Trả lời Câu 2 trang 45 Ngữ văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo chi tiết trong bài Tính đa nghĩa trong bài thơ “Bánh trôi nước” giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Tính đa nghĩa trong bài thơ “Bánh trôi nước”
Câu 2 trang 45 Ngữ văn 9 Tập 1: Xác định mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản.
Lời giải:
Cách 1:
Luận đề của văn bản: Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước |
|
Luận điểm 1: Nghĩa thực của chiếc bánh trôi |
Luận điểm 2: Nghĩa ẩn dụ về con người |
Lí lẽ Quá trình hình thành của chiếc bánh trôi |
Lí lẽ - Nhan sắc, thân phận và phẩm chất của người phụ nữ trong xã hội cũ |
Bằng chứng - Tác giả đưa ra cách làm bánh trôi qua việc miêu tả quá trình ấy, qua đó thấy được Hồ Xuân Hương là một người am hiểu về miêu tả sự vật. - Bánh trôi như có linh hồn hay chính Hồ Xuân Hương đã thổi hồn vào nó. |
Bằng chứng - Tác giả phân tích bài thơ sử dụng các bằng chứng trong bài để chứng mình về lí lẽ trên - Tác giả liên hệ tới thân phận của người phụ nữ trong xã hội cũ đó là phụ thuộc, long đong nhưng bản lĩnh của họ sẽ vượt lên trên cảnh ngộ, vẫn son sắt thuỷ chung... |
Cách 2:
– Luận đề: Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước.
– Luận điểm 1: Nghĩa thứ nhất là nghĩa tả thực.
– Luận điểm 2: Nghĩa thứ hai của bài thơ nói về nhan sắc, thân phận và phẩm chất người phụ nữ.
Sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong VB:
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Tính đa nghĩa trong bài thơ “Bánh trôi nước” (Vũ Dương Quỹ) .
Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học