Giải SGK Đạo đức lớp 5 Bài 7 (Chân trời sáng tạo): Môi trường sống quanh em

1 K

Lời giải bài tập Đạo đức lớp 5 Bài 7: Môi trường sống quanh em sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Đạo đức 5 Bài 7 từ đó học tốt môn Đạo đức lớp 5.

Giải Đạo đức lớp 5 Bài 7: Môi trường sống quanh em

Đạo đức lớp 5 trang 35 Khởi động

Câu hỏi (trang 35 SGK Đạo đức lớp 5): Nghe/hát bài hát Em vẽ môi trường màu xanh (Nhạc và lời: Giáng Tiên) và thực hiện yêu cầu

Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 7: Môi trường sống quanh em

- Kể các chi tiết về môi trường màu xanh được thể hiện trong bài hát.

- Nêu các loại môi trường sống mà em biết.

Hướng dẫn:

- Lời bài hát Em vẽ môi trường màu xanh (Nhạc và lời: Giáng Tiên)

Em vẽ môi trường màu xanh

Chung quanh đầy những ánh nắng

Hàng cây xanh đường thẳng tắp

Ánh sáng tràn ngập bình minh

Em vẽ môi trường quanh em màu mỗi ngày tươi thắm

Và ta chung tay chăm sóc màu xanh bảo vệ môi trường

! Môi trường xanh

Ta cùng nhau giữ cho trong lành

Bầu không khí chung quanh hòa cùng dòng nước mát xanh

Bầu trời xanh có mây

Hòa cùng bao cỏ cây

Tuổi thơ em ở đây

Ngày xanh mát ơi !!!

- Các môi trường màu xanh trong bài hát: hàng cây, môi trường, không khí, dòng nước…

- Các loại môi trường sống mà em biết: trong lòng đất, ao hồ, trên mặt đất, rừng, trên trời…

Đạo đức lớp 5 trang 35, 36 Kiến tạo tri thức mới

Câu hỏi 1 (trang 35 SGK Đạo đức lớp 5): Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu

Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 7: Môi trường sống quanh em

Nêu tên các môi trường sống của sinh vật.

Hướng dẫn:

Các môi trường sống của sinh vật: dưới nước (cá, ốc, ngao, sao biển…), trong lòng đất (giun…), trên mặt đất (cây, cỏ, chó…), trên trời (chim…)

Câu hỏi 2 (trang 36 SGK Đạo đức lớp 5): Đọc thư và trả lời câu hỏi

THƯ GỬI NGƯỜI LÍNH CỨU HOẢ

Chủ lính cứu hoả Ô-xtrây-li-a (Australia) kính mến!

Hình ảnh chủ tận tình cho gấu Koala uống nước thực sự gây ấn tượng với nhiều người, trong đó có cháu. Là người trực tiếp tham gia chữa cháy, chắc hẳn chủ rõ nhất hậu quả mà trận cháy rừng vừa qua ở Ô-xtrây-li-a gây ra: hàng chục triệu héc ta rừng bị thiêu rụi, hàng nghìn ngôi nhà bị phá huỷ, khoảng một tỉ có thể động vật chết, một vài loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng và đau lòng nhất là hơn 30 người thiệt mạng.

Thật đáng e ngại khi thời gian gần đây những vụ cháy rừng lớn còn có chiều hướng gia tăng, mà tiêu biểu là thảm họa cháy rừng nhiệt đới A-ma-zôn (Amazon) vào năm 2019. Ở Việt Nam, trong năm qua cũng có những vụ cháy rừng lớn làm tiêu tốn không biết bao nhiêu sức người, sức của.

Những mùa nắng nóng kéo dài bất thường, xuất phát từ biến đổi khí hậu do ô nhiễm môi trường là một trong các nguyên nhân lớn dẫn đến cháy rừng. Những thảm họa thiên nhiên vừa qua chính là hồi chuông cảnh tỉnh để mọi người quan tâm hơn đến việc bảo vệ môi trường. Bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống của con người và những sinh vật trên Trái Đất, hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Xin chúc những người lính cứu hoả không còn phải đối mặt với những cuộc chiến không cân sức với thần lửa như vừa qua.

Cháu chào chú ạ!

(Theo bài viết mẫu, Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông)

- Nguyên nhân dẫn đến cháy rừng được nhắc đến trong thư là gì?

- Cháy rừng dẫn đến những hậu quả gì?

- Theo em, vì sao phải bảo vệ môi trường sống?

Hướng dẫn:

- Nguyên nhân dẫn đến cháy rừng được nhắc đến trong thư là: những mùa nắng nóng kéo dài do ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

- Những hậu quả do cháy rừng:

+ Hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy

+ Khoảng một tỉ cá thể động vật chết, một vài loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

+ 30 người thiệt mạng.

- Theo em, bảo vệ môi trường sống chính là bảo vệ sự sống của động vật, thực vật và con người vì môi trường rất quan trọng đối với sự phát triển tồn tại của con người và các sinh vật khác.

Giải Đạo đức lớp 5 trang 37

Đạo đức lớp 5 trang 37 Luyện tập

Luyện tập 1 (trang 37 SGK Đạo đức lớp 5): Nhận xét các ý kiến sau

Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 7: Môi trường sống quanh em

Hướng dẫn:

- Ý kiến 1: ý kiến này hoàn toàn đúng vì mỗi người đều có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ môi trường.

- Ý kiến 2: ý kiến này chưa đúng vì bảo vệ môi trường sống có rất nhiều ý nghĩa khác nhau như: bảo vệ cuộc sống con người, bảo tồn đa dạng sinh vật…

- Ý kiến 3: ý kiến này hoàn toàn đúng vì để đất nước phát triển về kinh tế - xã hội thì đầu tiên, môi trường cần phải tốt và được bảo vệ.

- Ý kiến 4: ý kiến này hoàn toàn đúng vì bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống chúng ta.

Luyện tập 2 (trang 37 SGK Đạo đức lớp 5): Xác định loại môi trường sống trong các trường hợp sau đây:

a. Môi trường sống của con người, chó, mèo, trâu, bò, chim chóc, cây cối,…

b. Môi trường sống của các loài giun đất, mối, kiến,…

c. Môi trường sống của các loài san hô, sò, ốc, tôm, cua,…

d. Môi trường sống của các loài nấm kí sinh, kí sinh trùng,…

Hướng dẫn:

a. Môi trường trên mặt đất.

b. Môi trường trong lòng đất.

c. Môi trường nước.

d. Môi trường kí sinh.

Giải Đạo đức lớp 5 trang 38

Luyện tập 3 (trang 38 SGK Đạo đức lớp 5): Xử lí tình huống

• Tình huống 1:

Giờ ra chơi, Bin đọc được câu nói của nhà sử học Tô-mát Phu-lơ (Thomas Fuller) nên khoe với Tin:

“Mình vừa đọc được câu danh ngôn: Chúng ta chẳng bao giờ hiểu hết được giá trị của nguồn nước cho đến khi những cái giếng cạn khô". Tin thắc mắc: “Mình chưa hiểu rõ câu nói này. Bin giải thích cho mình nhé!”

Nếu là Bin, em sẽ giải thích với Tin như thế nào?

• Tình huống 2:

Na cho rằng môi trường trong lành không chỉ cung cấp cho chúng ta sự sống mà còn mang đến sức khỏe và hạnh phúc. Cốm không hoàn toàn

đồng tình với ý kiến này.

Nếu là Na, em sẽ giải thích với Cốm như thế nào?

Hướng dẫn:

- Tình huống 1: Nếu là Bin, em sẽ giải thích với Tin: Câu nói đó nghĩa là nếu chúng ta không tiết kiệm nước, giữ gìn nguồn nước thì đến một ngày dòng nước sẽ cạn, chúng ta sẽ không có nước để sử dụng.

- Tình huống 2: Nếu là Na, em sẽ giải thích với Cốm: Môi trường trong lành giúp chúng ta khỏe mạnh hơn, không đau ốm bệnh tật giúp chúng ta thoải mái hơn, vui vẻ hơn, từ đó chúng ta sẽ thấy hạnh phúc hơn.

Đạo đức lớp 5 trang 38 Vận dụng

Vận dụng 1 (trang 38 SGK Đạo đức lớp 5): Tìm hiểu thực trạng môi trường sống ở địa phương em và nêu rõ lí do phải bảo vệ môi trường sống đó.

Hướng dẫn:

- Thực trạng môi trường sống ở địa phương em:

+ Môi trường ở địa phương em đang rơi vào tình trạng ô nhiễm khá nghiêm trọng,

+ Tình trạng ô nhiễm nguồn nước và đất do xả thải nước thải sinh hoạt và công nghiệp chưa qua xử lí ra ao hồ ngày một nhiều.

+ Chất lượng không khí chưa tốt. Đặc biệt với những ngày thời tiết xấu, bụi mịn cùng sương hòa quyện với nhau, vây quanh các tòa nhà cao tầng.

- Lý do cần bảo vệ môi trường: đời sống con người được đảm bảo hơn, con người khỏe mạnh, hạnh phúc hơn.

Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 7: Môi trường sống quanh em

Xem thêm các bài giải bài tập Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá