Với giải sách bài tập Tin học 8 Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo) sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 8. Mời các bạn đón xem:
Sách bài tập Tin học 8 Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
Câu A9 trang 6 SBT Tin học 8: Trả lời các câu hỏi sau:
1) Máy tính thế hệ nào dùng băng giấy để nhập đầu vào và xuất kết quả ra?
2) Máy tính thế hệ nào bắt đầu dùng giao tiếp đồ hoạ với chuột máy tính?
3) Máy tính thế hệ nào bắt đầu dùng giao tiếp chạm vuốt bằng đầu ngón tay?
4) Máy tính thế hệ nào bắt đầu dùng giao tiếp bằng lời nói?
Lời giải:
1) Máy tính thế hệ thứ nhất dùng băng giấy để nhập đầu vào và xuất kết quả ra.
2) Máy tính thế hệ thứ tư bắt đầu dùng giao tiếp đồ hoạ với chuột máy tính.
3) Máy tính thế hệ thứ năm bắt đầu dùng giao tiếp chạm vuốt bằng đầu ngón tay.
4) Máy tính thế hệ thứ năm bắt đầu dùng giao tiếp bằng lời nói.
Câu A10 trang 6 SBT Tin học 8: Theo em, giao tiếp giữa người và máy tính bằng dòng lệnh nghĩa là gì?
Lời giải:
Giao diện dòng lệnh (tiếng Anh: command-line interface - CLI) là phương tiện tương tác với chương trình máy tính nơi người dùng (hay máy khách) đưa ra lệnh cho chương trình dưới dạng các các dòng văn bản (dòng lệnh) liên tiếp.
CLI là phương tiện tương tác chính với hầu hết các hệ thống máy tính trên thiết bị đầu cuối máy tính vào giữa những năm 1960, và tiếp tục được sử dụng trong suốt những năm 1970 và 1980 trên các OpenVMS, hệ thống Unix và hệ thống máy tính cá nhân bao gồm MS-DOS, CP/M và Apple DOS. Giao diện thường được thực hiện với shell dòng lệnh, đây là chương trình chấp nhận các lệnh làm kiểu nhập văn bản và chuyển đổi các lệnh thành các chức năng của hệ điều hành thích hợp.
Lời giải:
Máy tính thế hệ thứ hai và thứ 3 dùng giao diện dòng lệnh là chủ yếu.
Lời giải:
Hiện nay, máy tính vẫn dùng giao tiếp bằng dòng lệnh. Ví dụ: có thể mở cửa sổ giao tiếp dòng lệnh Command Prompt bằng cách gõ nhập "cmd" vào ô tìm kiếm của Windows 10.
Câu A13 trang 6 SBT Tin học 8: Hãy nêu một số cách để nhắn tin bằng thiết bị số.
Lời giải:
Một số cách để nhắn tin bằng thiết bị số như:
+ Sử dụng chức năng nhắn tin của điện thoại thông minh
+ Nhắn tin qua một số nền tảng mạng xã hội như zalo, Facebook (messenger); Whatsapp; Telegram,...
+ Sử dụng thư điện tử (Gmail, Outlook Mail, Yahoo mail, Yandex Mail,...)
Câu A14 trang 6 SBT Tin học 8: Hãy nêu tên một số phần mềm gửi thư điện tử.
Lời giải:
Một số phần mềm gửi thư điện tử: Gmail, Outlook Mail, Yahoo mail, Yandex Mail, iCloud Mail, AOL Mail ...
1) Dùng chức năng nhắn tin của điện thoại thông minh.
2) Dùng thư điện tử.
3) Dùng Zalo.
4) Dùng Facebook.
Lời giải:
Gợi ý:
1) Không chọn vì không thể hoặc khó gửi kèm hình ảnh và tốn chi phí.
2) Không chọn vì thao tác lâu hoặc không có tài khoản email.
3) Chọn dùng zalo vì quen dùng, dễ thao tác,...
4) Không chọn dùng Facebook vì không có tài khoản.
Câu A16 trang 6 SBT Tin học 8: Hãy cho biết một số địa chỉ trang web học liệu mở bằng tiếng Việt.
Lời giải:
Gợi ý địa chỉ một số trang web:
- Mạng Giáo dục EDUNET
- Thư viện HỌC LIỆU MỞ VIỆT NAM
- Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright
http://www.fetp.edu.vn/vn/hoc-lieu-mo-fetp/hoc-lieu-mo-fetp/
1) Tra tìm nghĩa một từ tiếng Anh.
2) Thanh toán khi mua hàng.
3) Giải trí.
Lời giải:
Gợi ý:
1) Tra tìm nghĩa một từ tiếng Anh.
- Hiện nay: Sử dụng app từ điển trên điện thoại như Từ điển Anh - Việt, TFlat,... phần mềm Google Translate.
- Trước đây: dùng từ điển giấy.
2) Thanh toán khi mua hàng.
- Hiện nay: sử dụng ví điện tử Momo, Vnpay, thẻ ATM, VISA,...
- Trước đây: trả trực tiếp bằng tiền mặt.
3) Giải trí.
- Hiện nay: có nhiều dịch vụ giải trí qua thiết bị số như zing.mp3 (nghe nhạc), Netflix (xem phim), Youtube,...
- Trước đây: phải mua băng, đĩa.
Câu A18 trang 6 SBT Tin học 8: Hãy kể tên một số dịch vụ ví điện tử ở Việt Nam.
Lời giải:
Một số dịch vụ ví điện tử ở Việt Nam: MoMo, ZaloPay, Viettelay, Airpay…
Xem thêm các bài giải Tin học lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính
Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
Bài 1: Dữ liệu số trong thời đại thông tin
Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội
Bài 3: Bài tập nhóm thông tin với giải quyết vấn đề