Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án điện tử Công nghệ lớp 8 Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án POWERPOINT chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án PPT Công nghệ 8.
Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức bản POWERPOINT trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài giảng điện tử Công nghệ 8 Bài 19: Các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật
.....................................
.....................................
.....................................
Tài liệu có 79 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án POWERPOINT Công nghệ 8 Kết nối tri thức Bài 19: Các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật.
Giáo án Công nghệ 8 Bài 19: Các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật.
- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông tin của bản thiết kế kỹ thuật.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá và nhận xét được chính xác các bước của quy trình thiết kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về quy trình thiết kế kỹ thuật, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các vấn đề xảy ra có liên quan đến thiết kế kỹ thuật.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức quy trình thiết kế kỹ thuật đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn khi thiết kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, eeke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…
- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.
- Vật liệu: bìa cứng, keo dán.
- Power point, ti vi.
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu
2. Chuẩn bị của HS
- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, eeke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…
- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.
- Vật liệu: bìa cứng, keo dán.
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (4’)
a.Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức về quy trình thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát Hình 19.1 và cho biết hai chiếc ghế ngồi có đặc điểm chung nào? Hãy dự đoán nhu cầu, vấn đề cần giải quyết ở đây là gì khiến các kĩ sư thiết kế ra những chiếc ghế như vậy?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và câu trả lời của HS
- Đặc điểm chung: dạng ghế gập
- Những chiếc ghế này tiện lợi trong việc mang đi, di chuyển, phù hợp với các chuyến đi
Khi thiết kế ra chúng, các kĩ sư thiết kế muốn giải quyết vấn đề tính tiện nghi, có thể mang ghế đi khắp nơi khi có nhu cầu
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS cùng bàn trao đổi thảo luận nhóm với nhau. Thời gian 1 phút trả lời câu hỏi.
HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV dẫn dắt nội dung bài mới: Thiết kế kỹ thuật cần thực hiện theo quy trình như thế nào? Vận dụng trong việc thiết kế một sản phẩm cụ thể như thế nào? Để trả lời câu hỏi thì chúng ta vào nội dung bài hôm nay
HS định hình nhiệm vụ học tập
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu quy trình thiết kế kỹ thuật(30’)
a.Mục tiêu: Nêu được khái quát chung về quy trình kỹ thuật
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát hình 19.2 và cho biết thiết kế kĩ thuật gồm những bước cơ bản nào? Bước nào quyết định sản phẩm được hoàn thiện tiếp hay phải điều chỉnh lại?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành câu hỏi.
- Thiết kế kĩ thuật gồm các bước cơ bản:
+ Bước 1: Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí cần đạt của sản phẩm
+ Bước 2: Tìm hiểu tổng quan, đề xuất và lựa chọn giải pháp
+ Bước 3: Xây dựng nguyên mẫu
+ Bước 4: Thử nghiệm và đánh giá
+ Bước 5: Lập hồ sơ kĩ thuật
- Bước quyết định sản phẩm được hoàn thiện tiếp hay phải điều chỉnh lại là bước 4 (thử nghiệm và đánh giá)
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung cần đạt |
Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra câu hỏi GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên. HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi. GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. Kết luận và nhận định GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. |
I.Khái quát về tiến trình thiết kế kỹ thuật - Thiết kế kĩ thuật gồm các bước cơ bản: + Bước 1: Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí cần đạt của sản phẩm + Bước 2: Tìm hiểu tổng quan, đề xuất và lựa chọn giải pháp + Bước 3: Xây dựng nguyên mẫu + Bước 4: Thử nghiệm và đánh giá + Bước 5: Lập hồ sơ kĩ thuật |
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về các bước thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
Bài 1. Kể tên các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật.
Bài 2. Bản vẽ thiết kế sản phẩm có đáp ứng được yêu cầu không nếu bỏ qua bước đánh giá và hiệu chỉnh? Vì sao?
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
Bài 1.Các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật:
- + Bước 1: Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí cần đạt của sản phẩm
+ Bước 2: Tìm hiểu tổng quan, đề xuất và lựa chọn giải pháp
+ Bước 3: Xây dựng nguyên mẫu
+ Bước 4: Thử nghiệm và đánh giá
+ Bước 5: Lập hồ sơ kĩ thuật.
Bài 2. Bản vẽ thiết kế sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu nếu bỏ qua bước đánh giá và hiệu chỉnh. Vì sản phẩm ban đầu có thể có những bộ phận thiết kế chưa phù hợp vì thế cần đánh giá mức độ đáp ứng của các yêu cầu đặt ra để xác định những bộ phận chưa phù hợp để hiệu chỉnh cải tiến.
................................
................................
................................
Xem thêm các bài giảng điện tử Công nghệ 8 Kết nối tri thức, chi tiết khác:
Để mua Giáo án PPT Công nghệ 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc