Luyện tập tìm ý, lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo (tiếp theo) trang 123, 124 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 | Chân trời sáng tạo

551

Trả lời các câu hỏi bài Viết: Luyện tập tìm ý, lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo (tiếp theo) trang 123, 124 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 từ đó học tốt môn Tiếng Việt 5.

Tiếng Việt lớp 5 Luyện tập tìm ý, lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo (tiếp theo) trang 123, 124

Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe mà em thích bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện đó.

Câu 1 (trang 123 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1): Nhớ lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe mà em thích.

a. Em thích câu chuyện nào?

b. Câu chuyện đó có những nhân vật nào?

c. Ghi tóm tắt các sự việc của câu chuyện.

Trả lời:

a. Em thích câu chuyện Sự tích cây thì là

b.

Câu chuyện đó có các nhân vật: Thì Là, Ông Trời, các loài cây khác

c.

Sự việc 1: Trời tập hợp chúng lại để ban cho mỗi loài một cái tên. Các loài cây đều đến thật sớm.

Sự việc 2: Các loài cây đều đã được đặt tên. Đến cuối ngày, khi Trời đã mệt, Thì Là mới vội vã chạy đến, thở hổn hển.

Sự việc 3: Cảm động trước lòng hiếu thảo của cây nên Trời không trách phạt. Nhưng lúc này, Trời chưa nghĩ ra được tên gì hay. Ông ngập ngừng: Tên của con... thì là... thì là...

Sự việc 4: Nó vội vàng cảm ơn Trời rồi chạy về nhà khoe với bà của mình. Từ đó, muôn loài gọi tôi là cây thì là.

Câu 2 (trang 123 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1): Chia sẻ với bạn:

a. Em chọn kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật nào?

b. Khi kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật đó, em xưng hô như thế nào?

c. Em cần chú ý điều gì khi kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật đó?

Đặt mình vào vai nhân vật để thể hiện lời nói, ý nghĩ, hành động.... phù hợp với sự việc.

Đặt mình vào vai nhân vật để bày tỏ tình cảm, cảm xúc với các nhân vật, sự việc.

?

Trả lời:

Em chia sẻ với bạn.

a. Em chọn kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật Thì Là.

b. Khi kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật đó, em xưng hô tôi

c. Em cần chú ý:

Đặt mình vào vai nhân vật để thể hiện lời nói, ý nghĩ, hành động.... phù hợp với sự việc.

Đặt mình vào vai nhân vật để bày tỏ tình cảm, cảm xúc với các nhân vật, sự việc.

Câu 3 (trang 124 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1): Dựa vào bài tập 1, bài tập 2 và các gợi ý, lập dàn ý cho bài văn.

Luyện tập tìm ý, lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo (tiếp theo) trang 123, 124 lớp 5 | Chân trời sáng tạo Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

Tôi là Thì Là. Tôi muốn kể cho các bạn nghe về sự tích cái tên rất thú vị của mình.

Ngày xưa, các loài cây đều chưa có tên. Một hôm, Trời tập hợp chúng lại để ban cho mỗi loài một cái tên. Các loài cây đều đến thật sớm. Ai ai cũng hớn hở mong chờ được Trời đặt cho một cái tên thật đẹp. Mỗi loài cây đều diện bộ trang phục xinh đẹp nhất và khoe điểm nổi bật nhất của mình.

Cây có hương thơm dịu được Trời đặt tên là lan. Cây có điệu múa nhịp nhưng được đặt là tóc tiên. Loài cây có dáng đứng hiên ngang được gọi là thông. Các loại rau có cũng có mặt đông đủ để xin Trời những cái tên thật đẹp như quế, tía tô, húng,...

Đến cuối ngày, khi Trời đã mệt, tôi mới vội vã chạy đến. Tôi thở hổn hển, lòng rạo rực nói:

- Con xin lỗi vì bận chăm sóc bà đang bị bệnh nên con đã đến muộn. Xin Trời hãy thương tình đặt cho con một cái tên.

Thấy tôi run sợ nên Trời không trách phạt mà thương vô cùng. Ông suy nghĩ mãi rồi ngập ngừng:

– Tên của con... thì là... thì là...

Tôi nghe vậy mừng quá, hét toáng lên:

– Tôi có tên rồi! Tên tôi là "thì là”!

Tôi vội vàng cảm ơn Trời rồi chạy về nhà khoe với bà của mình. Bà khen tôi:

- Con có một cái tên thật đặc biệt!

Muôn loài đều rất yêu thích tên của tôi.

Từ đó, muôn loài gọi tôi là cây thì là.

Qua câu chuyện, em thấy Thì Là rất hiếu thảo. Trong khi mọi loài cây đều tranh thủ nhanh chân đến gặp ông Trời để xin được đặt những cái tên thật đẹp, do bà em bị ốm, nên Thì Là đã tận tình chăm sóc bà. Chính lòng hiếu thảo của em đã làm ông trời cảm động và muôn loài đều rất yêu mến Thì Là.

* Vận dụng

Câu hỏi (trang 124 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1): Kể tên và nêu ý nghĩa của 1 – 2 hoạt động cộng đồng ở nơi em sống.

Sinh hoạt hè

Tổng vệ sinh khu phố

?

Trả lời:

Hoạt động: Tổng vệ sinh khu phố

Ý nghĩa: Làm sạch đường phố, môi trường xung quanh, bảo vệ môi trường sống, mang lại không gian xanh sạch đẹp,…

Đánh giá

0

0 đánh giá