15 câu Trắc nghiệm Sinh học 11 Bài 15 (Kết nối tri thức) có đáp án: Cảm ứng ở thực vật

7 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Sinh học lớp 11 Bài 15: Cảm ứng ở thực vật sách Kết nối tri thức. Bài viết gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm Sinh học 11. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 15: Cảm ứng ở thực vật. Mời các bạn đón xem:

Trắc nghiệm Sinh học 11 Bài 15: Cảm ứng ở thực vật

Phần 1. 15 câu trắc nghiệm Sinh học 11 Bài 15: Cảm ứng ở thực vật

 Câu 1: Trong môi trường không có chất độc hại. Khi trồng cây bên bờ ao thì sau một thời gian, rễ cây sẽ phát triển theo chiều hướng nào sau đây?

A. Rễ cây mọc dài về phía bờ ao.

B. Rễ cây phát triển đều quanh gốc cây.

C. Rễ cây uốn cong về phía ngược bờ ao.

D. Rễ cây phát triển ăn sâu xuống dưới lòng đất.

Đáp án đúng là: A

Trong môi trường không có chất độc hại. Khi trồng cây bên bờ ao thì sau một thời gian, rễ cây sẽ hướng nước dương → rễ mọc dài về phía bờ ao, nơi có nguồn nước.

Câu 2: Trường hợp nào sau đây là ứng động không sinh trưởng?

A. Hoa bồ công anh nở khi có ánh sáng.

B. Vận động ngủ, thức của chồi cây bàng theo mùa.

C. Hiện tượng thân, tua cuốn của cây mướp quấn trên giàn leo.

D. Hiện tượng cụp lá ở cây trinh nữ.

Đáp án đúng là: D

Hiện tượng cụp lá ở cây trinh nữ là ứng động không sinh trưởng.

Hoa bồ công anh nở khi có ánh sáng. Vận động ngủ, thức của chồi cây bàng theo mùa → Ứng động sinh trưởng.

Hiện tượng thân, tua cuốn của cây mướp quấn trên giàn leo → Hướng động.

Câu 3: Khi sống trong bóng tối được chiếu sáng từ một phía, ngọn cây hướng về phía ánh sáng là do

A. auxin phân bố không đều ở hai phía chồi đỉnh, tế bào phía tối dãn dài nhanh hơn phía sáng làm ngọn cây cong về phía ánh sáng.

B. auxin phân bố đồng đều ở hai phía chồi đỉnh, tế bào phía tối dãn dài nhanh hơn phía sáng làm ngọn cây cong về phía ánh sáng.

C. auxin phân bố không đều ở hai phía chồi đỉnh, tế bào phía sáng dãn dài nhanh hơn phía tối làm ngọn cây cong về phía ánh sáng.

D. auxin phân bố đồng đều ở hai phía chồi đỉnh, tế bào phía sáng dãn dài nhanh hơn phía tối làm ngọn cây cong về phía ánh sáng.

Đáp án đúng là: A

Khi sống trong bóng tối được chiếu sáng từ một phía, ngọn cây hướng về phía ánh sáng là do auxin phân bố không đồng đều ở hai phía chồi đỉnh, tế bào phía tối dãn dài nhanh hơn phía sáng làm ngọn cây cong về phía ánh sáng.

Câu 4: Phát biểu nào sai khi nói về cơ chế hướng động?

A. Các tác nhân kích thích tác động theo một hướng xác định lên các thụ thể.

B. Cơ chế hướng động liên quan đến hormone auxin ở thực vật.

C. Các tế bào rễ có độ nhạy cảm cao hơn đối với auxin so với tế bào ở thân.

D. Tốc độ dãn dài của bộ phận đáp ứng đồng đều giữa các tế bào ở hai phía.

Đáp án đúng là: D

Tốc độ dãn dài không đồng đều giữa các tế bào ở hai phía, do sự thay đổi hàm lượng auxin ở hai phía đối diện nhau (so với hướng kích thích).

Câu 5: Trong cơ chế ứng động nở hoa, hoa nở khi

A. trời sáng, mặt dưới cụm hoa sinh trưởng nhanh hơn so với mặt trên.

B. trời sáng, mặt trên cụm hoa sinh trưởng nhanh hơn so với mặt dưới.

C. trời tối, mặt trên cụm hoa sinh trưởng nhanh hơn so với mặt dưới.

D. trời tối, mặt dưới cụm hoa sinh trưởng nhanh hơn so với mặt trên.

Đáp án đúng là: B

Trong cơ chế ứng động nở hoa, hoa nở khi trời sáng, tác động lên mặt trên và mặt dưới của hoa làm phân bố lại hormone dẫn đến sự tăng trưởng khác nhau, mặt trên cụm hoa sinh trưởng nhanh hơn so với mặt dưới → hoa nở.

Câu 6: Cảm ứng ở thực vật biểu hiện bằng

A. sự thay đổi hình thái của các cơ quan, bộ phận như ra hoa, kết quả.

B. sự vận động của các cơ quan, bộ phận thực vật khi nhận kích thích đến từ một hướng xác định.

C. sự tiếp nhận kích thích của các cơ quan, bộ phận thực vật khi nhận kích thích đến từ một hướng xác định hoặc kích thích không có hướng.

D. sự vận động của các cơ quan, bộ phận thực vật khi nhận kích thích đến từ một hướng xác định hoặc kích thích không có hướng.

Đáp án đúng là: D

Cảm ứng ở thực vật biểu hiện bằng sự vận động của các cơ quan, bộ phận thực vật khi nhận kích thích đến từ một hướng xác định hoặc kích thích không có hướng.

Câu 7: Phát biểu nào sai khi nói về đặc điểm cảm ứng ở thực vật?

A. Các yếu tố môi trường (nhiệt độ, ánh sáng, nước,...) là các tác nhân kích thích gây ra cảm ứng ở thực vật.

B. Cảm ứng ở thực vật thường diễn ra chậm và khó nhận biết bằng mắt thường trong thời gian ngắn.

C. Cảm ứng ở thực vật luôn gắn liền với sự sinh trưởng của tế bào.

D. Cảm ứng ở thực vật có thể liên quan đến sinh trưởng hoặc không liên quan đến sinh trưởng của tế bào.

Đáp án đúng là: C

C – Sai. Cảm ứng ở thực vật có thể liên quan đến sinh trưởng hoặc không liên quan đến sinh trưởng của tế bào.

Câu 8: Hướng động là hình thức phản ứng của cây đối với

A. tác nhân kích thích không định hướng.

B. tác nhân kích thích từ một hướng xác định.

C. sự đóng mở của khí khổng.

D. các chất hóa học.

Đáp án đúng là: B

Hướng động là hình thức phản ứng của cây đối với tác nhân kích thích từ một hướng xác định.

Câu 9: Thân và rễ có kiểu hướng động nào dưới đây?

A. thân hướng sáng dương và hướng trọng lực âm, rễ hướng sáng dương và hướng trọng lực dương.

B. thân hướng sáng dương và hướng trọng lực âm, rễ hướng sáng âm và hướng trọng lực dương.

C. thân hướng sáng âm và hướng trọng lực dương, rễ hướng sáng dương và hướng trọng lực âm.

D. thân hướng sáng dương và hướng trọng lực dương, rễ hướng sáng âm và hướng trọng lực dương.

Đáp án đúng là: B

Thân hướng sáng dương và hướng trọng lực âm, rễ hướng sáng âm và hướng trọng lực dương.

Câu 10: Ứng động là hình thức phản ứng của cây đối với

A. tác nhân kích thích không định hướng.

B. tác nhân kích thích từ một hướng xác định.

C. tác nhân kích thích có hướng và vô hướng.

D. các chất hóa học.

Đáp án đúng là: A

Ứng động là hình thức phản ứng của cây đối với tác nhân kích thích không định hướng (không có hướng).

Câu 11: Vào rừng nhiệt đới, ta gặp rất nhiều dây leo quấn quanh những cây gỗ lớn để vươn lên cao, đó là kết quả của

A. hướng trọng lực âm.

B. hướng tiếp xúc.

C. hướng nước.

D. Cả 3 đáp án trên.

Đáp án đúng là: B

Vào rừng nhiệt đới, ta gặp rất nhiều dây leo quấn quanh những cây gỗ lớn để vươn lên cao, đó là kết quả của hướng tiếp xúc.

Câu 12: Đâu không phải là ứng dụng của hướng động trong thực tiễn sản xuất?

A. Bón phân quanh gốc kích thích rễ sinh trưởng theo chiều rộng.

B. Hạn chế chiếu sáng trong thời gian đầu khi hạt nảy mầm, trồng dày khi cây còn non và tỉa thưa khi cây lớn giúp thúc đẩy cây mầm vươn dài.

C. Tạo điều kiện thuận lợi về ánh sáng, nhiệt độ trong quá trình nở hoa của cây.

D. Làm giàn, mở rộng giàn cho các cây mướp, cây bí phát triển.

Đáp án đúng là: C

Tạo điều kiện thuận lợi về ánh sáng, nhiệt độ trong quá trình nở hoa của cây → Ứng dụng của ứng động trong thực tiễn sản xuất.

Câu 13: Cử động bắt mồi của cây bắt ruồi có cơ chế tương tự với hiện tượng nào sau đây?

A. Hiện tượng cây mọc vống về phía có ánh sáng.

B. Hiện tượng cụp lá ở cây trinh nữ.

C. Hiện tượng lá cây họ đậu cụp vào chiều tối.

D. Hiện tượng hoa cụp lại lúc chạng vạng tối.

Đáp án đúng là: B

Cử động bắt mồi của cây bắt ruồi có cơ chế tương tự với hiện tượng cụp lá ở cây trinh nữ, đây là cơ chế của ứng động không sinh trưởng.

Câu 14: Trồng hai cây con vào hai hộp chứa mùn cưa (A và B). Ở hộp A, tưới nước cho cây bình thường, còn hộp B không tưới nước mà đặt cốc giấy có thể thấm nước ra ngoài. Hằng ngày, bổ sung nước vào cốc để nước từ trong cốc thấm dần ra mùn cưa. Sau 5 ngày, gạt lớp mùn cưa và nhấc thẳng cây lên. Quan sát hướng mọc của rễ cây non trong các hộp. Theo em hiện tượng gì đã xảy ra?

Trắc nghiệm Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 15 (có đáp án): Cảm ứng ở thực vật

A. Rễ cây non của 2 cây tại hộp A và hộp B đều mọc giống nhau đều hướng xuống đáy hộp.

B. Rễ cây non của 2 cây tại hộp A và hộp B đều ngưng sinh trưởng.

C. Rễ cây non tại hộp A hướng xuống đáy hộp và hộp B hướng tới vị trí cốc nước.

D. Rễ cây non tại hộp A hướng xuống đáy hộp và hộp B bị ngưng sinh trưởng.

Đáp án đúng là: C

Rễ cây có tính hướng nước (hướng về phía nguồn nước). Ở hộp A, nước được tưới đều từ trên xuống nên rễ cây ở hộp A sẽ hướng xuống đáy hộp. Ở hộp B, nước chỉ được ngấm từ một phía – phía có cốc nước nên rễ cây ở hộp B sẽ hướng về phía cốc nước.

Câu 15: Khi không có ánh sáng, cây non có đặc điểm nào sau đây?

A. Mọc vống lên và lá có màu vàng úa.

B. Mọc bình thường nhưng lá có màu đỏ.

C. Mọc vống lên và lá có màu xanh.

D. Mọc bình thường và lá có màu vàng úa.

Đáp án đúng là: A

Khi không có ánh sáng, cây non thường mọc vống lên để tìm nguồn sáng và lá có màu vàng úa do không có ánh sáng để quang hợp.

Phần 2. Lý thuyết Sinh học 11 Bài 15: Cảm ứng ở thực vật

1. Cảm ứng là gì?

Cảm ứng ở thực vật là sự tiếp nhận và trả lời các kích thích từ môi trường.

2. Vai trò của cảm ứng là gì?

  • Đảm bảo cho thực vật tận dụng tối đa nguồn sống như nước, ánh sáng, dinh dưỡng khoáng,...
  • Tự vệ khi gặp các kích thích bất lợi → thích ứng tốt hơn với những biến đổi thường xuyên của môi trường sống → tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển bình thường.

3. Đặc điểm của cảm ứng là gì?

  • Các yếu tố từ môi trường là tác nhân chính gây ra cảm ứng ở thực vật
  • Cảm ứng ở thực vật thường diễn ra chậm và khó nhận biết bằng mắt thường trong thời gian ngắn
  • Có thể liên quan đến sinh trưởng hoặc không liên quan đến sinh trưởng của tế bào.

4. Các hình thức cảm ứng ở thực vật là gì?

  (ảnh 1)

5. Hướng động là gì?

Hướng động là hình thức phản ứng của cây (thể hiện qua việc vận động cơ quan,bộ phận) đối với tác nhân kích thích từ một hướng xác định

Các loại hướng động:

  • Hướng động dương là thực vật vận động về phía nguồn kích thích.
  • Hướng động âm là  là thực vật vận động tránh xa nguồn kích thích.

Phân loại hướng động:

  • Hướng sáng: là phản ứng sinh trưởng của thực vật đối với ánh sáng

 (ảnh 2) 

●  Hướng hóa: Hướng hóa là phản ứng sinh trưởng của cơ quan, bộ phận thực vật đối với các chất hóa học

 (ảnh 3) 

  • Hướng nước: là một trường hợp đặc biệt của hướng hóa, khi nước phân bố không đồng đều, rễ sẽ sinh trưởng về phía có nguồn nước.

 (ảnh 4) 

  • Hướng tiếp xúc: là phản ứng sinh trưởng đối với tác động cơ học đến từ một phía

 (ảnh 5) 

6. Ứng động là gì?

Là hình thức phản ứng sinh trưởng đối với tác động cơ học (tiếp xúc) đến từ một phía.

Phân loại ứng động

●  Ứng động sinh trưởng: là những vận động xuất hiện do tốc độ sinh trưởng và phân chia tế bào không đều ở các cơ quan, bộ phận đáp ứng, dưới tác động của kích thích không định hướng trong môi trường.

 

● Ứng động không sinh trưởng: là những vận động thuận nghịch do sự biến đổi sức trương nước của cơ quan, bộ phận đáp ứng hoặc do xuất hiện lan truyền của kích thích trong các tế bào, mô chuyên hóa dưới tác dụng của tác nhân cơ học, hóa học

 (ảnh 6) 

7. Cơ chế của cảm ứng là gì?

  • Cơ chế hướng động: tác nhân kích thích tác động lên một hướng xác định lên các thụ thể của bộ phận tiếp nhận kích thích, thông tin sau đó được truyền đến bộ phận đáp ứng, làm thay đổi lượng auxin ở 2 phía đối diện nhau của bộ phận này, dẫn đến tốc độ dãn dài không đồng đều giữa các tế bào ở 2 phía. Kết quả là sự uốn cong của bộ phận đáp ứng.

  (ảnh 7)

  • Cơ chế ứng động không sinh trưởng: tác nhân kích thích tác động lên các thụ thể của bộ phận tiếp nhận kích thích, sau đó kích thích được truyền đến tế bào của bộ phận đáp ứng làm hoạt hóa các bơm ion qua đó làm thay đổi sức trương nước của bộ phận đáp ứng, dẫn tới cụp lá ở cây trinh nữ.

 (ảnh 8)

  • Cơ chế ứng động không sinh trưởng: tác nhân nhiệt độ, ánh sáng mang tính chu kì (ngày đêm, mùa) tác động lên chồi làm thay đổi tương quan hàm lượng giữa các hormone, gây kích thích hoặc ức chế sinh trưởng của chồi cây.

 (ảnh 9) 

8. Ứng dụng của hướng động là gì?

  • Tăng kích thước bộ rễ bằng cách làm đất tơi xốp, thoáng khí, bón phân và tưới nước xung quanh gốc
  • Thúc đẩy mầm vươn dài bằng cách hạn chế chiếu sáng thời gian đầu khi hạt nảy mầm,  gieo trồng với mật độ cao khi cây non và tỉa thưa khi cây lớn
  • Thúc đẩy các cây leo khi sinh trưởng bằng cách làm giàn

9. Ứng dụng của ứng động là gì?

  • Kéo dài thời gian ngủ của củ, hạt bằng cách giảm nhiệt, độ ẩm trong môi trường bảo quản
  • Kích thích hạt giống, củ giống nảy mầm bằng cách cung cấp nước, tăng nhiệt độ, sử dụng chất kích thích,...
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho ra hoa bằng cách bố trí vùng trồng hợp lí, đảm bảo yêu cầu về ánh sáng, nhiệt độ

Sơ đồ tư duy Bài 15: Cảm ứng ở thực vật

Đánh giá

0

0 đánh giá