Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Bài giảng điện tử Tiếng Việt lớp 4 Bài 30: Cánh chim nhỏ sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án POWERPOINT chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án PPT Tiếng Việt 4.
Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản POWERPOINT trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài giảng điện tử Tiếng Việt lớp 4 Bài 30: Cánh chim nhỏ
................................
................................
................................
................................
................................
................................
................................................
................................................
................................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 30: Cánh chim nhỏ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Cánh chim nhỏ. Biết đọc diễn cảm, nhẫn giọng các từ ngữ gọi là sự vật, các từ ngữ gọi là suy nghĩ, cảm xúc của các nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu được những điều tưởng như giản dị, bình thường quanh chúng ta lại là ước mơ của nhiều người khác.
- Biết yêu thương, chia sẻ, động viên và giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình.
- Biết chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về nhân vật trong bài đọc.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (nắm được đặc điểm của văn bản thông tin hướng dẫn thực hiện một công việc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng ước mơ, niềm đam mê.
- Bồi dưỡng lòng nhân ái, tình yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ những người kém may mắn trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Sưu tầm những câu chuyện về ước mơ và tình yêu thương của em hoặc em đã đọc và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
ÔN BÀI CŨ - GV mời 2 HS đọc nối tiếp bài trước Ở Vương quốc Tương Lai. - GV nêu câu hỏi: Tác giả muốn nói điều gì qua nhân vật các em bé ở Vương quốc Tương Lai? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS tưởng tượng em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ ai,...? - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và thảo luận: Trao đổi với bạn em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ ai,...? - GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. - GV trình chiếu tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.129. - GV dẫn dắt vào bài đọc: Bây giờ, chúng ta sẽ đọc và tìm hiểu bài đọc Cánh chim nhỏ, để xem hai bạn nhỏ trong bài thơ đã chia sẻ những gì về ước mơ của mình, liệu hai bạn có thể cùng nhau thực hiện không nhé. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Đọc văn bản a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Đọc được biểu cảm cả bài Cánh chim nhỏ. - Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai; nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả sự vật, hành động, suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật. - Luyện đọc cá nhân, theo cặp. b. Cách tiến hành - GV đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả sự vật, các từ ngữ gợi tả hành động, suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện. - GV mời 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn. - GV hướng dẫn HS đọc: + Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: ước mơ, giòn tan, dứt lời, rung rung, đang rộng,... + Đọc diễn cảm, nhấn giọng vào những từ ngữ gợi cảm xúc, hình ảnh: - Ồ, ước gì mình chia sẻ được với cậu cảm giác đó... - Người cha đứng lặng nhìn theo, mắt rưng rưng ... + Cách ngắt giọng ở những câu dài: Nhìn những cánh chim chao liệng trên trời cao,/ cậu nghĩ/ tại sao mình lại không thể bay nhỉ. Một hôm,/ cậu đến công viên chơi/ và gặp một cậu bé đang ngồi nghịch cát... - GV mời 2 -3 HS đọc nối các đoạn trước lớp. - GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp đến hết bài. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc toàn bài một lượt. - GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. |
- HS đọc bài. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe yêu cầu. - HS làm việc nhóm. - HS trả lời. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và đọc thầm theo. - HS đọc bài. - HS lắng nghe. - HS đọc bài. - HS đọc bài. - HS tự luyện đọc. - HS lắng nghe và tiếp thu. |
................................
................................
................................
