Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 11 Bài 11: Khái quát về cảm ứng ở sinh vật sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh học 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 11 Cánh diều bản word thiết kế hiện đại, trình bày đẹp mắt (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Sinh học 11 Bài 11: Khái quát về cảm ứng ở sinh vật
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phát biểu được khái niệm cảm ứng ở sinh vật.
- Trình bày được cơ chế cảm ứng ở sinh vật.
- Trình bày được vai trò của cảm ứng đối với sinh vật.
2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học – tự chủ: Thông qua các hoạt động tự đọc sách, tóm tắt được nội dung về cảm ứng ở sinh vật, tự trả lời các câu hỏi ở mục Dừng lại và suy ngẫm.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Thông qua viết tóm tắt, trả lời câu hỏi về cảm ứng.
Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức kiến thức sinh học: Phát biểu được khái niệm cảm ứng ở sinh vật; Trình bày được vai trò của cảm ứng đối với sinh vật; Trình bày được cơ chế cảm ứng ở sinh vật.
- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn: Vận dụng được kiến thức về cảm ứng ở sinh vật để giải thích một số vấn đề thực tiễn.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chủ động tìm hiểu những nội dung liên quan đến cảm ứng ở sinh vật.
- Trung thực và trách nhiệm: Thực hiện đúng các nhiệm vụ được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Hình 11.1 – 11.3 SGK.
- Phiếu học tập: Phân biệt cảm ứng ở thực vật và động vật.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 kết nối tri thức.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các nội dung thú vị gần gũi với thực tế để khơi gợi hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi phần mở đầu.
c) Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần khởi động: Quan sát hình 11.1, cho biết rễ cây mọc hướng về phía nào? Vì sao?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
Đáp án:
- Hướng về phía nguồn nước. Để hấp thụ nước và muối khoáng cung cấp cho các quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng của cây.
⮚ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “Môi trường sống luôn thay đổi và tác động đến sinh vật, vậy sinh vật có cơ chế gì để thích nghi, tồn tại và phát triển? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài 11. Khái quát về cảm ứng ở sinh vật.”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm về cảm ứng ở sinh vật
a) Mục tiêu: Phát biểu được khái niệm của cảm ứng ở sinh vật.
b) Nội dung: HS hoạt động độc lập, đọc thông tin mục I SGK kết hợp với kiến thức đã học ở THCS nêu khái niệm về cảm ứng ở sinh vật và trả lời câu hỏi trang 75 SGK.
c) Sản phẩm: Đáp án câu hỏi về khái niệm cảm ứng ở sinh vật.
HĐ CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS đọc thông tin mục I SGK kết hợp với kiến thức đã học ở THCS nêu khái niệm về cảm ứng ở sinh vật. - Trên cơ sở đó, GV yêu cầu HS quan sát hình 11.2, đồng thời trả lời câu hỏi 1 và câu hỏi Luyện tập 1 trang 75 SGK. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc SGK, quan sát hình 11.2 và trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện HS giơ tay phát biểu - Một số HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét kết quả và tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu ghi chép vào vở. |
I. Khái niệm và vai trò của cảm ứng - Đáp án câu hỏi 1 trang 75 SGK: + Hình (a) ngọn cây hướng về phía nguồn sáng. + Hình (b) vịt con mới nở trông thấy gà “mẹ” đầu tiên và đi theo gà “mẹ”. + Hình (c) trời nóng cơ thể người tiết nhiều mồ hôi, mặc quần áo mỏng, quạt mát, ăn kem…; trời lạnh cơ thể người có phản ứng run rẩy, mặc quần áo dày hơn… - Đáp án câu hỏi Luyện tập 1 SGK: + Lá cây trinh nữ cụp lại khi chạm vào. + Lá me cụp lại khi trời tối… ⇨ Kết luận: - Cảm ứng ở sinh vật là khả năng cơ thể sinh vật tiếp nhận và phản ứng thích hợp với các kích thích từ môi trường, đảm bảo cho sinh vật tồn tại và phát triển. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cơ chế cảm ứng ở sinh vật
a) Mục tiêu: Trình bày được cơ chế cảm ứng ở sinh vật.
b) Nội dung: HS hoạt động theo kĩ thuật mảnh, đọc thông tin mục II SGK, quan sát hình 11.3 và thảo luận hoàn thành Phiếu học tập: Phân biệt cảm ứng ở thực vật và động vật.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập: Phân biệt cảm ứng ở thực vật và động vật.
d) Tổ chức thực hiện
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu đọc thông tin mục II SGK, quan sát hình 11.3 và thực hiện các nhiệm vụ sau: *GĐ 1: Hình thành nhóm chuyên gia + Nhóm 1, 3: tìm hiểu nội dung liên quan đến cảm ứng ở động vật dựa trên Phiếu học tập. + Nhóm 2, 4: tìm hiểu nội dung liên quan đến cảm ứng ở thực vật dựa trên Phiếu học tập. *GĐ 2: Hình thành nhóm mảnh ghép - GV tiến hành ghép nhóm 1 với nhóm 2 và nhóm 3 với nhóm 4 để chia sẻ nội dung vừa tìm hiểu và thảo luận hoàn thành Phiếu học tập với hai hình thức: + Nhóm 1 + 2: trình bày Phiếu học tập bằng bảng nhóm. + Nhóm 3 + 4: trình bày Phiếu học tập bằng sơ đồ tư duy. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS hoạt động nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép, nghiên cứu mục II và hình 11.3 SGK và hoàn thành Phiếu học tập. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đại diện nhóm HS chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm. - Nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét kết quả và thái độ làm việc của HS trong nhóm. - GV lưu ý HS: Hiện nay chưa có tài liệu nào chứng minh có quá trình phân tích và tổng hợp thông tin xảy ra ở thực vật. - GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS hoàn thành Phiếu học tập. |
II. Cơ chế cảm ứng ở sinh vật Phiếu học tập: Phân biệt cảm ứng ở thực vật và động vật (gợi ý trả lời đính kèm hoạt động 2). ⇨ Kết luận: - Cơ chế cảm ứng ở sinh vật gồm: + Thu nhận kích thích + Dẫn truyền kích thích + Trả lời kích thích. - Ở động vật có hệ thần kinh có thêm cơ chế phân tích và tổng hợp kích thích. |
PHIẾU HỌC TẬP: Phân biệt cảm ứng ở thực vật và động vật
|
Hoạt động 3: Tìm hiểu về vai trò của cảm ứng đối với sinh vật
a) Mục tiêu: Trình bày được vai trò của cảm ứng đối với sinh vật.
b) Nội dung: HS thảo luận cặp đôi, đọc mục III SGK và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Vai trò của cảm ứng đối với sinh vật.
.........................................................................
.........................................................................
.........................................................................
Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Sinh học 11 Cánh diều Bài 11: Khái quát về cảm ứng ở sinh vật.
Xem thêm các bài giáo án Sinh lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 10: Bài tiết và cân bằng nội môi
Giáo án Bài 12: Cảm ứng ở thực vật
Giáo án Bài 13: Cảm ứng ở động vật
Giáo án Bài 14: Tập tính ở động vật
Giáo án Bài 15: Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
Để mua Giáo án Sinh học lớp 11 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây