Giáo án Địa lí 8 Bài 4 (Cánh diều 2024): Khoáng sản Việt Nam

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa Lí lớp 8 Bài 4: Khoáng sản Việt Nam sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa Lí 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Địa Lí 8 Cánh diều bản word thiết kế hiện đại, trình bày đẹp mắt (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Địa Lí 8 Bài 4: Khoáng sản Việt Nam

I. MỤC TIÊU

1. Về năng lực

1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí.

- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:

+ Trình bày và giải thích được đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản Việt Nam.

+ Phân tích được đặc điểm phân bố các loại khoảng sản chủ yếu và vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản.

- Năng lực tìm hiểu địa lí:

+ Sử dụng bản đồ phân bố khoáng sản chính ở Việt Nam để trình bày và phân tích được đặc điểm phân bố các loại khoáng sản.

+ Quan sát tranh ảnh, video để phân tích vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản.

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm hiểu về luật khoáng sản Việt Nam hoặc giới thiệu được một loại khoáng sản ở nước ta.

1.2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học:

+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ thực hành tìm các ví dụ chứng minh ảnh hưởng của sự phân hóa địa hình đối với sự phân hóa lãnh thổ tự nhiên và khai thác kinh tế ở nước ta.

+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động trong bài học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành thông qua các hoạt động làm việc cá nhân, theo nhóm, cặp và quá trình tham gia tích cực vào giờ học trên lớp.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện vấn đề qua các tình huống học tập và sáng tạo trong cách thể hiện bài nhóm.

2. Về phẩm chất

Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:

+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.

+ Giáo dục tình yêu nước, yêu quê hương và cảnh đẹp thiên nhiên Việt Nam.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Phiếu học tập.

- Bản đồ địa hình Việt Nam

- Tranh ảnh về sự phân hóa lãnh thổ tự nhiên do tác động của địa hình.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động mở đầu/ khởi động

a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.

b. Nội dung: Tham gia hoạt động “Hỏi xoáy đáp hay”

c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.

d. Tổ chức thực hiện.

Bước 1: GV dẫn dắt vào cuộc đối đáp: Hỏi xoáy đáp hay:

- GV có thể chuẩn bị 1 những đồ vật sau để vào bài: Thước sắt, đất nặn, viên phấn, điện thoại…(hoặc bất cứ đồ vật nào gần gũi đặc trưng tài nguyên K/s của địa phương) khi vào lớp GV giơ đồ vật lên và dẫn dắt HS vào bài học bằng hệ thống câu hỏi sau:

+ Đố các thiên tài biết đây là đồ vật gì?

+ Đồ vật này được làm bằng gì?

+ Nguyên liệu đó được lấy từ đâu và nó được xếp vào nguồn tài nguyên gì?
+ Theo em nguồn tài nguyên đó có quan trọng không? Em đã biết được những gì về nguồn tài nguyên đó ở nước ta?

Giáo án Địa lí 8 Bài 4 (Cánh diều 2023): Khoáng sản Việt Nam (ảnh 1)

(Hoặc GV chiếu hình ảnh và đặt hệ thống câu hỏi tương trên theo hiệu ứng lần lượt)

Bước 2: HS suy nghĩ đưa ra đáp án ý kiến của mình.

Bước 3: GV gọi một vài HS đưa ra đáp án ý kiến của mình. Cho các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến.

Bước 4: GV dẫn dắt vào bài học: Khoáng sản là một tài nguyên thiên rất quan trọng là tiềm lực kinh tế của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Với một đất nước đang phát triển như Việt Nam, nguồn tài nguyên đó càng đóng một vai trò lớn trên cuộc cuộc xây dựng đất nước. Vậy những chia sẻ của các em đã bao quát hết những đặc điểm và vấn đề sử dụng tài nguyền này ở nước ta chưa, thì cô trò sẽ vào bài học mới.

2. Hoạt động thực hành, luyện tập, vận dụng

Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản

a. Mục tiêu: HS trình bày và giải thích được những đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản Việt Nam

b. Nội dung: HS đọc SGK, đánh dấu các từ chìa khóa về đặc điểm tài nguyên khoáng sản và tham gia game “Đào vàng”

c. Sản phẩm:

1. Đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản

- Đặc điểm chung:

+ Việt Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản khá phong phú và đa dạng.

+ Nước ta có 5000 mỏ và điểm quặng của khoảng 60 loại khoáng sản khác nhau.

+ Phần lớn các mỏ khoáng sản đều có trữ lượng vừa và nhỏ.

+ Một số loại khoảng sản có trữ lượng lớn: than, dầu mỏ, khí tự nhiên, sắt, đồng, đá vôi…

+ Những khoảng sản có giá trị kinh tế cao: dầu mỏ, khí tự nhiên, than, vàng, thiếc…

- Vai trò của tài nguyên khoáng sản của nước ta:

+ Khai thác phục vụ cho sự phát triển kinh tế đất nước

+ Tạo mặt hàng xuất khẩu.

- Nguyên nhân khoáng sản nước ta đa dạng là do:

+ Sự hình thành khoáng sản gắn liền với lịch sử phát triển địa chất lâu dài và phức tạp.

+ Vị trí địa lí nước ta nằm ở nơi giao nhau của hai vành đai sinh khoáng lớn là Thái Bình Dương và Địa Trung Hải.

d. Tổ chức thực hiện

Bước 1:

- GV chuyển giao nhiệm vụ: Trong thời gian 3 phút, HS đọc nội dung phần I SGK trang 101, gạch các cụm từ chìa khóa về đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản và thông tin giải thích về đặc điểm khoáng sản.

Giáo án Địa lí 8 Bài 4 (Cánh diều 2023): Khoáng sản Việt Nam (ảnh 1)

- Hết 3 phút GV giới thiệu luật chơi game “Đào vàng”

.........................................................................

.........................................................................

.........................................................................

Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Địa Lí 8 Cánh diều Bài 4: Khoáng sản Việt Nam.

Xem thêm các bài giáo án Địa Lí lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Địa Lí 8 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá