Văn bản Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì - Nội dung, tác giả, tác phẩm

1.5 K

Tài liệu tác giả tác phẩm Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo gồm đầy đủ những nét chính về văn bản như: tóm tắt, nội dung chính, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm, dàn ý từ đó giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung bài Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì lớp 9.

Tác giả tác phẩm: Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì - Ngữ văn 9

I. Tác giả Bùi Mạnh Nhị, Nguyễn Tấn Phát

Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì - Tác giả tác phẩm (mới 2024) | Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo

- Bùi Mạnh Nhị (1955 – 2023): nhà nghiên cứu văn học, nhà giáo, nhà văn, tác giả, đồng tác giả của nhiều công trình nghiên cứu văn học dân gian.

- Nguyễn Tấn Phát (1944): nhà nghiên cứu văn học, nhà giáo, nhà văn, tác giả, đồng tác giả của nhiều công trình nghiên cứu văn học dân gian.

II. Tìm hiểu văn bản Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì

1. Thể loại

- Tác phẩm Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì thuộc thể loại: văn bản nghị luận.

2. Xuất xứ

- Văn bản in trong Trang sách trang đời, Bùi Mạnh Nhị, NXB Giáo dục Việt Nam, 2022.

3. Phương thức biểu đạt

- Phương thức biểu đạt: nghị luận.

4. Bố cục Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì

- Phần 1 (từ đầu đến… trật tự khác hẳn): mô típ nhân vật lí tưởng.

- Phần 2 (tiếp theo đến…khôi phục này): cái kết thường diễn ra cho nhân vật lí tưởng.

- Phần 3 (phần còn lại): khái quát lại đặc trưng của nhân vật lí tưởng trong kết thúc truyện.

5. Tóm tắt Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì

Văn bản Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì bản đem tới cho người đọc những thông tin về sự xuất hiện và phát triển của nhân vật lí tưởng trong truyện thần kì cổ tích, bao gồm: mô típ nhân vật, cái kết cho các nhân vật lí tưởng và đặc điểm của nhân vật lí tưởng trong cốt truyện này. Qua đó giúp người đọc hình dung ra những đặc trưng cơ bản của một nhân vật lí tưởng.

6. Giá trị nội dung Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì

- Văn bản Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì là phần cuối của bàn việt được các tác giả Bùi Mạnh Nhị, Nguyễn Tấn Phát viết bàn về sự xuất hiện và phát triển của nhân vật lí tưởng trong truyện cổ tích thần kì. Tại đây, văn bản đề cập đến mô típ nhân vật, đặc điểm của nhân vật lí tưởng trong các cốt truyện cổ tích thần kì, qua đó giúp người đọc hình dung ra những đặc trưng cơ bản của một nhân vật lí tưởng.

7. Giá trị nghệ thuật Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì

- Lập luận logic, dẫn chứng thuyết phục.

III. Tìm hiểu chi tiết văn bản Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì

1. Đặc trưng của nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì

- Kết thúc của truyện cổ tích thần kì phản ánh ước mơ của quần chúng nhân dân, những thứ mà họ không bao giờ có được. Ước mơ ấy thường được thể hiện: nhân vật kết hôn, lên ngôi, sống hạnh phúc, cảnh vật và cảnh vật, cuộc sống xung quanh cũng thay đổi, tươi sáng.

2. Điểm khác biệt giữa cách thể hiện văn bản “Thúy Kiều báo ân, báo oán” với truyện cổ tích thần kì

- Giống nhau: Đều hướng đến cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, ước mơ của nhân dân lao động về công bằng trong cuộc sống.

- Khác nhau:

+ Văn bản “Thúy Kiều báo ân, báo oán”:  Thúy Kiều được Từ Hải (anh hùng) cứu giúp khỏi phận long đong, bạc nổi.

+ Truyện cổ tích thần kì: Được các thế lực thần linh, ông Bụt, ông Trời giúp đỡ để thoát khỏi những khó khăn về đời sống vật chất, tinh thần.

IV. Đọc tác phẩm: Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì

Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì (Bùi Mạnh Nhị, Nguyễn Tấn Phát)

[Trong bài viết "Nhân vật lí tưởng và cốt truyện của truyện cổ tích thần kì”, các tác giả Bùi Mạnh Nhị, Nguyễn Tấn Phát đã bàn về sự xuất hiện và phát triển của nhân vật lí tưởng trong truyện cổ tích thần kì. Đoạn trích dưới đây nằm ở phần cuối của bài viết.]

[ ... ]

Ở phần kết thúc tác phẩm, nhân vật lí tưởng4 nhận được phần thưởng lớn nhất. Hầu hết các tác phẩm đều kết thúc bằng mô-típ5 nhân vật kết hôn, lên ngôi, sống hạnh phúc và cảnh vật, cuộc sống xung quanh cũng thay đổi, tươi sáng. Mô-típ này là hình thức khái quát hoa cao nhất lí tưởng của nhân dân về đời sống tinh thần và vật chất. Để xứng đáng với đạo đức, tài năng và những khó khăn mà nhân vật đã trải qua, phần thưởng cuối cùng phải thật lón lao. Nó phải là những cái gì mà nhân dân mơ ước hướng tới. Những cái mà người lao động không bao giờ có trong xã hội cũ, cuối cùng, đều được trao cho nhân vật. Ở nhân vật lí tưởng, nhân dân đã thoát khỏi, tất nhiên là trong thế giới của mơ ước, sự nghèo nàn, tăm tối của cuộc sống hằng ngày để vươn lên một cuộc đời, một trật tự khác hẳn. [ ... ]

Khi nhân vật lí tưởng kết hôn, lên ngôi, nhân dân vẫn thử thách đạo đức, tài năng của nó ở hoàn cảnh, địa vị mới. Dù là ông vua, là hoàng hậu, nó vẫn thuộc về nhân dân. Truyện cổ tích đưa các nhân vật lí tưởng vào lâu đài, triều đình, nhưng trong cách ứng xử, trong lời ăn tiếng nói và thói quen sinh hoạt, nó vẫn thuộc về nhân dân. Cần phân biệt những ông vua, hoàng hậu mà nhân dân mơ ước với những ông vua, hoàng hậu ngu xuẩn, tàn bạo. Không nên và không thể gộp tất cả vào danh từ "vua” nói chung. Có như vậy mới hiểu được ý nghĩa sâu sắc của mơ ước dân gian.

Chính với phần thưởng cuối cùng, nhân vật lí tưởng càng trở nên hoàn hảo, ước mơ công lí dân gian cũng được hoàn thiện hơn. Song dẫu sao, việc để các nhân vật lí tưởng trở thành vua, hoàng hậu cũng phản ánh sự bế tắc về nhận thức và lí tưỏng thực tại của nhân dân. Trong xã hội cũ, đời sống và khả năng thực tại không cho phép nhân dân thực hiện công lí của mình. Nhân dân chỉ còn cách để nhân vật từ bỏ chỗ đứng của giai cấp mình, bước vào vị trí của giai cấp khác trong thế giới hoang đường mà thôi. Đặt vấn đề vào hoàn cảnh lịch sử, chúng ta cũng thông cảm với cảnh ngộ và nỗi niềm của người xưa.

Đối với những nhân vật mang lốt xấu xí, ở phần kết thúc truyện, họ còn được thay hình đổi dạng, để thành cô gái đẹp tuyệt vời, chàng trai khôi ngô tuấn tú. V. Ya. Prốp (V. Ia. Propp) gọi đây là sự biến hình: nhân vật được mang diện mạo mới. Những nhân vật này, đầu tiên không có sự tương ứng giữa bản chất bên trong tốt đẹp và hình dáng bên ngoài xấu xí. Nói cách khác, đầu tiên, ở những nhân vật này, sự tương ứng hài hoà giữa cái bên trong và bên ngoài bị phá vỡ. Trong phần kết thúc của truyện, sự tương ứng đó được khôi phục lại. Nhân vật phản diện trong truyện cổ tích thần kì, nhân vật xấu xí trong cổ tích sinh hoạt và truyện cười không bao giờ có sự khôi phục này.

[...] Trong truyện cổ tích thần kì, chính đạo đức, tài năng như là động lực tự thân, đã giúp nhân vật có được sự khôi phục ấy. Nhân dân coi đây là sự đền bù, là phần thưởng để nhân vật lí tưởng càng trở nên hoàn mĩ.

Đặc điểm của nhân vật lí tưởng và ước mơ công lí của nhân dân đã quy định cái kết thúc có hậu tươi sáng của cốt truyện cổ tích thần kì.

[…]

Xem thêm các bài Tóm tắt tác giả, tác phẩm Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Tác giả - tác phẩm: Sơn Tinh, Thủy Tinh

Tác giả - tác phẩm: Dế chọi

Tác giả - tác phẩm: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

Tác giả - tác phẩm: Thúy Kiều báo ân báo oán

Tác giả - tác phẩm: Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì

Tác giả - tác phẩm: Tiếng đàn giải oan

Đánh giá

0

0 đánh giá