Với giải sách bài tập Kinh tế Pháp luật 10 Bài 5: Giá cả thị trường và chức năng của giá cả thị trường sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Kinh tế Pháp luật lớp 10 Bài 5: Giá cả thị trường và chức năng của giá cả thị trường
Hãy đánh dấu √ vào câu trả lời đúng.
□ a. giá trị trao đổi.
□ b. giá cả thị trường.
□ c. tiền tệ.
□ d. giá trị sử dụng.
Lời giải:
Đáp án đúng là: B
Câu 2 trang 31 SBT Kinh tế pháp luật 10: Đâu không phải là chức năng của giá cả thị trường?
□ a. Chức năng thông tin
□ b. Chức năng lưu thông hàng hoá
□ c. Chức năng phân bổ các nguồn lực
□ d. Công cụ để Nhà nước thực hiện quản lý Nhà nước
Lời giải:
Đáp án đúng là: B
Câu 3 trang 31 SBT Kinh tế pháp luật 10: Giá cả hàng hoá được hiểu là
□ a. biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá.
□ b. biểu hiện bằng tiền của giá trị sử dụng.
□ c. giá trị sử dụng của hàng hoá được biểu hiện bằng một lượng tiền
□ d. giá trị trao đổi được biểu hiện bằng tiền.
Lời giải:
Đáp án đúng là: A
Câu 4 trang 31 SBT Kinh tế pháp luật 10: Giá cả thị trường là
□ a. số tiền phải trả cho một hàng hoá để bù đắp chi phí sản xuất và lưu thông hàng hoá đó.
□ b. giá cả hàng hoá do người mua quyết định trên thị trường tại một thời điểm, địa điểm nhất định.
□ c. giá bán thực tế của hàng hoá do người bán quyết định tại một thời điểm, địa điểm nhất định.
□ d. giá bán thực tế của hàng hoá do tác động qua lại giữa các chủ thể kinh tế trên thị trường tại một thời điểm, địa điểm nhất định.
Lời giải:
Đáp án đúng là: D
Câu 5 trang 32 SBT Kinh tế pháp luật 10: Đâu không phải là chức năng của giá cả?
□ a.Sự biến động của giá cả cung cấp thông tin để các chủ thể kinh tế điều chỉnh
□ b. Giá cả điều tiết quy mô sản xuất của các doanh nghiệp.
□ c. Giá cả điều tiết hành vi của người tiêu dùng
□ d. Giá cả duy trì sự ổn định và phát triển kinh tế.
Lời giải:
Đáp án đúng là: C
Câu 6 trang 32 SBT Kinh tế pháp luật 10: Chức năng của giá cả là
□ a. cung cấp thông tin nhằm tạo ra cơ chế phân bổ nguồn lực của nền kinh tế.
□ b. duy trì sự ổn định và phát triển kinh tế.
□ c. tạo ra nguồn của cải vật chất và tinh thần cho người tiêu dùng.
□ d. tạo lập nguồn vốn cho người sản xuất, góp phần tăng trưởng kinh tế.
Lời giải:
Đáp án đúng là: A
Câu 7 trang 32 SBT Kinh tế pháp luật 10: Hành vi của chủ thể kinh tế nào sau đây không đúng?
□ a. Doanh nghiệp T tăng giá bán gas vì nhà cung cấp tăng giá.
□ b. Khi giá hoa hồng tăng lên, nhiều hộ nông dân mở rộng quy mô trồng hoa
□ c. Cửa hàng B ngừng bán xăng và treo biển “Hết xăng" khi thấy thông tin xăng tăng giá.
□ d. Cửa hàng trà sữa I tính thêm chi phí vào giá hàng hoá đối với dịch vụ giao hàng tận nơi.
Lời giải:
Đáp án đúng là: C
a. Trên thị trường, giá cả luôn cao hơn giá trị của hàng hoá.
b. Giá cả quyết định bởi giá trị hàng hoá, giá trị của tiền tệ và quan hệ cung cầu.
c. Khi giá cả của hàng hoá tăng lên sẽ kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.
d. Sự biến động của giá cả sẽ điều tiết yếu tố sản xuất từ ngành này sang ngành khác.
Lời giải:
- Ý kiến a. Không đồng tình. Vì: Giá cả sẽ cao hơn giá trị của hàng hoá nếu số lượng cung thấp hơn cầu.
- Ý kiến b. Đồng tình. Vì: Giá cả của hàng hoá phụ thuộc vào 3 yếu tố:
+ Một là: Giá trị của hàng hoá
+ Hai là: Giá trị của tiền tệ
+ Ba là: Quan hệ cung – cầu về hàng hoá trên thị trường
Ngoài ra, giá cả hàng hóa còn chịu sự tác động của quan hệ cạnh tranh.
- Ý kiến c. Không đồng tình. Vì: khi giá cả giảm mới kích thích nhu cầu của người tiêu dùng, giá cả tăng sẽ kích thích thích sản xuất.
- Ý kiến d. Đồng tình. Vì: Giá cả nhằm thoả mãn lợi ích kinh tế của cả bên mua lẫn bên bán, là "bàn tay vô hình" điều tiết nền sản xuất xã hội.
Bài tập 2 trang 33 SBT Kinh tế pháp luật 10: Điền các từ còn thiếu vào chỗ trống.
- Khi giá cả của một hàng hoá .................. sẽ kích thích xã hội sản xuất ra hàng hoá đó nhiều hơn nhưng lại làm nhu cầu của người tiêu dùng về hàng hoá đó ......................
- Khi giá cả của một hàng hoá .................., nhà sản xuất thu hẹp sản xuất nhưng nhu cầu của người tiêu dùng về hàng hoá đó có xu hướng ………….
Lời giải:
- Khi giá cả của một hàng hoá tăng sẽ kích thích xã hội sản xuất ra hàng hoá đó nhiều hơn nhưng lại làm nhu cầu của người tiêu dùng về hàng hoá đó giảm
- Khi giá cả của một hàng hoá giảm, nhà sản xuất thu hẹp sản xuất nhưng nhu cầu của người tiêu dùng về hàng hoá đó có xu hướng tăng
Trường hợp 1. Khi giá thu mua hồ tiêu tăng lên, nhiều người dân ở tỉnh T đã chuyển một phần diện tích đất trồng cà phê sang trồng hồ tiêu.
Trường hợp 2. Khi giá cà phê thế giới xuống thấp, các doanh nghiệp chế biến cà phê đã fi thu hẹp sản xuất và giảm thu mua cà phê.
Trường hợp 3. Khi giá thịt lợn tăng cao, nhiều gia đình chuyển sang lựa chọn các sản phẩm từ thịt gia cầm và giảm khẩu phần các món ăn chế biến từ thịt lợn.
Lời giải:
- Chức năng của gái cả trong các trường hợp:
+ Trường hợp 1: phân bố nguồn lực giữa các ngành sản xuất khác nhau.
+ Trường hợp 2: chức năng cung cấp thông tin; phân bố nguồn lực giữa các ngành sản xuất khác nhau.
+ Trường hợp 3: chức năng cung cấp thông tin.
Bài tập 4 trang 34 SBT Kinh tế pháp luật 10: Hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
Trường hợp. Doanh nghiệp H chuyên sản xuất và cung cấp thép cho các xí nghiệp trong địa phương. Khi thấy giá thép liên tục tăng thì doanh nghiệp H đã gom hàng, giữ hàng trong kho chờ tăng giá để bán. Em có nhận xét gì về hành vi của doanh nghiệp H? Hành vi đó gây hậu quả như thế nào?
Lời giải:
- Nhận xét: Hành vi của doanh nghiệp H là hành vi đầu cơ tích trữ, găm hàng hóa để thu lợi nhuận bất chính, đây là một hành vi trái với pháp luật, không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng do biến động của giá cả mà còn làm cho hoạt động của thị trường căng thẳng, mất ổn định, gây khó khăn cho việc điều tiết thị trường của Nhà nước.
Lời giải:
- 3 thông tin về những tác động của giá xăng, dầu tăng lên đối với cuộc sống của người dân ở địa phương:
+ Xăng tăng giá tác động không nhỏ đến các dịch vụ vận tải, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng ô tô, xe máy để mưu sinh như các tài xế, xe ôm công nghệ. Anh Nguyễn Văn Cường, một lái xe ôm công nghệ cho biết, xăng tăng từ 22.000 đồng rồi lên 26.000 đồng giờ lên hơn 30.000/lít là cao quá. Trước đây giá xăng chỉ có hơn 20.000 đồng/lít, thu nhập một ngày được khoảng 150.000 – 200.000 đồng nhưng giờ giá xăng tăng nên thu nhập trừ chi phí chỉ còn từ 120.000-140.000 đồng. Nếu mọi khi thu nhập được khoảng 200.000 đồng có thể mua gạo, thịt, rau nhưng giờ tiền xăng chiếm mất 1/3 nên ăn uống cũng phải giảm đi.
+ Bác Phạm Thị Hoàn, tiểu thương chợ Nguyễn Công Trứ, ở quận Hai Bà Trưng - Hà Nội cha sẻ, mặt hàng nào cũng được điều chỉnh tăng giá nguyên nhân là do chi phí vận chuyển tăng cao. Nếu không tăng giá thì không có lãi nhưng nếu tăng nhiều quá thì lại không có khách mua. Vào thời điểm này, kinh doanh rất khó khăn, vì 2 năm qua đã bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 rồi nay giá xăng lại tăng chóng mặt.
+ Qua khảo sát tại các chợ truyền thống như chợ Hôm Đức Viên, Mùng 8/3, Trại Găng, Kim Liên, Nguyễn Công Trứ, Thành Công, Hàng Bè... thấy giá các loại rau xanh, củ quả đều tăng giá mạnh, như bắp cải tăng từ 7.000 - 15.000 đồng/kg; cải xoong từ 10.000 - 15.000 đồng/mớ; khoai tây từ 10.000 -17.000 đồng/kg. Xăng tăng giá khiến thực phâm rhafng hóa cũng tăng. Giá cả tăng khiến các bà nội trợ cũng phải đau đầu tính toán chi li cho từng bữa ăn gia đình, vừa đảm bảo sức khỏe vừa hợp túi tiền.
SBT KTPL 10 Bài 4: Cơ chế thị trường
SBT KTPL 10 Bài 5: Giá cả thị trường và chức năng của giá cả thị trường
SBT KTPL 10 Bài 6: Ngân sách nhà nước và thực hiện pháp luật về ngân sách
SBT KTPL 10 Bài 7: Thuế và thực hiện pháp luật về thuế
SBT KTPL 10 Bài 8: Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh
Lý thuyết Kinh tế pháp luật 10 Bài 5: Giá cả thị trường và chức năng của giá cả thị trường
1. Khái niệm giá cả thị trường
- Giá cả thị trường là giá bán thực tế của hàng hoá, dịch vụ hình thành do các chủ thể kinh tế chi phối và vận động của thị trường quyết định tại một thời điểm, địa điểm nhất định.
2. Chức năng của giá cả thị trường
- Chức năng của giá cả thị trường:
+ Cung cấp thông tin;
+ Phân bổ nguồn lực giữa các ngành sản xuất:
+ Công cụ để Nhà nước thực hiện quản lý, điều tiết, kích thích nền kinh tế.