Giải SGK Khoa học tự nhiên 9 (Chân trời sáng tạo): Ôn tập chủ đề 4

71

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 9 Ôn tập chủ đề 4 chi tiết sách Chân trời sáng tạo giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn KHTN 9. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KHTN 9 Ôn tập chủ đề 4

Bài 1 trang 61 Khoa học tự nhiên 9Trong một thí nghiệm bố trí như hình dưới đây, vì sao khi đưa nam châm vĩnh cửu đến gần cuộn dây dẫn thì kim điện kế bị lệch? Trong trường hợp nào thì kim điện kế bị lệch theo chiều ngược lại?

 

Lời giải:

Kim điện kế bị lệch theo chiều ngược lại khi đưa nam châm vĩnh cửu ra xa cuộn dây dẫn.

Bài 2 trang 61 Khoa học tự nhiên 9Cho một vòng dây dẫn được đặt trong từ trường, mặt phẳng vòng dây vuông góc với đường sức từ. Nêu các cách để làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong vòng dây.

Lời giải:

Quay vòng dây dẫn quanh một trục.

Bài 3 trang 61 Khoa học tự nhiên 9Bàn là hoạt động dựa vào tác dụng nào của dòng điện xoay chiều? Hãy kể tên hai thiết bị điện khác hoạt động dựa vào tác dụng đó của dòng điện xoay chiều.

Lời giải:

Bàn là hoạt động dựa vào tác dụng nhiệt của dòng điện xoay chiều.

Hai thiết bị khác cũng hoạt động dựa vào tác dụng  này là máy sưởi, ấm nước siêu tốc.

Bài 4 trang 61 Khoa học tự nhiên 9Đặt một nam châm điện A có dòng điện xoay chiều chạy qua trước một cuộn dây dẫn B như hình dưới đây. Sau khi công tắc điện K đóng thì trong cuộn dây dẫn B có xuất hiện dòng điện cảm ứng không? Vì sao?

 

Lời giải:

Sau khi công tắc điện K đóng thì trong cuộn dây dẫn B có xuất hiện dòng điện cảm ứng. Vì sao nguồn điện xoay chiều làm nam châm điện A thay đổi từ trường liên tục, từ đó làm thay đổi số đường sức từ quanh cuộn dây dẫn B, làm cuộn dây dẫn B xuất hiện dòng điện cảm ứng.

Xem thêm các bài giải bài tập Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 13. Dòng điện xoay chiều

Ôn tập chủ đề 4

Bài 14. Năng lượng của Trái Đất. Năng lượng hoá thạch

Bài 15. Năng lượng tái tạo.

Ôn tập chủ đề 5

Bài 16. Tính chất chung của kim loại

Đánh giá

0

0 đánh giá