Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Địa Lí lớp 11 Bài 7: Thực hành: Tìm hiểu nền kinh tế tri thức sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Địa Lí 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Địa Lí 11 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Bài 7: Thực hành: Tìm hiểu nền kinh tế tri thức
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thu thập tư liệu, viết được báo cáo tìm hiểu về đặc điểm và các biểu hiện của nền kinh tế tri thức.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.
+ Biết khẳng định và bảo vệ quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn thông tin SGK, bản đồ,…
* Năng lực chuyên biệt:
- Nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được đặc điểm và các biểu hiện của nền kinh tế tri thức.
- Tìm hiểu địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh,…
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về đặc điểm và các biểu hiện của nền kinh tế tri thức.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước.
- Nhân ái: Có mối quan hệ hài hòa với người khác. Tôn trọng năng lực, phẩm chất cũng như định hướng nghề nghiệp của cá nhân.
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận lợi và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trung thực trong học tập và cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân khi tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: SGK, tranh ảnh, video.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định:
Ngày dạy |
Lớp |
Sĩ số |
Ghi chú |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Hoạt động học tập:
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Giúp cho HS gợi nhớ lại đặc điểm và các biểu hiện của nền kinh tế tri thức, bổ sung và khắc sâu những kiến thức cho HS.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK.
c) Sản phẩm: HS nhớ lại kiến thức đã được học và vận dụng kiến thức của bản thân trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Hộp quà bí mật?
Hình thức: GV trình chiếu slide sau đó yêu cầu HS chọn câu hỏi:
* Học sinh thực hiện trả lời câu hỏi
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 05 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Viết báo cáo về đặc điểm và các biểu hiện của nền kinh tế tri thức
a) Mục tiêu: HS hiểu được đặc điểm và các biểu hiện của nền kinh tế tri thức.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
1. Thu thập thông tin - Thông tin SGK. - Thông tin do GV cung cấp - Thông tin do HS tự thu thập trên internet 2. Đề xuất tên báo cáo 3. Viết dàn ý đại cương và chi tiết cho báo cáo Đề cương phải đảm bảo các ý chính sau: NỀN KINH TẾ TRI THỨC 1. Khái niệm - Tri thức - Nền kinh tế tri thức 2. Đặc điểm nền kinh tế tri thức - Đặc điểm 1 - Đặc điểm 2 - Đặc điểm 3... 3. Biểu hiện nền kinh tế tri thức - Biểu hiện 1 - Biểu hiện 2 - Biểu hiện 3... 4. Viết toàn báo cáo 5. Trình bày trước lớp |
- Tên báo cáo: Đặc điểm và biểu hiện của nền kinh tế tri thức
- Nội dung ngắn gọn, rõ ràng và phải có VD minh hoạ, phân tích làm rõ. Có liên hệ với VN
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS tìm hiểu SGK kết hợp với kiến thức của bản thân và hoạt động theo nhóm để hoàn thành nhiệm vụ:
+ Các nhóm xác định các nguồn tư liệu để viết báo cáo.
+ Tên bài báo cáo: ngắn gọn, phù hợp với nội dung.
+ Các nhóm hoàn thiện viết báo cáo dựa trên đề cương.
Yêu cầu trên cơ sở phân tích nguồn thông tin, tư liệu các nhóm viết một bài báo cáo ngắn không quá dài dòng. Ở mỗi vấn đề cho ví dụ minh họa.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
+ HS làm việc theo nhóm trong khoảng thời gian: 5 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Thông tin tham khảo - Kinh tế tri thức là nền kinh tế sử dụng hiệu quả tri thức cho sự phát triển kinh tế - xã hội. - Kinh tế tri thức bao gồm các hoạt động như chuyển giao, nghiên cứu công nghệ,... để tạo nên nhiều của cải vật chất và nâng cao những giá trị tinh thần của con người. Đây là nền kinh tế phát triển chủ yếu bởi sức mạnh của tri thức trong việc vận dụng hiệu quả các nguồn lực về kinh tế. Đặc trưng của nền kinh tế tri thức là: - Tri thức trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, là nguồn vốn cơ bản có vai trò quyết định của sản xuất. - Sản xuất công nghệ là hình thức sản xuất quan trọng nhất, tiêu biểu nhất. - Lao động tri thức chiếm tỉ trọng cao trong sản xuất. - Kinh tế tri thức là hệ quả tất yếu của toàn cầu hoá. Lợi thế của nền kinh tế tri thức như sau: - Hoạt động sản xuất kinh doanh nhờ áp dụng nguyên liệu và năng lượng tự nhiên nên tạo ra những sản phẩm sạch và không gây ô nhiễm môi trường. Từ đó tạo tiền đề phát triển bền vững. - Sản xuất sản phẩm theo nhu cầu tiêu dùng, luôn luôn có sự cân bằng giữa cung và cầu, hạn chế hàng tồn kho. - Cái mới luôn được sáng tạo liên tục chứ không phải từ cái cũ phát triển lên. - Quá trình nghiên cứu, sáng tạo của con người luôn không ngừng được thực đẩy, phát triển ra kĩ thuật công nghệ hiện đại. - Có sự ứng dụng công nghệ thực tế - ảo trong các hoạt động như học tập, thiết kế, xây dựng, kiến trúc, thực nghiệm khoa học,... giúp tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc, đồng thời nâng cao năng suất lao động. |
.........................................................................
.........................................................................
.........................................................................
Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Địa Lí 11 Chân trời sáng tạo Bài 7: Thực hành: Tìm hiểu nền kinh tế tri thức.
Xem thêm các bài giáo án Địa Lí lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 6: Một số vấn đề về an ninh toàn cầu
Giáo án Bài 8: Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Mỹ Latinh
Giáo án Bài 9: Thực hành: Tìm hiểu tình hình kinh tế - xã hội của Cộng hòa liên bang Braxin
Giáo án Bài 10: Liên minh châu Âu
Giáo án Bài 11: Thực hành: Tìm hiểu sự phát triển công nghiệp của Cộng hòa liên bang Đức
Để mua Giáo án Địa Lí lớp 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây