Soạn bài Đọc như một hành trình | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8

1.2 K

Tài liệu soạn bài Đọc như một hành trình lớp 8 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 8. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Đọc như một hành trình

* Trước khi đọc

Câu 1 (trang 117 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 2):  Xây dựng mục tiêu đọc sách của cá nhân em hoặc nhóm học tập trước khi thực hiện dự án đọc sách.

Trả lời:

Mỗi một cuốn sách đều mang một nội dung kiến thức bổ ích. Đọc càng nhiều sách con người sẽ càng tiếp thu được nhiều tri thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau sau từ đó có thể mở rộng được tầm hiểu biết. Ngoài ra đọc sách còn có thể giúp cho tâm hồn của bạn trở nên trong sáng, yên bình. Những cuốn sách cũng có thể như những người bạn giúp bạn vượt qua những khó khăn, thử thách.

=> Nhận ra tầm quan trọng của sách, em hãy thiết lập cho mình mục tiêu phù hợp nhất.

Câu 2 (trang 117 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 2):   Lập danh mục sách theo chủ đề và thể loại phù hợp với mục tiêu đọc sách đã xây dựng và lên kế hoạch cụ thể để thực hiện hoạt động đọc sách hiệu quả.

Trả lời:

Có rất nhiều những cuốn sách hay và bổ ích để em có thể bổ xung vào tủ sách của bản thân. Mỗi cuốn sách theo lĩnh vực, thể loại,... đều bổ ích, đáng để đọc. Hãy tìm hiểu và chọn lọc những cuốn phù hợp với mục tiêu mà em đã đề ra trước đó.

* Cùng đọc và trải nghiệm

Lời giới thiệu cuốn sách Nhóc Ni-cô-la: những chuyện chưa kể

1. Nhan đề, thể loại, hoàn cảnh ra đời của cuốn sách.

- Nhan đề: Nhóc Ni-cô-la: những chuyện chưa kể”

- Hoàn cảnh ra đời: 45 mẩu chuyện khác, xuất hiện trên tờ ”Tây Nam chủ nhật” và ”Hoa tiêu” sẽ được giới thiệu đến công chúng, từ trong bóng tối bước ra ánh sáng.

 - Mối quan hệ giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời với sức hấp dẫn của cuốn sách

+ Nhóc Ni-cô-la đã được biết đến từ những cuốn sách khác của nhà văn Rơ-ne Gô-xi-nhi. Khi có thêm cụm từ ” những chuyện chưa kể” có tác dụng thu hút, gợi tính tò mò của người đọc.

+ Hoàn cảnh: có 45 chuyện viết đã lâu nhưng chưa được chính thức công bố rộng rãi, nay được tập hợp lại thành 1 cuốn sách  →  tạo nên tính hấp dẫn.

2. Đề tài và đặc điểm nổi bật về nội dung, nghệ thuật của cuốn sách.

- Đề tài: Cậu nhóc Ni-cô-la.

- Nội dung:

+ những câu pha trò mới tinh..

+ những tình huống chẳng ai ngời tới...

+ Mỗi câu chuyện khi tươi mới, dịu dàng lúc hài hước đôi khi xúc động...

- Nghệ thuật:  có sự kết hợp tuyệt vời giữa ngôn ngữ trẻ thơ của Gô-xi -nhi với nét vẽ thi vị và vui nhộn của Xăng-pê...

3. Những điểm đáng chú ý về tác giả và giá trị độc đáo của cuốn sách.

- Cuốn sách là thành quả của tình bạn của Gô-xi-nhi và Xăng-pê. Những kỉ niệm thơ ấu của 2 nhà kịch nghệ là khởi nguồn cho sự sáng tạo.

- Giá trị độc đáo: mọi thế hệ đều bị tác phẩm không thể xếp hạng này quyến rũ, nội dung được giới thiệu trước công chúng là một thế giới ”đầy chất hiện thực” nhưng thực ra là ”một thế giới kì diệu nơi con trẻ nhìn phụ huynh bằng con mắt tỉnh táo, châm biếm...”

→ Gợi mở điểm khác biệt quan trọng của cuốn sách nhằm khẳng định cuốn sách thự sự thú vị, hấp dẫn.

4. Cách thu hút sự chú ý và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách.

Cách so sánh, tưởng tượng của người viết khiến người viết khiến độc giả cảm nhận rằng những chuyện chưa kể về Nhóc Ni-cô-la dường  như không bao giờ kết thúc, cuốn sách như một cuộc phiêu lưu không giới hạn hoặc mỗi lần xuất hiện của nhân vật như một lần bước ra sân khấu- luôn chứa đựng những bất ngờ.

* Sau khi đọc

Nội dung chính: Tác phẩm là câu chuyện vui vẻ về việc hai người cùng muốn giúp Ni-cô-la làm văn kể về người bạn thân nhất nhưng vì mâu thuẫn mà không thể thực hiện được. Qua bài, Ni-cô-la nhận ra, bài văn mình phải tự viết thì mới có cá tính và độc đáo được.

Soạn bài Đọc như một hành trình | Hay nhất Soạn văn 8 Kết nối tri thức

Câu 1 (trang 119 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 2):   Có điều gì đáng lưu ý về mối quan hệ giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời và sức hấp dẫn của cuốn sách trong lời giới thiệu của người viết?

Trả lời:

Điều đáng lưu ý về mối quan hệ giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời và sức hấp dẫn của cuốn sách trong lời giới thiệu của người viết: Nhan đề Nhóc Ni-cô-la: Những chuyện chưa kể được xuất bản vào tháng 10 năm 2004 cùng với 45 mẩu chuyện chưa được kể khiến độc giả tò mò về cuốn sách, tạo nên mối quan hệ gắn kết giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời và sức hấp dẫn của cuốn sách thông qua lời giới thiệu.

Câu 2 (trang 119 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 2):   Theo lời giới thiệu, đề tài và đặc điểm nội dung, nghệ thuật của cuốn sách có gì đặc biệt?

Trả lời:

Theo lời giới thiệu, tập 3 sẽ viết về những chuyện chưa kể với nội dung là các câu pha trò mới tinh, các tình huống bất ngờ và nghệ thuật kết hợp ngôn ngữ trẻ thơ với nét vẽ đầy thi vị vui nhộn.

Câu 3 (trang 119 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 2):  Người giới thiệu nhấn mạnh điều gì về mối quan hệ đặc biệt giữa các tác giả và sự độc đáo của cuốn sách?

Trả lời:

Người giới thiệu nhấn mạnh rằng sự độc đáo của cuốn sách là thành quả sinh ra từ hai nhà sáng tạo Gô-xi-nhi và Xăng-pê. Những kỷ niệm thơ ấu của hai nhà kịch nghệ nổi tiếng đã khơi nguồn cho sự sáng tạo này.

Câu 4 (trang 119 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 2):   Cách thu hút và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách trong lời giới thiệu có điểm gì đáng chú ý?

Trả lời:

Cách thu hút và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách trong lời giới thiệu khiến cho người đọc cảm thấy tò mò và thôi thúc muốn cầm trên tay cuốn sách để khám phá những cuộc phiêu lưu diệu kỳ của nhóc Ni-cô-la.

* Viết kết nối với đọc

Bài tập (trang 119 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 2): Tìm đọc một cuốn sách có liên quan đến một chủ đề hoặc thuộc một thể loại trong bài học của Ngữ văn 8 và viết lời giới thiệu cuốn sách đó (khoảng 8 – 10 câu).

Đoạn văn tham khảo

Cuốn sách “Tuổi thơ dữ dội” kể về cuộc đời chiến đấu hoàn toàn có thật của những chiến sĩ thuộc tổ trinh sát Trung Đoàn Trần Cao Vân, những chú bé chỉ mới trạc 13, 14 tuổi đời. Sách được chia làm 8 phần, mỗi phần lại là một câu chuyện, kể về những người lính nhỏ tuổi khác nhau.  Với tôi “Tuổi thơ dữ dội” là ước mơ, là bản thiên anh hùng ca và là khúc bi tráng của lớp trẻ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập. Những cái tên như Lượm, Mừng, Quỳnh …  những nhân vật thật đã đi vào lịch sử trở nên quen thuộc và gần gũi hơn bao giờ hết. Chiến tranh khi nào cũng vậy, bi thương, đầy máu và nước mắt nhưng đôi lúc, dựa theo những dòng văn cảm xúc dạt dào, đầy hồn nhiên và giản dị như chính các bạn thiếu niên trong truyện, người đọc lại khẽ bật cười, khúc khích với những câu nói đùa vô tư, những cách suy nghĩ trẻ con vui đến lạ mà tác giả đã khéo léo đưa vào câu chuyện. Cười thì cười thật đấy nhưng chính chúng ta vẫn cảm thấy nhói đau, cay cay khóe mắt vì ẩn sâu bên trong những mẩu chuyện ngộ nghĩnh ấy, lại là sự thật bi thương đến đau lòng.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Tri thức ngữ văn trang 116

Đọc như một hành trình

Đọc như một cuộc thám hiểm

Đọc để đồng hành và chia sẻ

Viết bài văn thuyết minh giới thiệu cuốn sách yêu thích

Đánh giá

0

0 đánh giá