Tailieumoi.vn xin giới thiệu Đề cương ôn tập giữa kì 1 Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 – 2025. Tài liệu được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên THPT dày dặn kinh nghiệm sẽ giúp các em làm quen với các dạng bài tập, nâng cao kỹ năng làm bài và rút kinh nghiệm cho bài thi Giữa học kì 1 Ngữ Văn 7. Mời các bạn cùng đón xem:
Đề cương ôn tập giữa kì 1 Ngữ Văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024
a) Khái niệm thơ bốn chữ, năm chữ
b) Đặc điểm thơ bốn chữ, năm chữ
c) Hình ảnh trong thơ bốn chữ, năm chữ
- Khái niệm hình ảnh trong thơ: là những chi tiết, cảnh tượng từ thực tế đời sống, được tái hiện bằng ngôn ngữ thơ ca, góp phần diễn tả cảm xúc, suy ngẫm của nhà thơ về thế giới và con người
d) Vần trong thơ bốn chữ, năm chữ
- Vần trong thơ Việt Nam gồm hai loại là vần chân và vần lưng:
- Vai trò của vần thơ:
e) Nhịp trong thơ bốn chữ, năm chữ
- Nhịp thơ được biểu hiện ở chỗ ngắt chia dòng và câu thơ thành từng vế hoặc ở cách xuống dòng (ngắt dòng) đều đặn cuối mỗi dòng thơ
- Tác dụng của nhịp thơ: tạo tiết tấu, làm nên nhạc điệu của bài thơ, đồng thời cũng góp phần biểu đạt nội dung thơ
f) Các bài thơ bốn chữ, năm chữ trong chương trình:
a) Khái niệm truyện ngụ ngôn
b) Đề tài truyện ngụ ngôn
c) Nhân vật truyện ngụ ngôn
d) Sự kiện trong truyện ngụ ngôn
e) Cốt truyện của truyện ngụ ngôn
f) Tình huống truyện trong truyện ngụ ngôn
g) Không gian, thời gian trong truyện ngụ ngôn
h) Truyện ngụ ngôn trong chương trình:
a) Khái niệm phó từ:
b) Phân loại phó từ: Có thể chia phó từ thành hai nhóm như sau:
- Nhóm Phó từ chuyên đi kèm trước danh từ, bổ sung ý nghĩa về số lượng cho danh từ
- Nhóm Phó từ chuyên đi kèm trước hoặc sau động từ, tính từ:
a) Khái niệm dấu chấm lửng
b) Kí hiệu dấu chấm lửng
c) Công dụng dấu chấm lửng: Dấu chấm lửng có 5 công dụng cơ bản:
Công dụng | Ví dụ và giải thích | |
Ví dụ | Giải thích | |
Công dụng 1: Biểu đạt ý còn nhiều sự vật, hiện tượng chưa liệt kê hết khi có dấu phẩy đứng trước nó |
Khi tiếng trống hiệu vừa dứt, bốn thanh niên của bốn đội thoăn thoắt leo lên cây chuối rất trơn vì bôi mỡ. Có người leo lên, tụt xuống, lại leo lên, ... (trích Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân) |
→ Giải thích: dấu chấm lửng nằm sau dấu phẩy ở cuối câu biểu thị các hành động leo lên, tụt xuống còn được diễn ra nhiều lần nữa, nhưng không liệt kê hết được |
Công dụng 2: Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng |
Bởi vì… bởi vì… (Sơn cúi mặt và bỏ tiếng Nam, dùng tiếng Pháp) người ta lừa dối anh. (trích Sống mòn) |
→ Giải thích: dấu chấm lửng đặt sau từ “bởi vì”, thể hiện rằng sau khi nói từ này, người nói có dừng lại 1 chút rồi mới nói tiếp, cho thấy sự ngập ngừng, phân vân, không biết nên nói tiếp như thế nào |
Công dụng 3: Làm giãn nhịp điệu của câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm |
Tao biết mày phải… nhưng mà nó lại phải… bằng hai mày (trích Nhưng nó phải bằng hai mày) |
→ Giải thích: dấu chấm lửng đứng giữa hai vế của câu điều kiện, tạo một khoảng nghỉ giữa câu nói, khiến người nghe càng thêm tò mò, hồi hộp, tập trung chờ đợi vế sau của câu, từ đó làm tăng sự bất ngờ khi xuất hiện vế câu ở đằng sau, làm tăng hiệu ứng gây cười, châm biếm |
Công dụng 4: Biểu thị trích dẫn bị lược bớt |
Nước từ núi Tiên giội như thác, trắng xóa, qua suối Cộc xóm Đông tràn sang suối xóm Tây rồi dồn về suối xóm Trai chúng tôi. [...] Trẻ con chúng tôi la ó, té nhau, reo hò. (trích Tuổi thơ im lặng) |
→ Giải thích: vị trí có dấu chấm lửng nằm trong ngoặc vuông biểu thị rằng ở đây trong văn bản gốc có các câu văn hoặc đoạn văn khác, nhưng đã được lược bớt vì mục đích riêng của người trích. |
Công dụng 5: Mô phỏng âm thanh kéo dài, ngắt quãng |
Ò… ó… o… (trích thơ Ò… ó… o…) |
→ Giải thích: dấu chấm lửng biểu thị tiếng “ò” kéo dài, ngân vang trong không khí |
Sau đây là tập hợp các nội dung viết mà học sinh được gặp trong nửa học kì vừa qua, mời các em tham khảo phần hướng dẫn viết cụ thể và các bài mẫu hay nhất:
- Đề 1: Phân tích một hình ảnh trong bài thơ mà em cho là độc đáo nhất trong bài thơ Con chim chiền chiện
- Đề 2: Hãy tưởng tượng mình là một cái cây, một bông hoa hoặc một con vật cưng trong nhà và viết khoảng năm câu thể hiện cảm xúc khi hóa thân vào chúng
- Đề 3: Em hãy chia sẻ cảm nhận của mình về thiên nhiên vào thời khắc giao mùa
- Đề 1: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ:
- Đề 2: Kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử:
- Đề 3: Kể lại một truyện ngụ ngôn:
- Đề 4: Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học: