Giáo án Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội (Kết nối tri thức 2024) | Giáo án Ngữ văn 10

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 10 Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 50k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

- HS nắm được các yêu cầu và cách thức viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội.

- HS biết cách trình bày quan điểm cá nhân về một vấn đề xã hội bằng hệ thống luận điểm chặt chẽ, biết sử dụng các bằng chứng xác thực, phù hợp, thuyết phục.

2. Năng lực

2.1. Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp và hợp tác (tương tác với giáo viên, học sinh trong lớp; làm việc cặp đôi/nhóm);

- Năng lực tự chủ và tự học (chuẩn bị bài ở nhà, chủ động xây dựng phương án trả lời câu hỏi, phản biện khoa học)

2.1. Năng lực đặc thù

- Năng lực ngôn ngữ (sử dụng ngôn ngữ để tìm hiểu, trao đổi bài học theo yêu cầu của nhiệm vụ học tập)

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến bài học.

3. Về phẩm chất:

- Sống tự chủ, tích cực, trách nhiệm với bản thân và xã hội, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. 

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu

2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, bài báo cáo nhóm của HS...

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG  1: KHỞI ĐỘNG (7P)

a. Mục tiêu

- Tạo cho học sinh tâm lí tiếp nhận chủ động, tích cực qua việc làm quen với một số văn bản về các vấn đề xã hội. Từ đó, có nhu cầu tìm hiểu và bày tỏ quan điểm cá nhân.

b. Nội dung

- Học sinh nhận diện được nội dung qua một video trình bày về một vấn đề xã hội.

c. Sản phẩm

- Kết quả làm việc cá nhân của học sinh.

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Giáo viên cho HS xem hình ảnh hoặc 1 đoạn clip trong chương trình: Thiếu niên nói/ chương trình Việc tử tế của VTV.

GV nêu câu hỏi: Qua hình ảnh và clip trên, em có nhận xét gì về nhu cầu bàn luận về các vấn đề xã hội hiện nay?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ, làm việc cá nhân.

- GV theo dõi, hỗ trợ

Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo

     Học sinh phát biểu, HS khác nhận xét, bổ sung.

 Bước 4. Kết luận, nhận định

- Giáo viên nhận xét, đánh giá

Giáo viên dẫn vào bài mới:

Bàn luận về các vấn đề xã hội đã trở thành nhu cầu phổ biến, tất yếu của con người hiện đại. Khi bàn luận, chúng ta không chỉ thể hiện ý kiến cá nhân mà còn thuyết phục người khác đồng tình với quan điểm của mình; Từ đó, góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong cộng đồng và đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội. Nếu lựa chọn hình thức bàn luận về vấn đề xã hội bằng một bài viết, chúng ta cần làm gì để đạt được những mong muốn ấy? Chúng ta sẽ cùng giải đáp câu hỏi trên qua bài học ngày hôm nay nhé!

 

 

 

HS lắng nghe và nêu ý kiến của bản thân.

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội.

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Thực hành tiếng Việt trang 26

Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội

Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau

Củng cố, mở rộng trang 33

Thực hành đọc: Ngôn chí

Để mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá