Với giải sách bài tập Địa lí 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Địa lí 10. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Địa lí lớp 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ
Câu 1 trang 48 SBT Địa Lí 10: Ý nào sau đây không phải là vai trò của ngành dịch vụ?
A. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội.
B. Thúc đẩy sự phát triển của các ngành sản xuất.
C. Góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.
D. Tạo ra sản phẩm tiêu dùng phục vụ nhu cầu hằng ngày của nhân dân.
Lời giải:
Đáp án đúng là: D
A. không đòi hỏi về lao động.
B. sản phẩm không mang tính vật chất.
C. không cần sử dụng máy móc.
D. cơ cấu ngành giản đơn.
Lời giải:
Đáp án đúng là: B
A. nguồn lao động dồi dào.
B. cơ sở hạ tầng hoàn thiện.
C. năng suất lao động xã hội cao.
D. tài nguyên thiên nhiên phong phú.
Lời giải:
Đáp án đúng là: C
A. phân bố xa khu dân cư.
B. phân bố không giới hạn.
C. gắn với các vùng nguyên liệu.
D. phân bố ở các vùng dân cư thưa thớt.
Lời giải:
Đáp án đúng là: B
A. Giao thông vận tải.
B. Thông tin liên lạc.
C. Du lịch
D. Văn hoá - nghệ thuật.
Lời giải:
Đáp án đúng là: C
A. Trình độ phát triển kinh tế.
B. Tài nguyên thiên nhiên.
C. Vốn đầu tư.
D. Điều kiện tự nhiên.
Lời giải:
Đáp án đúng là: A
Lời giải:
Lời giải:
- Châu Âu là châu lục thu hút được nhiều khách du lịch hàng đầu trên thế giới, vì:
+ Tài nguyên du lịch (tự nhiên và nhân văn) hấp dẫn.
+ Tình hình chính trị tương đối ổn định.
+ Có cơ sở vật chất (khách sạn, nhà hàng…) đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch.
+ Cơ sở hạ tầng (giao thông vận tải, điện, nước,…) tốt.
+ Môi trường sạch đẹp.
+ Chất lượng cuộc sống của người dân cao.
Xem thêm các bài giải SBT Địa lí lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 25: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp
Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ
Bài 27: Địa Lí giao thông vận tải và bưu chính viễn thông
Bài 28: Thương mại, tài chính ngân hàng và du lịch
Bài 29: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Lý thuyết Địa Lí 10 Bài 26: Vai trò, đặc điểm, cơ cấu, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ
I. Vai trò của dịch vụ
- Phát triển nguồn nhân lực và phát triển con người, giải quyết tốt các vấn đề xã hội.
- Góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
- Phát triển công nghiệp, nông nghiệp và thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Kết nối các hệ thống, yếu tố của các thành phần kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế - xã hội.
- Thúc đẩy phân công lao động, toàn cầu hoá và hội - nhập quốc tế.
II. Đặc điểm của dịch vụ
- Sản phẩm của ngành dịch vụ không mang tính vật chất.
Giáo dục cũng là một ngành dịch vụ
- Hoạt động dịch vụ có tính linh hoạt cao nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của sản xuất và đời sống xã hội.
- Hoạt động dịch vụ có tính hệ thống. Các nhóm ngành dịch vụ là những mắt xích trong một chuỗi liên kết giữa sản xuất với sản xuất, sản xuất với cung ứng, với tiêu dùng,...
- Không gian lãnh thổ của dịch vụ ngày càng mở rộng. Hoạt động dịch vụ không giới hạn ở một khu vực, một quốc gia mà phát triển toàn cầu.
III. Cơ cấu ngành dịch vụ
- Dịch vụ là kết quả của quá trình lao động nhằm thoả mãn các nhu cầu sản xuất và đời sống con người nên có cơ cấu ngành đa dạng và phức tạp.
- Phân chia các ngành dịch vụ hiện nay dựa vào hoạt động dịch vụ, bao gồm:
+ Dịch vụ kinh doanh.
+ Dịch vụ tiêu dùng.
+ Dịch vụ công.
IV. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố các ngành dịch vụ
1. Nhân tố: vị trí địa lí
- Ảnh hưởng đến sự phát triển các loại hình dịch vụ và sự phân bố mạng lưới các hoạt động dịch vụ.
2. Nhân tố: tự nhiên
- Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố các loại hình dịch vụ, đặc biệt là du lịch.
3. Nhân tố: kinh tế - xã hội
- Trình độ phát triển kinh tế: Quyết định sự phát triển và phân bố, tính đa dạng và quy mô các ngành dịch vụ.
- Đặc điểm dân số: ảnh hưởng đến: tốc độ phát triển, cơ cấu và mạng lưới phân bố các
ngành dịch vụ; Sức mua, nhu cầu dịch vụ,...
Nhu cầu mua bán sản phẩm
- Thị trường: Phát triển thương mại và phân bố các loại hình dịch vụ.
- Vốn đầu tư: khuyến khích phát triển mạnh các ngành dịch vụ; phát triển dịch vụ trong nước và thế giới.
- Khoa học – công nghệ: Thay đổi phương thức sản xuất nhiều loại hình dịch vụ, phát triển dịch vụ có hàm lượng chất xám cao.
- Văn hóc, lịch sử: Hình thức tổ chức mạng lưới dịch vụ và sự phát triển, phân bố dịch vụ du lịch.