Giáo án Địa Lí 11 Bài 8 (Chân trời sáng tạo 2024): Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Mỹ Latinh

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa Lí lớp 11 Bài 8: Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Mỹ Latinh sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa Lí 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Địa Lí 11 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liu

Giáo án Bài 8: Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Mỹ Latinh

I. MỤC TIÊU

1 . Kiến thức:

- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí và một số đặc điểm nổi bật về tự nhiênvà tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội.

- Trình bày được vấn đề đô thị hoá, một số vấn đề về dân cư, xã hội và phân tích ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

- Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực.

- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu.

- Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực Mỹ Latinh.

- Vẽ được biểu đồ, rút ra nhận xét.

2. Năng lực:

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: thông qua việc chủ động tìm tòi thông tin, ghi chép nội dung cơ bản liên quan đến nội dung bài học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua việc trao đổi, trình bày ý tưởng, phản hồi, lắng nghe tích cực trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn thông tin SGK, bản đồ.

* Năng lực chuyên biệt:

- Nhận thức khoa học địa lí:

+ Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí và một số đặc điểm nổi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội.

+ Trình bày được vấn đề đô thị hoá, một số vấn đề về dân cư, xã hội và phân tíchảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

+ Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực.

- Tìm hiểu địa lí:

+ Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu.

+ Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực Mỹ Latinh.

+ Vẽ được biểu đồ, rút ra nhận xét.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về khu vực Mĩ La Tinh.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các hình vẽ, bản đồ, lược đồ.

- Trách nhiệm: hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm, làm bài tập luyện tập, vận dụng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị

- Máy tính, tivi hoặc máy chiếu

2. Học liệu

Bài giảng Powerpoint.

- Bản đồ tự nhiên, dân cư Mỹ Latinh.

- Một số hình ảnh, video về cảnh quan tự nhiên, dân cư - xã hội Mỹ Latinh.

- Phiếu học tập.

- Sách giáo khoa địa lí 11.

- Đồ dùng học tập.

- Giấy note.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 

HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU/KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu:

- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.

- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học, mong muốn tìm hiểu kiến thức bài học.

b) Nội dung:  HS quan sát tivi, sử dụng SGK.

c) Sản  phẩm:  HS  nhớ  lại  kiến  thức  đã  được  học  và  vận  dụng  kiến  thức  của  bản  thân  trả  lời  câu hỏi GV đưa ra.

d) Tổ chức thực hiện:

 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:  Gv cho hs xem một số hình ảnh nổi bật của một số quốc  gia Mĩ la tinh  như  lễ hội Đội bóng đá Braxin, lãnh tụ Phi-den-casro và yêu cầu hs trả lời  câu hỏi:  hình ảnh này khiến các em liên tưởng đến các quốc gia nào trên thế giới?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:  HS thực hiện nhiệm vụ  bằng cách ghi ra giấy nháp.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:  GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định:  Gv bổ sung và cho hs biết đây là hình ảnh của Braxin và  Cuba một trong những quốc gia thuộc khu vực Mĩ la tinh. Đây là khu vực có nền văn hóa  đa dạng, kinh tế-xã hội có nhiều đặc điểm nổi bật.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH  KIẾN THỨC MỚI

 Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vị trí địa lí của khu vực Mỹ Latinh 

a) Mục tiêu: HS xác định được vị trí và lãnh thổ của khu vực Mỹ Latinh. Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí đến phát triển KT - XH khu vực Mỹ Latinh.

b) Nội dung:HS hoạt động cặp đôi, đọc thông tin trong mục I để thực hiện nhiệm vụ

c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành tìm hiểu kiến thức:

I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ

1. Vị trí địa lí và lãnh thổ

- Diện tích khoảng 20 triệu km2

- Lãnh thổ gồm: Mê-hi-cô, các quốc đảo trong vùng biển Ca-ri-bê, các quốc gia ở eo đất trung Mỹ và toàn bộ Nam Mĩ

- Vĩ độ địa lí: 33032’B đến 53053’N

- Nằm bán cầu Tây

- Tiếp giáp: phía Bắc giáp Hoa Kì, phía đông, nam và tây lần lượt tiếp giáp với các biển và đại dương lớn Thái Bình Dương, Đại Tây Dương

2. Đánh giá ý nghĩa vị trí địa lí

- Lãnh thổ trãi dài làm cho thiên nhiên khu vực Mỹ Latinh phân hóa đa dạng

- Sau cuộc phát kiến địa lí ở thế kỉ XV, nhiều đợt nhập cư khai phá “ Tân thế giới” đã làm cho thành phần dân cư, xã hội nơi đây rất đa dạng.

- Giáp Hoa Kì tạo điều kiện giao lưu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.

- Giáp biển, đại dương tạo thuận lợi phát triển kinh tế biển, giao lưu, hợp tác các quốc gia.

- Tuy nhiên vẫn có những hạn chế như: vấn đề an ninh quốc phòng, cạnh tranh phát triển kinh tế...

d) Tổ chức thực hiện:

- Bước 1: Giao nhiệm vụ:

GV sắp xếp các cặp đôi và chuyển giao nhiệm vụ.

+ Nhiệm vụ: HS đọc thông tin mục I/SGK/trang 28, 30 + quan sát hình 8.1

- Nhiệm vụ 1: Trình bày đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của khu vực Mỹ Latinh

- Nhiệm vụ 2: Phân tích ảnh hưởng của vị trí đía lí đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của khu vực Mỹ Latinh

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận cặp đôi theo sự phân công của GV. Đọc nội dung SGK mục I để hoàn thành 1 trong 2 nhiệm vụ.

- Bước 3: Tổ chức báo cáo, thảo luận (5 phút)

+ GV gọi  1 - 2 cặp đôi trình bày, tính điểm cho cả 2.

+ HS khác bổ sung

- Bước 4: Kết luận, nhận định

+ Các cặp đánh, nhận xét chéo.

+ GV nhận xét chung cả lớp và các cặp.

+ GV chốt lại một số kiến thức cơ bản, chiếu nội dung kiến thức cần ghi vở.

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên khu vực Mỹ Latinh

a) Mục đích: HS trình bày một số đặc điểm nổi bật về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của khu vực Mỹ Latinh. Phân tích được ảnh hưởng của một số đặc điểm nổi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực Mỹ Latinh.

b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập sau

.........................................................................

.........................................................................

.........................................................................

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Địa Lí 11 Chân trời sáng tạo Bài 8: Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Mỹ Latinh.

Xem thêm các bài giáo án Địa lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 7: Thực hành: Tìm hiểu nền kinh tế tri thức

Giáo án Bài 9: Thực hành: Tìm hiểu tình hình kinh tế - xã hội của Cộng hòa liên bang Braxin

Giáo án Bài 10: Liên minh châu Âu

Giáo án Bài 11: Thực hành: Tìm hiểu sự phát triển công nghiệp của Cộng hòa liên bang Đức

Giáo án Bài 12: Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Đông Nam Á

Để mua Giáo án Địa Lí lớp 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá