TOP 20 Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán

1.8 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán

TOP 20 Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán (ảnh 1)

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán trong văn bản trên so với cách một nhân vật trong truyện cổ dân gian (mà em biết) ứng xử với những ân oán của họ.

Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán - Mẫu 1

Dân gian ta có câu “Ơn đền oán trả”, quan điểm ấy đã thể hiện một thái độ rạch ròi, dứt khoát trong cách sống của người Việt. Có lẽ cách sống ấy đã có từ ngàn đời nay, được thử thách qua thời gian. Cho đến nay nó vẫn còn nguyên vẹn giá trị, chỉ có điều ơn trả thế nào, oán báo ra sao cho có văn hóa thì thật khó. Trong đoạn trích này thông qua việc báo ân oán của Thúy Kiều, Nguyễn Du đã gián tiếp bộc lộ văn hóa ứng xử của mình, chính ở đây tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du. So với truyện cổ tích “Tấm Cám”, Cám sẵn sàng nghe Tấm dội nước sôi để làm trắng da cũng không cần nghĩ nước sôi làm bỏng da. Mẹ Cám cứ việc ăn mắm làm từ xác con không cần tìm hiểu nguyên nhân, mùi vị... Cô Tấm thực hiện chức năng diệt ác, để cái thiện có môi trường sống yên bình. Tuy nhiên, hành động kết truyện ấy vẫn còn mang nhiều tranh cãi. Nhìn lại truyện “Thúy Kiều báo ân, báo oán”, ta cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của Thúy Kiều, bộc lộ sự nhân hậu, tấm lòng vị tha, lối sống cao thượng, sẵn sàng từ bỏ những ân oán khi xưa để bắt đầu một cuộc sống mới của nhân vật Thúy Kiều.

Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán - Mẫu 2

Thúy Kiều trong Truyện Kiều thể hiện cách báo ân, báo oán đầy phức tạp và mang đậm tính nhân văn. Khác với những nhân vật trong truyện cổ dân gian thường hành động theo kiểu "ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác", Kiều có cách ứng xử tinh tế, thấu hiểu và mang tính cá nhân cao.

Đối với ân nhân: Kiều thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, luôn ghi nhớ và tìm cách báo đáp. Khi gặp lại Thúc Sinh, Kiều ân cần chu đáo, bày tỏ lòng thành kính và mong muốn trả ơn. Việc nàng chuộc lại trang sức cho Thúc Sinh sau khi bán mình là minh chứng rõ ràng cho lòng biết ơn của Kiều.

Đối với kẻ thù: Kiều không đơn thuần trả thù mà thể hiện sự thấu hiểu, cảm thông cho hoàn cảnh của họ. Khi báo oán Hoạn Thư, Kiều không trực tiếp ra tay mà sử dụng mưu kế để Hoạn Thư tự nhận ra sai lầm và sám hối. Cách làm này thể hiện sự nhân đạo và mong muốn thức tỉnh của Kiều.

So sánh với nhân vật trong truyện cổ dân gian, Kiều có cách ứng xử tế nhị, mang tính nhân văn sâu sắc hơn. Thay vì hành động theo nguyên tắc "nhân quả báo ứng", Kiều luôn đặt mình vào vị trí của người khác, thấu hiểu hoàn cảnh và tìm cách giải quyết thấu đáo ân oán.

Tuy nhiên, cách báo ân, báo oán của Kiều cũng bộc lộ sự bất lực, đầy bi kịch. Nàng không thể thay đổi số phận nghiệt ngã, bất công của xã hội, đành phải chấp nhận và tìm cách giải quyết theo cách riêng của mình.

Nhìn chung, cách Thúy Kiều báo ân, báo oán là một nét độc đáo, góp phần làm nổi bật hình ảnh nhân vật và giá trị nhân đạo của tác phẩm Truyện Kiều.

TOP 20 Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán (ảnh 2)

Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán - Mẫu 3

Trong cảnh Thúy Kiều báo ân, nàng thể hiện là người biết ơn, lòng biết ơn sâu sắc, lời nói của Kiều cho thấy sự quý trọng tấm lòng và sự giúp đỡ của Thúc Sinh trong thời kỳ khó khăn. Tâm hồn của Kiều rất nhân ái, biểu lộ lòng biết trân trọng và ơn nghĩa, cách ứng xử của nàng chứng tỏ lòng biết ơn và lòng trung thành đích thực. Hành động báo ơn của Thúy Kiều dành cho Thúc Sinh cũng rất quý giá “Vật quý trăm cuốn, kim bạc ngàn lượng”, mặc dù liên quan đến việc Thúy Kiều phải trải qua một lần nữa nàng phải chấp nhận một số trách nhiệm đau đớn và xấu hổ nhưng nàng nhận ra rằng đó không phải là do Thúc Sinh tạo ra mà là do Hoạn Thư gây ra. Hoạn Thư, từ một kẻ phạm tội, giờ đây đứng trước pháp trường và phải đối mặt với sự trừng phạt. Kiều đối xử với Hoạn Thư với lời nói 'mát mẻ', nhưng cũng không thiếu sắc sảo khi chỉ trích: 'Đàn bà dễ có mấy tay, đời xưa mấy mặt, đời này mấy gan!'. Kiều cao thượng khi tha tội cho Hoạn Thư, thể hiện lòng rộng lượng và cao quý.

Nguyễn Du đã sáng tạo nên những lời thoại đầy biến hóa để thể hiện câu chuyện về ân oán, đồng thời tôn vinh lòng thủy chung và chỉ trích sự đen tối. Cảnh báo ân báo oán là một tình tiết quan trọng, làm nổi bật tinh thần nhân văn trong Truyện Kiều.

Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán - Mẫu 4

Trên hành trình lưu lạc của cuộc đời, Thúy Kiều đã được người anh hùng Từ Hải xuất hiện và cứu nàng thoát khỏi chốn lầu xanh. Vốn là một người có tấm lòng bao dung, đôn hậu, nàng đã đền ơn những người cưu mang giúp đỡ mình, đồng thời trừng trị những kẻ bất nhân, tàn ác. Kiều trả ơn với Thúc Sinh. Chàng đã chuộc Kiều ra khỏi lầu xanh, cứu nàng thoát khỏi cảnh đời ô nhục, Kiều đã có những tháng ngày tạm thời yên ổn trong cuộc sống. Kiều là con người nhân hậu, nghĩa tình, ghi lòng tạc dạ những ơn nghĩa với người đã giúp nàng trong cơn hoạn nạn. Còn đối với Hoạn Thư, “nàng đã chào thưa”, vẫn gọi Hoạn Thư là “tiểu thư ”. Giọng điệu mỉa mai, đay nghiến của Kiều cho ta thấy nàng quyết tâm trừng trị Hoạn Thư. Dẫu vậy, Kiều đã độ lượng thứ tha trước thái độ nhận lỗi của Hoạn Thư. Qua đó cho thấy được tấm lòng vị tha, nhân hậu của nàng. Đoạn trích đã bộc lộ được những phẩm chất đáng quý của Kiều, nàng vẫn giữ được tấm lòng nhân nghĩa, bao dung khi trải qua bao sóng gió cuộc đời.

Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán - Mẫu 5

Thúy Kiều trong Truyện Kiều của Nguyễn Du là con người nhân hậu, nghĩa tình, ghi lòng tạc dạ những ơn nghĩa với người đã giúp nàng trong cơn hoạn nạn. Còn đối với Hoạn Thư, một nhân vật ghê gớm và khôn ngoan, giảo hoạt, nàng đối đáp với giọng điệu và thái độ khác. Vừa thấy Hoạn Thư, “nàng đã chào thưa”, vẫn gọi Hoạn Thư là “tiểu thư ”. Giọng điệu mỉa mai, đay nghiến của Kiều cho ta thấy nàng quyết tâm trừng trị Hoạn Thư. Điều đó là hợp lí vì Hoạn Thư là người đã làm cho Kiều đau khổ tủi nhục, biến Kiều từ người vợ lẽ thành gia nô trong nhà. Thế nhưng, thị vốn là người xảo quyệt nên đã bình tĩnh đưa ra những lí lẽ để nhận tội và xin sự khoan dung của Kiều. Kiều đã độ lượng thứ tha trước thái độ nhận lỗi của Hoạn Thư. Qua đó cho thấy được tấm lòng vị tha, nhân hậu của nàng. Đoạn trích đã bộc lộ được những phẩm chất đáng quý của Kiều, nàng vẫn giữ được tấm lòng nhân nghĩa, bao dung khi trải qua bao sóng gió cuộc đời.

Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán - Mẫu 6

Trong văn học Việt Nam, Thúy Kiều và Tấm là hai nhân vật nữ tiêu biểu với cách ứng xử khác biệt về ân oán. Thúy Kiều trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du đã báo ân bằng cách hi sinh mình để cứu gia đình và báo oán bằng sự thông minh, mưu trí để đối đầu với kẻ xấu. Cô đã chọn cách tha thứ cho Kim Trọng, người yêu cũ, dù anh đã có vợ mới, thể hiện lòng vị tha và bao dung. Ngược lại, Tấm trong truyện “Tấm Cám” lại có cách báo ân báo oán mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Sau khi bị Cám hãm hại và trở thành chim vàng anh, Tấm đã không ngần ngại trả thù bằng cách trở lại và lấy lại công bằng cho mình. Cô đã sử dụng sự thông minh và một chút ma thuật để đánh bại Cám và mẹ kế, cuối cùng lấy lại được vị trí của mình bên cạnh vua. Cả hai cách ứng xử đều phản ánh quan niệm về đạo đức và công lý trong xã hội cổ truyền. Thúy Kiều thể hiện sự nhẫn nhục và lòng vị tha, trong khi Tấm thể hiện sự kiên cường và quyết tâm trong việc đòi lại những gì thuộc về mình. Điều này cho thấy sự đa dạng trong cách nhân vật nữ trong văn học dân gian đối diện với ân oán, từ đó phản ánh các giá trị đạo đức khác nhau trong mỗi câu chuyện. Nhìn chung, Thúy Kiều và Tấm đều là những hình tượng phụ nữ mạnh mẽ, mỗi người theo đuổi công lý và đạo đức theo cách riêng của mình. Họ không chỉ là nhân vật trong truyện mà còn là biểu tượng cho sức mạnh và ý chí của người phụ nữ trong văn hóa Việt Nam. Điều này khuyến khích người đọc suy ngẫm về cách thức mình đối diện với ân oán trong cuộc sống, và làm thế nào để giữ vững lập trường đạo đức của bản thân.

Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán - Mẫu 7

Trong tác phẩm “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, Thúy Kiều là hình tượng người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, đã thể hiện cách báo ân báo oán một cách sâu sắc. Kiều không chỉ báo ân bằng cách hi sinh bản thân để cứu cha từ nhà lao, mà còn báo oán bằng cách không ngần ngại đối diện và trừng trị kẻ xấu, như việc cô đánh bại Tú Bà. Cách ứng xử của Kiều thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và quyết tâm rõ ràng trong việc đòi lại công bằng. So sánh với nhân vật trong truyện cổ dân gian Việt Nam, như Thạch Sanh, có thể thấy một sự tương đồng. Thạch Sanh cũng là người có lòng biết ơn và khao khát công lý. Anh đã báo ân cho người nuôi mình bằng cách giúp đỡ họ trong hoạn nạn và báo oán bằng cách đánh bại yêu quái, giải cứu công chúa. Cả hai nhân vật đều có chung một tinh thần lương thiện và công bằng, nhưng cách thể hiện của họ lại khác nhau: Kiều thông qua sự hi sinh và lòng dũng cảm, trong khi Thạch Sanh thông qua sức mạnh và lòng dũng cảm. Nhìn chung, cả Thúy Kiều và Thạch Sanh đều là những tấm gương về việc báo ân báo oán trong văn học dân gian. Họ không chỉ là hình mẫu về đạo đức mà còn là biểu tượng của sức mạnh tinh thần, thể hiện rõ ràng thông điệp rằng luôn có cách để đối diện và vượt qua những thử thách, dù là ân hay oán. Điều này càng làm cho câu chuyện của họ trở nên phong phú và đa dạng, mang lại cho người đọc nhiều bài học quý giá về cuộc sống và con người.

Đoạn văn suy nghĩ về cách Thúy Kiều báo ân, báo oán so với nhân vật trong truyện cổ dân gian ứng xử với những ân oán - Mẫu 8

Trong văn học Việt Nam, Thúy Kiều là biểu tượng của người phụ nữ tài sắc và đức hạnh. Cô đã báo ân bằng cách hi sinh mình để cứu gia đình và báo oán bằng sự thông minh, mưu trí để đối đầu với kẻ xấu. Thúy Kiều chọn cách tha thứ cho những người đã làm tổn thương mình, thể hiện lòng vị tha và bao dung. So sánh với nhân vật Chử Đồng Tử trong truyện cổ “Chử Đồng Tử - Tiên Dung”, ta thấy một cách ứng xử khác biệt. Chử Đồng Tử, một chàng trai nghèo khó nhưng tốt bụng, đã báo ân bằng cách trân trọng và yêu thương Tiên Dung, con gái vua Hùng, người đã giúp đỡ anh. Khi bị oan ức, Chử Đồng Tử không chọn cách trả thù mà lại tìm cách hòa giải và sống một cuộc đời bình dị bên người mình yêu. Cả Thúy Kiều và Chử Đồng Tử đều thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và khát vọng công bằng. Tuy nhiên, trong khi Thúy Kiều mạnh mẽ và quyết đoán trong việc đòi lại công lý, Chử Đồng Tử lại chọn con đường nhẫn nhục và tình yêu để giải quyết ân oán. Điều này phản ánh quan niệm về đạo đức và công lý trong xã hội cổ truyền Việt Nam, nơi mà lòng vị tha và tình yêu được coi trọng hơn là sự trả thù. Nhìn chung, cả hai nhân vật đều là hình mẫu về cách báo ân báo oán trong văn học dân gian. Họ không chỉ là nhân vật trong truyện mà còn là biểu tượng cho sức mạnh tinh thần và đạo đức của con người Việt Nam. Sự khác biệt trong cách ứng xử của họ cung cấp cho người đọc cái nhìn đa chiều về cách thức đối diện với ân oán, từ đó rút ra bài học về cách sống và giữ gìn nhân cách.

Đánh giá

0

0 đánh giá