Biện pháp điệp từ, điệp ngữ trang 123, 124 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 | Kết nối tri thức

302

Trả lời các câu hỏi bài Luyện từ và câu: Biện pháp điệp từ, điệp ngữ trang 123, 124 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 từ đó học tốt môn Tiếng Việt 5.

Tiếng Việt lớp 5 Biện pháp điệp từ, điệp ngữ trang 123, 124 

Câu 1 trang 123 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Đọc bài ca dao dưới đây và trả lời câu hỏi.

Người ta đi cấy lấy công

Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề

Trông trời, trông đất, trong mây

Trông mưa, trông nắng, trong ngày, trắng đêm

Trông cho chân cứng đá mềm

Trời yên, biển lặng mới yên tấm lòng.

Luyện từ và câu lớp 5 trang 123, 124 (Biện pháp điệp từ, điệp ngữ) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

a. Từ trông được lặp lại mấy lần?

b. Theo em, việc lặp lại đó có tác dụng gì?

G:

Luyện từ và câu lớp 5 trang 123, 124 (Biện pháp điệp từ, điệp ngữ) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

a. Từ trông được lặp lại 8 lần.

b. Theo em, việc lặp lại đó có tác dụng: nhấn mạnh người nông dân có nhiều nỗi lo về công việc đồng áng; nhấn mạnh người nông dân luôn phải vất vả, lo toan nhiều bề; muốn nói thời tiết và những yếu tố khách quan làm cho người nông dân không đoán định trước được mùa màng, thu hoạch.

Câu 2 trang 124 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Từ nào được lặp lại trong câu tục ngữ dưới đây? Việc lặp lại từ đó có tác dụng gì?

Học ăn, học nói, học gói, học mở.

Trả lời:

Từ học được lặp lại trong câu tục ngữ dưới. Việc lặp lại từ học có tác dụng nhấn mạnh mỗi người trong đời cần phải học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm, tri thức từ nhiều người, nhiều công việc; học để biết nhưng còn học để xử lí, học để ứng dụng, sử dụng được thứ đã học. Ý muốn nói sự học cần tỉ mỉ, suốt đời, học để làm cho bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Ghi nhớ

Điệp từ, điệp ngữ là biện pháp lặp lại từ ngữ để nhấn mạnh nội dung được nói đến.

Câu 3 trang 124 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi.

Luyện từ và câu lớp 5 trang 123, 124 (Biện pháp điệp từ, điệp ngữ) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Tôi đạp vỡ màu nâu

Bầu trời trong quả trứng

Bỗng thấy nhiều gió lộng

Bỗng thấy nhiều nắng reo

Bỗng tôi thấy thương yêu

Tôi biết là có mẹ.

                       (Xuân Quỳnh)

a. Từ bỗng xuất hiện mấy lần trong đoạn thơ

b. Việc lặp lại nhiều lần từ bỗng có tác dụng gì? Chọn đáp án đúng.

A. Nhấn mạnh niềm vui của chú gà con vì được mẹ yêu thương.

B. Nhấn mạnh niềm vui của chú gà con vì được ra khỏi quả trứng.

C. Nhấn mạnh sự tươi đẹp của thiên nhiên mà chú gà con quan sát được.

D. Nhấn mạnh sự ngỡ ngàng của chú gà con trước những điều mới mẻ.

Trả lời:

a. Từ bỗng xuất hiện trong đoạn thơ 2 lần.

b. Việc lặp lại nhiều lần từ bỗng có tác dụng: D. Nhấn mạnh sự ngỡ ngàng của chú gà con trước những điều mới mẻ.

Câu 4 trang 124 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.

Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!

(Thép Mới)

Luyện từ và câu lớp 5 trang 123, 124 (Biện pháp điệp từ, điệp ngữ) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

a. Từ nào được lặp lại ở tất cả các câu trong đoạn?

b. Việc lặp lại từ đó có tác dụng gì?

Trả lời:

a. Từ được lặp lại ở tất cả các câu trong đoạn là từ tre.

b. Việc lặp lại từ tre có tác dụng: đề cao vai trò của hình ảnh cây tre trong đời sống con người Việt Nam khi xưa cho tới tận bây giờ. Tre là loài cây biểu tượng và gắn liền với làng của người Việt. Tre che chắn và ẩn náu cho dân làng, kiên cố làng Việt. Tre trải qua những ngày tháng chiến tranh, đồng hành và gắn bó như máu mủ, người thân của ta. Lặp lại nhiều lần từ tre nhằm thể hiện tình yêu, sự quan trọng và gắn bó một lòng của dân ta với cây tre Việt Nam. Khó có quốc gia nào yêu tre như dân ta.

Đánh giá

0

0 đánh giá