Sách bài tập Địa lí 10 Bài 1 (Kết nối tri thức): Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp

3.7 K

Với giải sách bài tập Địa lí 10 Bài 1: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Địa lí 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Địa lí lớp 10 Bài 1: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp

Bài tập 1 trang 5 SBT Địa lí 10: Lựa chọn đáp án đúng.

Câu 1.1. Đặc điểm cơ bản nhất của môn Địa lí là

A. môn xã hội.

B. mang tính tổng hợp.

C. môn tự nhiên.

D. liên quan đến bản đồ.

Trả lời:

Đáp án đúng là: B

Câu 1.2. Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về đặc điểm của môn Địa lí?

A. Địa lí được học ở tất cả các cấp học phổ thông.

B. Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội.

C. Môn Địa lí mang tính tổng hợp.

D. Địa lí là môn độc lập, không có mối liên quan với các môn học khác.

Trả lời:

Đáp án đúng là: D

Câu 1.3. Môn Địa lí có liên quan đến nhiều ngành nghề khác nhau trong xã hội là do

A. nội dung môn Địa lí mang tính tổng hợp.

B. ra đời từ rất sớm.

C. là môn học độc lập.

D. vai trò quan trọng của môn Địa lí.

Trả lời:

Đáp án đúng là: A

Câu 1.4. Những nhóm ngành nghề nào sau đây liên quan chặt chẽ đến kiến thức môn Địa lí?

A. Dân số, tài nguyên, môi trường.

B. Thể dục, thể thao, văn hoá.

C. Lịch sử, khảo cổ, công tác xã hội.

D. Kinh tế, công nghệ, ngoại giao.

Trả lời:

Đáp án đúng là: A

Bài tập 2 trang 5 SBT Địa lí 10: Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai ? Hãy sửa các câu sai.

a) Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học tự nhiên.

b) Môn Địa lí mang tính tổng hợp, gồm cả lĩnh vực khoa học tự nhiên và lĩnh vực khoa học xã hội.

c) Môn Địa lí có vai trò quan trọng trong đời sống, sản xuất.

d) Kiến thức địa lí hỗ trợ cho nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trong xã hội.

Trả lời:

- Câu sai: A. Địa lí là môn học thuộc nhóm khoa học tự nhiên

Sửa: Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội.

Bài tập 3 trang 6 SBT Địa lí 10: Hãy sử dụng các cụm từ sau để hoàn thành đoạn văn dưới đây:

Môn Địa lí giúp các em có được những hiểu biết cơ bản về (1)........... các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng (2)................... trong đời sống; củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông, tạo Cơ sở vững chắc để các em tiếp tục theo học (3)................. liên quan; đồng thời giáo dục cho các em lòng yêu nước, tinh thần hợp tác quốc tế, nhận thức đúng đắn và (4)................... với môi trường.

Trả lời:

Môn Địa lí giúp các em có được những hiểu biết cơ bản về (1) khoa học địa lí các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng (2) kiến thức địa lí trong đời sống; củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông, tạo Cơ sở vững chắc để các em tiếp tục theo học (3) các ngành nghề liên quan; đồng thời giáo dục cho các em lòng yêu nước, tinh thần hợp tác quốc tế, nhận thức đúng đắn và (4) có trách nhiệm với môi trường.

Bài tập 4 trang 6 SBT Địa lí 10Ghép ô bên trái với ô bên phải sao cho phù hợp về các ngành nghề có liên quan đến môn Địa lí.

Sách bài tập Địa lí 10 Bài 1: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Ghép: 1 - a, c, d, e, g, h, i            

- Ghép: 2 - b, d, e, h, i                

- Ghép: 3 - a, b, c, d, e, g, h, i

Bài tập 5 trang 6 SBT Địa lí 10: Tại sao một trong những yêu cầu đối với hướng dẫn viên du lịch là phải hiểu biết về địa lí và lịch sử?

Trả lời:

- Lịch sử và Địa lí cung cấp những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về các vấn đề khoa học địa lí, lịch sử. Từ quá khứ, hiện tại và tương lai của từng địa phương đối với thế giới.

=> Làm hướng dẫn viên du lịch phải có những hiểu biết nhất định về lịch sử, địa lí những địa danh mình giới thiệu, quảng bá đến với du khách.

Bài giảng Địa lí 10 Bài 1: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp - Kết nối tri thức

Xem thêm các bài giải SBT Địa lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 2: Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ

Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống, một số ứng dụng của GPS và bản đồ số trong đời sống

Bài 4: Sự hình thành Trái Đất, vỏ Trái Đất và vật liệu cấu tạo vỏ Trái Đất

Bài 5: Hệ quả địa lí các chuyển động của Trái Đất

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp

1. Đặc điểm, vai trò môn địa lí ở trường phổ thông

a. Đặc điểm

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

- Là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội

- Là môn mang tính tổng hợp vì nó bao gồm cả địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế xã hội

- Có tính liên quan đến các môn: Toán học, vật lí, hóa học, lịch sử, giáo dục kinh tế và pháp luật…

b. Vai trò

- Giúp các em có hiểu biết về khoa học Địa lí, khả năng ứng dụng Địa lí trong đời sống, củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông, tăng vốn hiểu biết về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất thêm phong phú, giải thích được các hiện tượng địa lí trong cuộc sống.

- Giáo dục lòng yêu nước, tinh thần hợp tác quốc tế, trách nhiệm với môi trường

Dần hình thành kĩ năng, năng lực giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, thích ứng với một thế giới luôn biến động, trở thành công dân toàn cầu có trách nhiệm

2. Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp

Kiến thức Địa lí phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực do đặc điểm của môn Địa lí có tính tổng hợp, kiến thức phong phú

+ Địa lí tự nhiên: Các ngành nghề như nông nghiệp, quản lí tài nguyên, môi trường, kĩ sư trắc địa, các ngành liên quan đến khí tượng, thủy văn, thổ nhưỡng…

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Nghề khí tượng

+ Địa lí kinh tế xã hội: Kinh tế, du lịch, tài chính ngân hàng, các ngành liên quan đến dân số, xã hội

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Nghề hướng dẫn viên du lịch

+ Địa lí tổng hợp: Giáo viên, quy hoạch phát triển, kĩ sư bản đồ, quân sự, ngoại giao

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp - Kết nối tri thức  (ảnh 1)

Nghề giáo viên

Đánh giá

0

0 đánh giá