1. Vì sao nói tỉ lệ giới tính là đặc trưng quan trọng đảm bảo hiệu quả sinh sản của quần thể

457

Với giải Bài 42.11 trang 68 VTH Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 42: Quần thể sinh vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Khoa học tự nhiên 8. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH Khoa học tự nhiên 8 Bài 42: Quần thể sinh vật

Bài 42.11 trang 68 Vở thực hành KHTN 8: 1. Vì sao nói tỉ lệ giới tính là đặc trưng quan trọng đảm bảo hiệu quả sinh sản của quần thể?

2. Việc mất cân bằng giới tính trong quần thể người ở một số quốc gia (trong đó có Việt Nam) hiện nay có thể gây ra hậu quả gì? Cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

Lời giải:

1. Tỉ lệ giới tính là tỉ lệ giữa số lượng cá thể đực và số lượng cá thể cái trong quần thể. Do đó, tỉ lệ giới tính phù hợp sẽ giúp đảm bảo tỉ lệ ghép đôi sinh sản, từ đó quyết định hiệu quả sinh sản của quần thể.

2.

- Việc mất cân bằng giới tính trong quần thể người ở một số quốc gia (trong đó có Việt Nam) hiện nay có thể khiến thị trường hôn nhân trở nên rối loạn kéo theo tệ nạn xã hội như mại dâm, buôn bán phụ nữ - trẻ em và các hiện tượng mất an ninh khác gia tăng.

- Biện pháp: Tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi người về hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao địa vị phụ nữ, trẻ em gái trong xã hội, xây dựng các chuẩn mực, giá trị xã hội phù hợp, từng bước khắc phục tư tưởng trọng nam, khinh nữ; thực hiện các điều luật nghiêm cấm sử dụng công nghệ trong xác định giới tính thai nhi và đình chỉ thai nghén;…

Đánh giá

0

0 đánh giá