Dựa vào cơ chế hình thành phản xạ có điều kiện, hãy cho biết: a) Cơ sở của sự hình thành phản xạ có điều kiện là gì

381

Với giải Bài 17.33 trang 61 SBT Sinh học 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 17: Cảm ứng ở động vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 11 . Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Sinh học 11 Bài 17: Cảm ứng ở động vật

Câu 17.33 trang 61 SBT Sinh học 11Dựa vào cơ chế hình thành phản xạ có điều kiện, hãy cho biết:

a) Cơ sở của sự hình thành phản xạ có điều kiện là gì.

b) Trong sự hình thành phản xạ tiết nước bọt ở chó khi có ánh sáng đèn, hãy cho biết trong các trường hợp sau đây phản xạ có điều kiện có xảy ra không. Giải thích.

(1) Cho chó ăn trước rồi mới bật đèn.

(2) Bột đèn, sau một giờ mới cho chó ăn.

(3) Bật đèn có công suất lớn trước khi cho chó ăn.

Lời giải:

a) Sự hình thành phản xạ có điều kiện có cơ sở dựa trên sự hình thành đường liên hệ thần kinh tạm thời giữa hai trung khu ở vỏ não khi chúng hưng phấn cùng lúc.

b)

(1) Cho chó ăn trước rồi mới bật đèn → không hình thành phản xạ vì trung khu tiếp nhận kích thích có điều kiện phải được kích thích trước.

(2) Bật đèn, sau một giờ mới cho chó ăn → không hình thành phản xạ vì khoảng cách thời gian giữa tín hiệu và tác nhân củng cố quá xa, lúc này hưng phấn ở trung khu tiếp nhận kích thích có điều kiện sẽ không còn.

(3) Bật đèn có công suất lớn trước khi cho chó ăn → không hình thành phản xạ vì đèn có công suất lớn có khả năng gây tổn thương cho con vật, dẫn đến ức chế quá trình hình thành phản xạ có điều kiện.

Đánh giá

0

0 đánh giá