Soạn bài Ngày xưa (Vũ Cao) | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9

130

Tài liệu soạn bài Ngày xưa (Vũ Cao) Ngữ văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Ngày xưa (Vũ Cao)

* Sau khi đọc

Câu hỏi 1 trang 102 SGK Ngữ Văn 9 Tập 1: Bà ru cháu bằng những câu Kiều, mặc dù cháu còn nhỏ, chưa thể hiểu được, điều đó gợi cho em suy nghĩ gì?

Trả lời:

Điều đó gợi cho em suy nghĩ về sự xuất hiện của Truyện Kiều trong đời sống. Dù người cháu không hiểu ý nghĩa trong đó nhưng đó vẫn là lời ru quen thuộc không thể thay thế.

Câu hỏi 2 trang 102 SGK Ngữ Văn 9 Tập 1Bài thơ cho thấy “Truyện Kiều” đã được tiếp nhận theo những cách nào?

Trả lời:

Truyện Kiều đã đi sâu vào tiềm thức mỗi người, được tiếp nhận qua những lời ru truyền từ đời này qua đời khác. Nó là một truyền thống không thể thay đổi.

Câu hỏi 3 trang 102 SGK Ngữ Văn 9 Tập 1Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về sức sống của Truyện Kiều trong lòng người dân Việt Nam. 

Trả lời:

* Sức sống của Truyện Kiều:

- Tác phẩm Truyện Kiều đã có thể tồn tại và phát triển bền bỉ trong văn học Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác truyền cảm hứng cho những người yêu Truyện Kiều sáng tạo ra các hình thức sinh hoạt văn hóa như ngâm Kiều, vịnh Kiều, đố Kiều, dựa vào câu Kiều để sáng tác thơ mới, tranh Kiều trên nhiều chất liệu. Nhiều câu thơ trong tác phẩm đã được vận dụng nghệ thuật dân gian và trở nên phổ biến, quen thuộc.

=> Trải qua hai thế kỷ với những thăng trầm của lịch sử, Truyện Kiều vẫn có sức sống mãnh liệt trong đời sống của người Việt Nam, bởi nó không chỉ là câu chuyện của văn học Việt Nam mà còn là tâm tư, bản ngã của người Việt Nam.

Câu hỏi 4 trang 102 SGK Ngữ Văn 9 Tập 1Em có nhận xét gì về hình thức nghệ thuật của bài thơ (thể thơ, ngôn từ, hình ảnh, cách tổ chức, sắp xếp ý thơ…)?

Trả lời:

* Nghệ thuật:

- Thể thơ: Lục bát.

- Ngôn từ, hình ảnh giản dị, gần gũi.

- Cách tổ chức, sắp xếp như một câu chuyện.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Thực hành tiếng Việt trang 101

Ngày xưa (Vũ Cao)

Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện)

Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn)

Củng cố, mở rộng trang 111

“Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng”, một bài thơ tiễn biệt tiêu biểu trong thơ Đường (Nguyễn Khắc Phi)

Đánh giá

0

0 đánh giá