Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 22: Bức tường có nhiều phép lạ sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 22: Bức tường có nhiều phép lạ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bức tường có nhiều phép lạ. Biết đọc diễn cảm các từ ngữ và các đoạn hội thoại phù hợp với tâm lý, cảm xúc của nhân vật.
- Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện. Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm và lời nói của nhân vật.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Để làm một bài văn nói chung và văn miêu tả nói riêng, chúng ta cần phối hợp giữa quan sát thực tế và tưởng tượng, tái hiện lại những hình ảnh đã từng gặp trong trí nhớ.
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống để đem lại niềm vui cho chính bản thần và mọi người xung quanh.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (nắm được đặc điểm của văn bản thông tin hướng dẫn thực hiện một công việc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng, sự nhạy cảm, nắm bắt các bước thực hiện công việc (nội dung, thứ tự thực hiện, ngôn ngữ,...).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc Bức tường có nhiều phép lạ, câu chuyện Nhà phát minh và bà cụ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Sưu tầm bài văn miêu tả sinh động hoặc có dùng trí tưởng tượng và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
ÔN BÀI CŨ - GV mời 1 - 2 HS đọc nối tiếp bài được trước: Làm thỏ con bằng giấy. - GV nêu câu hỏi: Để làm thỏ con bằng giấy, cần những đồ vật nào? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. - GV chốt đáp án: Để làm thỏ con bằng gì cần chuẩn bị bút chì, hồ dán, kéo, giấy trắng, bút màu, giấy màu. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS nói về một điều tưởng tượng mà em mong là có thật. - GV trình chiếu một số tranh liên quan đến những điều tưởng tượng và gợi ý cho HS:
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm và thảo luận: Trao đổi với bạn về một điều tưởng tượng mà em mong là có thật. - GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. - GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.97, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: Tranh vẽ bạn HS đang cắm củi viết và bóng nghĩ vẽ rất nhiều hình ảnh trong mưa: chiếc ô tô đang chạy, chiếc thuyền giấy đang trôi, người nông dân và trâu đi cày,... Để biết bạn HS đang làm gì mà nghĩ đến những hình ảnh như vậy, chúng ta cùng tìm hiểu bài đọc Bức tường có nhiều phép lạ. |
- HS đọc bài. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe yêu cầu. - HS quan sát. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS trình bày bài vẽ ý kiến trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát, lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Biết cách viết bài văn hướng dẫn thực hiện một công việc.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
3. Phẩm chất.
Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
Hoạt động 1: Chuẩn bị a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nhớ lại các bước viết hướng dẫn thực hiện một công việc. b. Cách thức tiến hành - GV yêu cầu HS đọc đề bài: Viết hướng dẫn các bước làm một đồ chơi mà em yêu thích. - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm: + Em chọn đồ chơi nào để viết hướng dẫn? + Đồ chơi đó được làm bằng gì? + Cần chuẩn bị dụng cụ, vật liệu gì để làm đồ chơi? + Khi làm đồ chơi, cần thực hiện những bước nào? - GV mời 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, góp ý. Hoạt động 2: Lập dàn ý a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lập dàn ý hoàn chỉnh cho bài văn thuật lại sự việc. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS đọc thầm dàn ý được gợi ý SGK tr.99 - GV phân tích dàn ý. - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, lưu ý HS, dàn ý cho bài văn hướng dẫn các bước làm một đồ chơi yêu thích cần trình bày được hai nội dung chính: + Dụng cụ, vật liệu cần chuẩn bị để làm đồ chơi. + Hướng dẫn thực hiện kể lại các bước hướng dẫn làm đồ chơi theo trình tự, mỗi bước có thể gồm một số việc. Hoạt động 3: Viết hướng dẫn theo dàn ý đã lập. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Hoàn thiện bài viết. b. Cách thức tiến hành - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3: Viết hướng dẫn theo dàn ý đã lập. - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân: viết hướng dẫn theo dàn ý đã lập. - GV lưu ý HS một số điểm lưu ý: + Trước khi viết, em cần quan sát chi tiết từng bước làm đồ chơi xem mỗi bước có những hoạt động nào, sử dụng những vật liệu và dụng cụ nào. + Cần sử dụng dấu hiệu phù hợp để chỉ ra trình tự các bước làm đồ chơi như chữ số (1, 2, 3.... ) hoặc chữ cái (a, b, c... ). Hoạt động 4: Đọc soát và chỉnh sửa. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Soát lỗi và chỉnh sửa bài làm hay hơn. b. Cách thức tiến hành - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3: Đọc soát và chỉnh sửa. - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm: + Đọc rà soát và chỉnh sửa bài viết cho nhau về cách trình bày các bước, cách dùng từ, đặt câu. + Chia sẻ bài làm, đọc bài làm của nhau và nêu điều mình muốn góp ý cho bạn (bố cục, cách trình bày các bước, cách dùng từ, đặt câu). - GV mời một số HS đọc bài trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, góp ý (nếu có). - GV nhận xét, góp ý. * CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Đọc trước Tiết tiếp theo: Nói và nghe – Kể chuyện Nhà phát minh và bà cụ SGK tr.100. |
- HS đọc yêu cầu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trả lời. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS đọc yêu cầu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc yêu cầu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS đọc yêu cầu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
................................
................................
................................
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nghe hiểu câu chuyện Nhà phát minh và bà cụ, kể lại được câu chuyện dựa vào tranh (không bắt buộc kể đúng nguyên văn câu chuyện theo lời GV kể).
- Biết trao đổi cùng các bạn về nội dung bài học.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
Biết giới thiệu, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.
b. Năng lực đặc thù.
Năng lực nói và nghe khi kể lại câu chuyện.
3. Phẩm chất.
Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
Hoạt động 1: Nghe kể chuyện và ghi lại sự việc chính. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Kể được câu chuyện Nhà phát minh và bà cụ. - Ghi được các sự việc chính. b. Cách thức tiến hành - GV mời 1 HS nêu yêu cầu đề bài: Nghe kể chuyện và ghi lại sự việc chính. - GV trình chiếu tranh minh họa câu chuyện: - GV giới thiệu nhân vật Ê-đi-xơn và bà cụ trong câu chuyện. - GV kể chuyện (lần 1) kết hợp chỉ vào các hình ảnh trong tranh. - GV kể chuyện (lần 2), thỉnh thoảng dừng lại đặt câu hỏi: + Ê-đi-xơn và bà cụ nói chuyện gì với nhau? + Vì sao sau khi nói chuyện với bà cụ? + Vì sao Ê-đi-xơn lại nảy ra ý định chế tạo xe điện? + Sự việc tiếp theo là gì? + Em ấn tượng nhất với sản phẩm nào do Ê-đi-xơn tạo ra? - GV mời đại diện 3 – 4 HS trả lời trước lớp. - GV hướng dẫn HS ghi lại chi tiết quan trọng: + Chi tiết 1: Mọi người đến xem đèn điện do Ê-đi-xơn chế tạo ra. + Chi tiết 2: Ê-đi-xơn nói chuyện với bà cụ và nảy ra ý định làm một cái xe chạy bằng dòng điện. + Chi tiết 3: Ê-đi-xơn đang chế tạo, lắp ráp xe điện. + Chi tiết 4: Ê-đi-xơn và bà cụ đang ngồi trên xe điện, khuôn mặt bà cụ rất vui tươi. Hoạt động 2: Kể lại câu chuyện. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Kể được câu chuyện hoàn chỉnh. b. Cách thức tiến hành - GV nêu yêu cầu bài tập 2: Kể lại câu chuyện trên. - GV hướng dẫn HS làm việc + Làm việc cá nhân, nhìn tranh và tập kể lại đoạn đó. + Kể chuyện trong nhóm. - GV mời 1 HS lên kể cho lớp nghe. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS. Hoạt động 3: Điều em ấn tượng nhất về nhà phát minh Ê-đi-xơn là gì? Vì sao? a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Hiểu câu chuyện và nêu ý kiến riêng về câu chuyện. b. Cách thức tiến hành - GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3: Điều em ấn tượng nhất về nhà phát minh Ê-đi-xơn là gì? Vì sao? - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, góp ý (nếu có). - GV nhận xét, đọc đáp án tham khảo: + Điều em ấn tượng nhất về nhà phát minh Ê-đi-xơn là ông rất yêu khoa học. + Nhà phát minh Ê-đi-xơn rất giàu lòng thương người. + Nhà phát minh Ê-đi-xơn không những rất giỏi về khoa học mà còn luôn gần gũi, thân thiện với mọi người. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Kể cho người thân nghe câu chuyện về nhà phát minh Ê-đi-xơn. - Tìm đọc một câu chuyện về nhà khoa học. b. Cách thức tiến hành - GV mời 1 HS đọc yêu cầu SGK tr.100 + Kể cho người thân nghe câu chuyện về nhà phát minh Ê-đi-xơn. + Tìm đọc một câu chuyện về nhà khoa học. - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 trong 2 yêu cầu: + Kể lại cho người thần nghe câu chuyện Nhà phát minh và bà cụ, nêu cảm nghĩ về câu chuyện đó. HS cần kể câu chuyện mạch lạc rõ ràng, kể chính xác nội dung câu chuyện. HS cũng cần nêu cảm nghĩ của mình về bà cụ trong câu chuyện (ví dụ:yêu quý, kính trọng...) + Tìm đọc một câu chuyện về nhà khoa học để chuẩn bị cho hoạt động Đọc mở rộng ở Bài 24. * CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Học thuộc ghi nhớ và hoàn thành VBT Tiếng Việt. + Đọc trước Tiết tiếp theo – Bét-tô-ven và bản xô-nát Ánh trăng SGK tr.101. |
- HS đọc bài. - HS quan sát. - HS lắng nghe, quan sát. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc bài. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc yêu cầu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc yêu cầu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 22.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 21: Làm thỏ con bằng giấy
Giáo án Bài 23: Bét-tô-ven và Bản xô-nát Ánh trăng
Giáo án Bài 24: Người tìm đường lên các vì sao
Giáo án Bài 25: Bay cùng ước mơ
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây