Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Giáo dục công dân lớp 8 Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu sách Kết nối tri thức. Bài viết gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm GDCD 8. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu. Mời các bạn đón xem:
Trắc nghiệm GDCD 8 Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu
Phần 1. 15 câu trắc nghiệm GDCD 8 Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu
Câu 1. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “……… là việc xác định các khoản chi tiêu dựa trên những nguồn lực hiện có để thực hiện những mục tiêu tài chính của cá nhân, gia đình”.
A. Kế hoạch chi tiêu.
B. Quản lí tiền hiệu quả.
C. Kế hoạch tài chính.
D. Mục tiêu tài chính.
Đáp án đúng là: A
- Kế hoạch chi tiêu là việc xác định các khoản chi tiêu dựa trên những nguồn lực hiện có để thực hiện những mục tiêu tài chính của cá nhân, gia đình.
Câu 2. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A. Cân bằng được tài chính.
B. Chi tiêu những khoản không cần thiết.
C. Thực hiện được tiết kiệm.
D. Tạo dựng cuộc sống ổn định, ấm no.
Đáp án đúng là: B
- Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta:
+ Cân bằng được tài chính
+ Tránh những khoản chi không cần thiết
+ Thực hiện được tiết kiệm
+ Tạo dựng cuộc sống ổn định, ấm no.
Câu 3. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân bao gồm bao nhiêu bước?
A. 4 bước.
B. 5 bước.
C. 6 bước.
D. 7 bước.
Đáp án đúng là: B
Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân bao gồm 5 bước:
- Bước 1: Xác định mục tiêu và thời hạn thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có.
- Bước 2: Xác định các khoản cần chi.
- Bước 3: Thiết lập quy tắc thu, chi.
- Bước 4: Thực hiện kế hoạch chi tiêu.
- Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu.
Câu 4. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu?
A. Chỉ những người chi tiêu tùy tiện mới cần lập kế hoạch chi tiêu.
B. Những người giàu có, dư dả thì không cần lập kế hoạch chi tiêu.
C. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta cân bằng được tài chính.
D. Học sinh nên tập trung học tập, không nên bận tâm đến tiền bạc.
Đáp án đúng là: C
- Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta cân bằng được tài chính là ý kiến đúng.
Câu 5. Nhân vật nào dưới đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu hợp lí?
A. Chị X dùng tiền lương và vay thêm tiền để mua chiếc túi xách hàng hiệu.
B. Khi đi siêu thị, bạn C đòi mẹ mua cho mình nhiều loại đồ chơi đắt tiền.
C. Anh M dùng hết số tiền tiết kiệm để mua một chiếc Iphone 14 Pro Max.
D. Bạn T chia số tiền mình có thành nhiều khoản với mục đích khác nhau.
Đáp án đúng là: D
Bạn T đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu hợp lí vì: T đã xác định được các khoản cần chi (thông qua việc chia nhỏ số tiền mình có thành nhiều khoản, mỗi khoản sẽ phục vụ cho một mục đích chi tiêu nhất định).
Câu 6. Thói quen chi tiêu nào dưới đây là hợp lí?
A. Chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và trong khả năng chi trả.
B. Mua tất cả mọi thứ mà mình thích, không quan tâm đến giá cả.
C. Chỉ chọn mua những đồ có chất lượng thấp và giá cả rẻ nhất.
D. Chỉ chọn mua những hàng hóa đắt tiền và chất lượng tốt nhất.
Đáp án đúng là: A
Chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và trong khả năng chi trả là thói quen chi tiêu hợp lí.
Câu 7. Bạn học sinh nào trong tình huống sau đây chưa biết cách chi tiêu hợp lí?
Tình huống. Hễ có tiền là K tiêu hết luôn. Khi thấy bạn bè có món đồ nào trông lạ mắt, K lại xin tiền bố mẹ để mua bằng được. Thấy K nhiều lần mua đồ chơi chỉ một lần là chán, có nhiều thứ chưa dùng đến, bạn C và T khuyên K không nên lãng phí như vậy, nhưng K không nghe.
A. Cả ba bạn C, T và K.
B. Hai bạn C và T.
C. Bạn C.
D. Bạn K.
Đáp án đúng là: D
Trong tình huống trên, bạn K chưa biết cách chi tiêu hợp lí.
Câu 8. Cho các dữ liệu sau:
(1) Thực hiện kế hoạch chi tiêu.
(2) Thiết lập quy tắc thu, chi.
(3) Xác định mục tiêu và thời hạn thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có.
(4) Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu.
(5) Xác định các khoản cần chi.
Câu hỏi: Sắp xếp các dữ liệu trên theo đúng thứ tự các bước lập kế hoạch chi tiêu.
A. (1) => (5) => (4) => (2) => (3).
B. (5) => (4) => (3) => (2) => (1).
C. (3) => (5) => (2) => (1) => (4).
D. (4) => (1) => (2) => (5) => (3).
Đáp án đúng là: C
Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân bao gồm 5 bước:
- Bước 1: Xác định mục tiêu và thời hạn thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có.
- Bước 2: Xác định các khoản cần chi.
- Bước 3: Thiết lập quy tắc thu, chi.
- Bước 4: Thực hiện kế hoạch chi tiêu.
- Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu.
Câu 9. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu?
A. Các thói quen chi tiêu hợp lí sẽ giúp chúng ta đạt được mục tiêu tài chính.
B. Lập kế hoạch chi tiêu mất thời gian và tạo ra sự khó chịu khi sử dụng tiền.
C. Lập kế hoạch chi tiêu giúp ta tránh được các khoản chi tiêu không hợp lí.
D. Mỗi cá nhân đều cần rèn luyện để tạo hình thành thói quen chi tiêu hợp lí.
Đáp án đúng là: B
Lập kế hoạch chi tiêu mất thời gian và tạo ra sự khó chịu khi sử dụng tiền là ý kiến không đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu.
Câu 10. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. Trong dịp Tết, bạn H nhận được 1.000.000 đồng tiền mừng tuổi. Bạn lên kế hoạch chi tiêu từ khoản tiền này như: mua quà biếu bà nội, mua bộ sách học tiếng Anh, mua một chiếc áo bạn rất thích, trích một phần cho quỹ từ thiện,... Chiều nay, đang ở khu vui chơi với ba người bạn thân, biết H có tiền, các bạn muốn H dùng 600.000 đồng mua vé cho cả nhóm tham gia nhiều trò chơi rất hấp dẫn.
Câu hỏi: Nếu là H, trong trường hợp trên, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Ngay lập tức đồng ý để không làm mất lòng các bạn.
B. Lảng tránh sang chuyện khác, coi như chưa nghe thấy.
C. Từ chối, giải thích rõ kế hoạch chi tiêu với các bạn.
D. Từ chối, lập tức bỏ về nhà, không giải thích gì thêm.
Đáp án đúng là: C
Nếu là H, trong trường hợp trên, em nên: từ chối lời đề nghị của các bạn; đồng thời giải thích rõ với các bạn về kế hoạch chi tiêu của bản thân.
Câu 11. Thấy một chiếc áo len giá 200.000 đồng đang bày bán ở cửa hàng, T rất muốn mua, nhưng trong ví chỉ còn 150.000 đồng - đây là số tiền T được mẹ cho để tiêu vặt trong một tháng. Nếu là T, trong trường hợp này, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Tiết kiệm chi tiêu, đợi khi nào có đủ tiền sẽ mua áo.
B. Xin thêm mẹ 50.000 đồng để mua ngay chiếc áo len.
C. Trộm tiền của bố (50.000 đồng) để mua chiếc áo len.
D. Vay thêm 50.000 đồng từ các bạn để mua chiếc áo.
Đáp án đúng là: A
Nếu là T, trong trường hợp này, em nên: tiết kiệm chi tiêu, đợi khi nào có đủ tiền sẽ mua chiếc áo len đó.
Câu 12. Chủ thể nào trong tình huống dưới đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu?
Tình huống. M có thói quen ghi chép lại các khoản chi tiêu của mình để đảm bảo cân đối thu – chi, tránh tình trạng chưa hết tháng đã tiêu hết tiền. Thấy vậy, K (bạn thân của M) nói với M rằng: “Cậu đừng tốn công vô ích nữa, mình có tiền, thích mua gì thì cứ mua thôi, ghi chép lại làm gì cho mệt”.
A. Không có bạn học sinh nào.
B. Cả hai bạn M và K.
C. Bạn K.
D. Bạn M.
Đáp án đúng là: D
Trong trường hợp trên, bạn M đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu.
Câu 13. Vừa muốn tiết kiệm chi tiêu, lại vừa muốn làm đẹp, nên chị H thường đặt mua nhiều loại mĩ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu là em gái của chị H, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Mặc kệ, không quan tâm vì không liên quan đến mình.
B. Ủng hộ chị H vì cách chi tiêu của chị hợp lí, thông minh.
C. Khuyên chị mua sản phẩm phù hợp, có nguồn gốc rõ ràng.
D. Không đồng tình nhưng cũng không khuyên ngăn chị H.
Đáp án đúng là: C
Nếu là em gái của chị H, em nên: khuyên chị H nên mua những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân; đồng thời: không cần mua quá nhiều loại mĩ phẩm, chỉ nên mua số lượng vừa đủ nhưng cần chú trọng đến chất lượng và sự phù hợp với cơ địa của bản thân.
Câu 14. Sắp tới ngày sinh nhật của mẹ, M muốn mua một món quà tặng mẹ, nhưng số tiền tiết kiệm của M chỉ có 150.000 đồng. Nếu là M, trong trường hợp trên, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Trộm tiền của bố để có thêm tiền mua quà tặng mẹ.
B. Tự tay làm một món quà nhỏ (thiệp, bánh,…) tặng mẹ.
C. Ngó lơ, coi như mình không biết ngày sinh nhật của mẹ.
D. Vay thêm tiền của các bạn để mua quà đắt tiền tặng mẹ.
Đáp án đúng là: B
Nếu là M, trong trường hợp trên, em nên: tự tay làm một món quà nhỏ (ví dụ: thiệp chúc mừng, bánh,…) để tặng mẹ. Việc tự tay chuẩn bị quà tặng mẹ vừa ý nghĩa lại vừa giúp em tiết kiệm, chi tiêu hợp lí.
Câu 15. Thói quen chi tiêu nào dưới đây không hợp lí?
A. Xác định thứ tự ưu tiên những thứ cần mua.
B. Chỉ chi tiêu cho những việc thực sự cần thiết.
C. Chỉ chọn mua những đồ giá rẻ, chất lượng thấp.
D. Liệt kê những thứ cần mua trước khi đi mua sắm.
Đáp án đúng là: C
Chỉ chọn mua những đồ giá rẻ, chất lượng thấp là thói quen chi tiêu không hợp lí, vì: những sản phẩm có chất lượng thấp thường gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và trải nghiệm của người tiêu dùng.
Phần 2. Lý thuyết GDCD 8 Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu
1. Sự cần thiết lập kế hoạch chi tiêu
- Để đạt được mục tiêu tài chính của cá nhân và gia đình, cần xác định một kế hoạch chi tiêu dựa trên nguồn lực hiện có.
- Kế hoạch này giúp đạt được sự cân bằng tài chính, tránh những khoản chi không cần thiết và thúc đẩy việc tiết kiệm, từ đó đóng góp vào cuộc sống ổn định và tốt đẹp hơn.
- Việc lập kế hoạch chi tiêu là cần thiết để đảm bảo sự cân bằng tài chính.
- Giúp xác định được những khoản chi cần thiết và tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực.
- Khi có một kế hoạch chi tiêu hiệu quả, có thể đạt được mục tiêu tài chính của mình và tạo ra một cuộc sống ổn định, an toàn và hạnh phúc hơn.
- Các bước để lập kế hoạch chi tiêu gồm:
Bước 1: Xác định mục tiêu tài chính và thời gian thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có.
Bước 2: Xác định các khoản chi cần thiết và ưu tiên.
Bước 3: Thiết lập quy tắc thu, chi và tiết kiệm.
Bước 4: Thực hiện kế hoạch chi tiêu theo đúng quy tắc đã thiết lập.
Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu định kỳ để đảm bảo rằng nó phù hợp với tình hình tài chính và mục tiêu của bạn.
Sơ đồ tư duy Lập kế hoạch chi tiêu
Xem thêm các bài Trắc nghiệm GDCD lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Trắc nghiệm Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân
Trắc nghiệm Bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình
Trắc nghiệm Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu
Trắc nghiệm Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại