Với giải Câu 10 trang 5 SBT Ngữ văn 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 5: Truyện ngắn giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Ngữ văn 11 Bài 5: Truyện ngắn
Câu 10 trang 5 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: (Câu hỏi 5, SGK) Có ý kiến cho rằng: Văn bản Trái tim Đan-kô chứa đựng thông điệp có ý nghĩa triết lí nhân sinh về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng, Em tán thành hay phản đối quan điểm đó? Vì sao?
Trả lời:
Em rất tán thành quan điểm “Văn bản Trái tim Đan-kô chứa đựng thông điệp có ý nghĩa triết lí nhân sinh về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng”. Văn bản đã truyền tải những những triết lí:
- Triết lí nhân sinh thể hiện trực tiếp trong lời nói của Đan-kô với đoàn người nhằm khẳng định lẽ sống hành động, khích lệ con người hành động: “Nghỉ ngơi không thể hất bỏ được tảng đá trên con đường ta đi. Kẻ nào không mó tay vào việc thì chẳng làm nên công chuyện gì. Cứ lo nghĩ làm chỉ cho hai tâm tổn sức? Hãy đứng lên, chúng ta sẽ đi sâu vào rừng và xuyên qua rừng, bởi vì rừng cũng có chỗ kết thúc, mọi cái trên đời đều có chỗ kết thúc! Ta đi đi! Nào! Tiến bước! ...”
Trên hết, hành động cần được thúc đẩy từ những suy xét, ngẫm nghĩ kĩ càng Nhưng lo nghĩ mà không dẫn đến hành động hoặc không chịu hành động thì không thể giải quyết được vấn đề thực tiễn, không thể dẫn đến thành công trong thực tiễn. Lời nói của Đan-kô nêu cao vai trò, giá trị của hành động, thôi thúc ta phải vận động tích cực, tham gia các hoạt động thực tiễn nhằm thể hiện, phát triển bản thân, giải quyết các vấn đề thực tiễn, góp phần tạo ra sản phẩm vật chất, tinh thần cụ thể, đóng góp cho sự phát triển giàu mạnh của cộng đồng.
- Triết lí nhân sinh thể hiện gián tiếp qua mối quan hệ giữa hình tượng Đan-kô và đoàn người. Đây là triết lí nhân sinh sâu sắc, thể hiện ý nghĩa cao đẹp của cuộc sống vì lợi ích cộng đồng, vì lợi ích nhân loại.
Trong văn bản Trái tim Đan-kô, Đan-kô không phải là kẻ xa lạ, đột nhiên từ đâu đến mà vốn là một thành viên của đoàn người, xuất hiện đúng lúc đoàn người rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Đoàn người đòi hỏi Đan-kô dẫn dắt họ. Anh không từ nan mà sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Trong quá trình di chuyển, đoàn người dần mất đi sự can đảm, trở nên yếu hèn, tỏ thái độ bất công, thù địch, đòi giết người anh hùng. Đan-kô phẫn nộ sục sôi nhưng rồi anh thấu hiểu, yêu thương đoàn người. Anh sẵn sàng hi sinh thân mình để đưa đoàn người đến thảo nguyên bao la và tự do.
Bàn luận mở rộng:
- Mỗi cộng đồng được tạo nên nhờ sự liên kết, ràng buộc tự nguyện của các cả nhân với nhau. Mỗi cá nhân sống trong cộng đồng vừa mang giá trị cá nhân vừa phát triển những phẩm chất, tính cách phù hợp với hệ giá trị của cộng đồng. Mỗi cá nhân sẽ chỉ cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa đích thực khi được sống giữa cộng đồng, gắn bó với cộng đồng, thuộc về một cộng đồng.
- Trong quá trình tồn tại, vận động và phát triển, các cộng đông thường gặp những tình thế khó khăn, thử thách. Mỗi khi ở vào tình thế đó, các cộng đồng đều đòi hỏi lòng dũng cảm, sự hi sinh của các thành viên cho lợi ích chung của cộng đồng. Những người dũng cảm, cao thượng, dám xả thân dẫn dắt cộng đồng thoát khỏi tình thế hiểm nghèo, vươn lên giành lấy cuộc sống tự do, hạnh phúc (như Đan-kô) sẽ luôn lo nghĩ cho mình, không dám hi sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích cộng đông sẽ bị. Những người hèn nhát hoặc ích kỉ, chỉ biết cộng đồng khinh ghét, xa lánh, ruồng bỏ (như La-ra).
Xem thêm lời giải Sách bài tập Ngữ văn 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 3 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Trong văn bản Trái tim Đan-kô, nhân vật chính là ai?...
Câu 2 trang 3 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đoạn văn sau cho thấy đoàn người đang lâm vào tình thế gì?...
Câu 3 trang 3 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Lời nói của Đan-kô thể hiện triết lí nhân sinh nào?...
Câu 4 trang 4 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đối mặt với sự mệt mỏi, khó khăn và cái chết khi di chuyển trong rừng rậm, đoàn người đã đối xử với Đan-kô như thế nào?...
Câu 5 trang 4 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Trước thái độ giận dữ, thù địch của đoàn người, tâm trạng của Đan-kô diễn biến ra sao?...
Câu 6 trang 4 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Hành động của Đan-kô: “Bỗng nhiên, anh đưa hai tay lên xé toang lồng ngực, dứt trái tim ra và giơ cao trên đầu.” thể hiện điều gì?...
Câu 7 trang 4 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Nhân vật Đan-kô là người như thế nào?...
Câu 8 trang 4 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: (Câu hỏi 1, SGK) Văn bản Trái tim Đan-kô có mấy người kể chuyện? Đó là những ai và họ kể chuyện như thế nào?...
Câu 9 trang 4 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: (Câu hỏi 2, SGK) Hãy tóm tắt câu chuyện về chàng Đan-kô. Bối cảnh (không gian, thời gian) diễn ra các sự kiện trong câu chuyện có gì đáng chú ý?...
Câu 10 trang 5 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: (Câu hỏi 5, SGK) Có ý kiến cho rằng: Văn bản Trái tim Đan-kô chứa đựng thông điệp có ý nghĩa triết lí nhân sinh về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng, Em tán thành hay phản đối quan điểm đó? Vì sao?...
Câu 1 trang 5 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Người kể chuyện trong Một người Hà Nội là ai?...
Câu 2 trang 5 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Những ai là nhân vật chính trong truyện Một người Hà Nội?...
Câu 3 trang 5 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Những lời nói dưới đây thể hiện phẩm chất, tính cách gì của cô Hiền?...
Câu 4 trang 5 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Nhân vật nào sau đây khiến người kể chuyện xưng “tôi” có những nhận xét “không mấy vui vẻ” về Hà Nội?...
Câu 5 trang 5 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đọc đoạn văn sau và cho biết đồ nội thất trong nhà cô Hiền như thế nào?...
Câu 6 trang 6 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tóm tắt truyện Một người Hà Nội. Xác định bối cảnh diễn ra các sự kiện trong truyện....
Câu 7 trang 6 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Trong truyện Một người Hà Nội, cô Hiền có nói: “Chúng mày là người Hà Nội thì cách đi đứng, nói năng phải có chuẩn, không được sống tuỳ tiện, buông tuồng.”. Em tán thành hay phản đối quan điểm của nhân vật? Vì sao?...
Câu 8 trang 6 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: (Câu hỏi 3, SGK) Quan điểm, thái độ của người kể chuyện xưng “tôi” đối với các nhân vật và sự việc trong truyện được thể hiện như thế nào?...
Câu 9 trang 6 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: (Câu hỏi 5, SGK) Chuyện cây si cổ thụ ở đền Ngọc Sơn bị bão đánh bật rễ rồi lại hồi sinh có ý nghĩa và tác dụng ra sao trong việc thể hiện chủ đề của truyện....
Câu 10 trang 6 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: (Câu hỏi 6, SGK) Từ truyện Một người Hà Nội, em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa phẩm chất cá nhân với việc nhận thức, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc?...
Câu 1 trang 6 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Ai là người quan sát, cảm nghĩ về gia đình nhân vật Thắng?...
Câu 2 trang 6 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Truyện chủ yếu diễn ra trong không gian nào?...
Câu 3 trang 6 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Phương án nào thể hiện đúng nhất những âm thanh mà nhân vật Phan nghe thấy lúc đêm khuya?...
Câu 4 trang 7 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tìm từ láy có trong các câu văn dưới đây:...
Câu 5 trang 7 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đọc đoạn văn sau và cho biết, nhân vật mẹ của Phan thường làm gì vào buổi sáng sớm?...
Câu 6 trang 7 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: (Câu hỏi 1, SGK) Hãy tóm tắt truyện Tầng hai. Từ đó, nhận xét về cốt truyện và bố cục của văn bản....
Câu 7 trang 7 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Truyện xảy ra trong những thời điểm nào? Nêu các từ ngữ chỉ thời gian được tác giả sử dụng trong truyện giúp em xác định được các thời điểm đó....
Câu 8 trang 7 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: (Câu hỏi 3, SGK) Nhân vật “bà mẹ” sống trong căn nhà hai tầng được giới thiệu như thế nào? Nêu những chi tiết tiêu biểu trong truyện thể hiện tính cách của nhân vật này....
Câu 9 trang 7 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: (Câu hỏi 5, SGK) Vì sao nhân vật Phan lại ngẫm nghĩ: “Hoá ra hạnh phúc giản dị hơn những gì cô tâm niệm.”? Theo em, đây có phải là chủ đề của truyện không? Hãy làm rõ ý kiến của em....
Câu 10 trang 7 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Từ truyện ngắn Tầng hai, em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người với con người trong xã hội hiện đại? Hãy ghi lại suy nghĩ đó bằng một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng)....
Câu 1 trang 7 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Những trường hợp nào dưới đây được xem là hiện tượng phá vỡ quy ngôn ngữ thông thường về từ?...
Câu 2 trang 8 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: (Bài tập 3, SGK) Tìm và phân tích hiện tượng phá vỡ trật tự thông thường của từ trong những câu sau:...
Câu 3 trang 8 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: (Bài tập 4, SGK) Tìm câu rút gọn và câu đặc biệt trong những ngữ liệu sau. Việc sử dụng những kiểu câu đó có tác dụng như thế nào?...
Câu 4 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Nhận xét về những cách diễn đạt phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường trong các ngữ liệu sau:...
Câu 1 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Bài văn nghị luận phân tích, đánh giá về một tác phẩm truyện là gì?...
Câu 2 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Xác định các bước chuẩn bị cho bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện dưới đây là đúng hay sai?...
Câu 3 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Chọn từ thích hợp (điểm nhìn, hình thức, nhan đề, nhân vật, nội dung. ý nghĩa) với mỗi chỗ trống sau đây:...
Câu 4 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Đoạn trích dưới đây nhấn mạnh các yếu tố hình thức nào của truyện Tầng hai?...
Câu 5 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Lập dàn ý cho đề văn Vẻ đẹp của hình ảnh “trái tim cháy hùng vĩ của Đan-kổ” (Trái tim Đan-kô – M. Gorki) theo sơ đồ sau:...
Câu 6 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Lập dàn ý cho đề văn: Phân tích truyện ngắn “Một người Hà Nội” của Nguyễn Khải....
Câu 7 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Lập dàn ý cho đề văn: Vẻ đẹp của quê hương trong truyện ngắn “Nắng đẹp miền quê ngoại” của Trang Thế Hy....
Câu 8 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Tìm ý cho đề văn sau:...
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 5: Truyện ngắn
Bài 6: Thơ
Bài 7: Tùy bút, tản văn, truyện kí
Bài 8: Bi kịch
Bài 9: Văn bản nghị luận
Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 2