Sách bài tập Địa lí 10 Bài 35 (Kết nối tri thức): Địa lí nghành bưu chính viễn thông

1.9 K

Với giải sách bài tập Địa lí 10 Bài 35: Địa lí nghành bưu chính viễn thông sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Địa lí 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Địa lí lớp 10 Bài 35: Địa lí nghành bưu chính viễn thông

Bài tập 1 trang 84 SBT Địa lí 10: Lựa chọn đáp án đúng.

Câu 1.1. Đối với ngành bưu chính viễn thông, trình độ phát triển kinh tế và mức sống của dân cư có ảnh hưởng chủ yếu tới

A. mật độ phân bố và sử dụng dịch vụ.

B. chất lượng hoạt động dịch vụ.

C. sự phát triển của ngành.

D. quy mô và tốc độ phát triển của ngành.

Trả lời:

Đáp án đúng là: D

Câu 1.2. Đối với ngành bưu chính viễn thông, sự phân bố các ngành kinh tế, phân bố dân cư và mạng lưới quần cư có ảnh hưởng chủ yếu tới

A. mật độ phân bố và sử dụng dịch vụ.

B. quy mô phát triển dịch vụ.

C. tốc độ phát triển dịch vụ.

D. chất lượng dịch vụ.

Trả lời:

Đáp án đúng là: A

Câu 1.3. Đối với ngành bưu chính viễn thông, sự phát triển của khoa học - công nghệ có tác động chủ yếu đến

A. quy mô phát triển dịch vụ.

B. chất lượng hoạt động và sự phát triển của ngành.

C. mật độ phân bố dịch vụ.

D. Số lượng người sử dụng dịch vụ.

Trả lời:

Đáp án đúng là: B

Câu 1.4. Các nước có số thuê bao điện thoại lớn nhất thế giới là

A. Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Bra-xin, Liên bang Nga.

B. Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Mê-hi-cô, Ấn Độ.

C. Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Ca-na-đa, Trung Quốc, Nhật Bản.

D. Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trả lời:

Đáp án đúng là: A

Câu 1.5. Các nước có tỉ lệ người sử dụng internet lớn nhất thế giới là

A. Hoa Kỳ, Liên bang Nga, Trung Quốc, Nhật Bản.

B. Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Liên bang Nga.

C. Ca-na-đa, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh.

D. Liên bang Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc.

Trả lời:

Đáp án đúng là: C

Bài tập 2 trang 85 SBT Địa lí 10: Hãy sử dụng mũi tên và các cụm từ sau để hoàn thành sơ đồ:

Sách bài tập Địa lí 10 Bài 35: Địa lí nghành bưu chính viễn thông - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Sách bài tập Địa lí 10 Bài 35: Địa lí nghành bưu chính viễn thông - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Bài tập 3 trang 85 SBT Địa lí 10: Hãy xếp các dịch vụ dưới đây vào nhóm dịch vụ bưu chính và nhóm dịch vụ viễn thông sao cho phù hợp: chuyển thư tín, điện báo, điện thoại, chuyển bưu phẩm, internet, chuyển phát nhanh.

Trả lời:

- Dịch vụ bưu chính: chuyển thư tín, chuyển bưu phẩm, chuyển phát nhanh

- Dịch vụ viễn thông: điện báo, điện thoại, internet

Bài tập 4 trang 85 SBT Địa lí 10Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai?

a) Sản phẩm của bưu chính viễn thông là sự vận chuyển tin tức, bưu kiện, bưu phẩm, truyền dẫn thông tin điện tử,... từ nơi gửi đến nơi nhận.

b) Viễn thông cung ứng dịch vụ từ các khoảng cách xa, không cần sự tiếp xúc giữa người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ.

Trả lời:

- Nhận định a) đúng

- Nhận định b) đúng

Bài giảng Địa lí 10 Bài 35: Địa lí nghành bưu chính viễn thông - Kết nối tri thức

Xem thêm các bài giải SBT Địa lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 34: Địa lí ngành giao thông vận tải

Bài 36: Địa lí ngành du lịch

Bài 37: Địa lí ngành thương mại và ngành tài chính ngân hàng

Bài 39: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông

1. Vai trò và đặc điểm

a. Vai trò

- Với kinh tế:

+ Cung ứng và truyền tải thông tin, vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện góp phần tăng năng suất lao động.

+ Hiện đại hóa, thay đổi cách thức tổ chức nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế phát triển.

+ Là ngành mang lại giá trị kinh tế cao.

Với các lĩnh vực khác:

Đảm bảo giao lưu giữa các vùng, thúc đẩy quá trình hội nhập và toàn cầu hóa.

Tạo thuận lợi cho quản lí hành chính.

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong xã hội

b. Đặc điểm

Gồm 2 nhóm:

+ Bưu chính (vận chuyển thư, bưu phẩm, bưu kiện)

+ Viễn thông (gửi, truyền, nhận và xử lí thông tin giữa các đối tượng sử dụng)

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Sản phẩm: vận chuyển tin tức, bưu kiện, bưu phẩm, truyền dẫn thông tin điện tử từ nơi gửi đến nơi nhận.

- Viễn thông thông qua phương tiện, thiết bị cung cấp dịch vụ từ khoảng cách xa, không có tiếp xúc giữa người sử dụng và người cung cấp dịch vụ.

- Đánh giá qua khối lượng sản phẩm, dịch vụ đã thực hiện

- Phụ thuộc vào khoa học - công nghệ

2. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố

- Trình độ kinh tế, mức sống dân cư ảnh hưởng tới quy mô, tốc độ phát triển.

- Phân bố ngành kinh tế, phân bố dân cư, quần cư ảnh hưởng tới mật độ phân bố và sử dụng bưu chính viễn thông.

- Phát triển khoa học công nghệ ảnh hưởng tới chất lượng và phát triển của bưu chính viễn thông.

3. Tình hình phát triển và phân bố

- Bưu chính

+ Bao gồm dịch vụ vận chuyển thư tín, chuyển tiền, điện báo.

+ Không ngừng được mở rộng và nâng cấp

+ Nhiều dịch vụ mới chất lượng cao ra đời.

+ Chủ yếu tập trung ở thành phố, trung tâm công nghiệp.

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Hoạt động vận chuyển thư tín

- Viễn thông:

+ Phát triển nhanh chóng, là cơ sở hạ tầng quan trọng nhất của nền kinh tế.

+ Dịch vụ chủ yếu: Điện thoại, internet.

+ Điện thoại là phương tiện liên lạc phổ biến nhất hiện nay, nơi có số thuê bao nhiều nhất ở Trung Quốc, Ấn Độ, Bra-xin, Liên Bang Nga.

+ Internet tạo ra cuộc cách mạng trong ngành viễn thông thế giới do thúc đẩy quá trình trao đổi thông tin toàn cầu phát triển mạnh. Các nước có tỉ lệ người dùng internet cao: Canada, Hàn Quốc, Anh, EU, Trung Đông.

+ Ngành ứng dụng thành tựu của khoa học thông tin để nâng cao chất lượng và khả năng cung ứng dịch vụ.

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 35: Địa lí ngành bưu chính viễn thông - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Bản đồ tỉ lệ dân sử dụng internet của các nước, năm 2019 (%)

Đánh giá

0

0 đánh giá