví dụ: Đá vôi rắn chắc, khi nung tạo ra chất mới là vôi sống, xốp và mềm hơn,...

II. Phương pháp giải

1. So sánh sự giống và khác nhau giữa vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo

 

Vật thể tự nhiên

Vật thể nhân tạo

Giống nhau

Đều được hình thành từ các chất

Khác nhau

là những vật thể có sẵn trong tự nhiên

là những vật thể do con người tạo ra để phục vụ cuộc sống

Đánh giá

0

0 đánh giá