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Nhận biết được ưu điểm, nhược điểm bài văn miêu tả con vật của mình, viết lại được 1 – 2 đoạn trong bài văn của minh cho hay hơn.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học
3. Phẩm chất.
Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
||||
Hoạt động 1: Nghe thầy cô giáo nhận xét chung. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nhìn thấy ưu, nhược điểm trong bài làm. b. Cách thức tiến hành - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 1: Nghe thầy cô giáo - GV nêu nhận xét về bài làm của lớp: nhận xét kĩ về những lỗi nhiều HS mắc phải. - GV khen ngợi những bài làm tốt. Hoạt động 2: Đọc lại bài làm và nhận xét của thầy cô để biết ưu điểm và nhược điểm trong bài. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Đọc lại bài và nhận ra ưu, nhược điểm. b. Cách thức tiến hành - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2: Đọc lại bài làm và nhận xét của thầy cô để biết ưu điểm và nhược điểm trong bài. - GV yêu cầu HS tự đọc bài của mình, đặc biệt, đọc thật kĩ những lời nhận xét của thầy cô. - GV hướng dẫn HS tự kiểm tra lại bài của mình theo những gợi ý sau:
Hoạt động 3: Đọc bài làm được thầy cô khen, ghi lại những điều muốn học tập. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Ghi lại những điều muốn học tập. b. Cách thức tiến hành - GV yêu cầu HS đọc hoặc nghe đọc bài của bạn trong lớp được thầy cô khen. - GV hướng dẫn HS ghi lại những điều em muốn học tập. Hoạt động 4: Viết lại 1 – 2 đoạn trong bài làm của em cho hay hơn. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Sửa bài cho hay hơn. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân. - GV chiếu đoạn văn trước và sau khi viết lại. - GV khen ngợi kết quả của HS. * CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Đọc trước Bài tiếp theo: Nói và nghe – Đôi cánh của ngựa trắng SGK tr.131. |
- HS đọc yêu cầu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc yêu cầu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, quan sát. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
................................
................................
................................
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nghe hiểu câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng; kể lại được câu chuyện dựa vào tranh (không bắt buộc kể đang nguyên văn câu chuyện theo lời GV kể).
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
Biết giới thiệu, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.
b. Năng lực đặc thù.
Năng lực nói và nghe khi kể câu chuyện.
3. Phẩm chất.
Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
Hoạt động 1: Nghe kể chuyện a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Kể được câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng. b. Cách thức tiến hành - GV kể chuyện Đôi cánh của ngựa trắng. - GV trình chiếu tranh minh họa câu chuyện: Hoạt động 2: Dựa vào tranh, kể lại câu chuyện trên a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Thông hiểu và kể lại được câu chuyện. b. Cách thức tiến hành - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2: Dựa vào tranh, kể lại câu chuyện trên. - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm (4 HS), lần lượt kể toàn bộ câu chuyện theo tranh. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, động viên, khen ngợi HS kể lại câu chuyện bằng lời của mình, kết hợp cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,... Hoạt động 3: Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi nghe câu chuyện. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi nghe câu chuyện. b. Cách thức tiến hành - GV nêu yêu cầu bài tập 3: Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi nghe câu chuyện. - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân và phát biểu ý kiến riêng. - GV mời 1 HS trình bày ý kiến trước lớp nghe. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS. - GV giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện: Phải mạnh dạn, tự tin vào bản thân, đi đó đi đây để mở rộng tầm hiểu biết mới mau khôn lớn, vững vàng để thực hiện được ước mơ của mình. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Tìm đọc câu chuyện về ước mơ. - chia sẻ với người thân về câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS tìm đọc 1 số câu chuyện về ước mơ. (Câu chuyện có trong SGK tập 2). - GV hướng dẫn HS trao đổi với người thân về ý nghĩa câu chuyện Đôi cánh của ngựa trắng. * CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Học thuộc ghi nhớ và hoàn thành VBT Tiếng Việt. + Đọc trước Tiết tiếp theo: Nếu chúng mình có phép lạ SGK tr.132. |
- HS lắng nghe, ghi tên nhân vật. - HS quan sát. - HS đọc bài. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Xem thêm các bài giảng điện tử Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án PPT Bài 29: Ở vương quốc tương lai
Giáo án PPT Bài 30: Cánh chim nhỏ
Giáo án PPT Bài 31: Nếu chúng mình có phép lạ
Giáo án PPT Ôn tập và đánh giá cuối học kì 1
Để mua Giáo án PPT Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc