Với soạn Ngữ văn 8 trang 119 Tập 2 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Đọc như một hành trình giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 8. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Đọc như một hành trình
Trả lời:
C1:
Điều đáng lưu ý về mối quan hệ giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời và sức hấp dẫn của cuốn sách trong lời giới thiệu của người viết: Nhan đề Nhóc Ni-cô-la: Những chuyện chưa kể được xuất bản vào tháng 10 năm 2004 cùng với 45 mẩu chuyện chưa được kể khiến độc giả tò mò về cuốn sách, tạo nên mối quan hệ gắn kết giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời và sức hấp dẫn của cuốn sách thông qua lời giới thiệu.
C2:
→ Cách đặt vấn đề của lời giới thiệu cuốn sách như vậy rất thành công: vừa làm nổi bật được điểm độc đáo, mới lạ của cuốn sách, vừa kết nối với những hiểu biết của độc giả về nhân vật chính trong cuốn sách.
Trả lời:
C1:
Theo lời giới thiệu, tập 3 sẽ viết về những chuyện chưa kể với nội dung là các câu pha trò mới tinh, các tình huống bất ngờ và nghệ thuật kết hợp ngôn ngữ trẻ thơ với nét vẽ đầy thi vị vui nhộn.
C2:
- Đề tài của cuốn sách quen thuộc nhưng câu chuyện lại có tính mới mẻ, không hề nhàm chán: “Một lần nữa, các tác giả lại khiến ta ngạc nhiên khi dẫn dắt nhân vật của họ đến những tình huống chẳng ai ngờ tới”.
- Nội dung của cuốn sách bao gồm cả phần truyện và tranh được giới thiệu là một thế giới “đầy chất hiện thực”, đồng thời cũng là một “thế giới kì diệu nơi con trẻ nhìn các bậc phụ huynh bằng con mắt tỉnh táo, châm biếm nhưng vẫn trìu mến và nơi ấy người lớn, về phần mình giải quyết một cách non nớt những vấn để cứ như là thực”. Cách giới thiệu này rất giản dị nhưng lại tạo được sức hút, gợi trí tò mò.
- Theo lời người giới thiệu, cuốn sách là sự “kết hợp tuyệt vời giữa thứ ngôn ngữ trẻ thơ của Gô-xi-nhi với nét vẽ thi vị, vui nhộn và đầy khác biệt của Xăng-pê”. Người viết lời giới thiệu trình bày thật giản dị, ngắn gọn nhưng làm nổi bật sự độc đáo về nghệ thuật của cuốn sách.
Trả lời:
C1:
Người giới thiệu nhấn mạnh rằng sự độc đáo của cuốn sách là thành quả sinh ra từ hai nhà sáng tạo Gô-xi-nhi và Xăng-pê. Những kỷ niệm thơ ấu của hai nhà kịch nghệ nổi tiếng đã khơi nguồn cho sự sáng tạo này.
C2:
- Mối quan hệ, tình bạn đặc biệt giữa nhà văn và hoạ sĩ minh hoạ cho cuốn sách: “Khi mà những kỉ niệm thơ ấu của hai nhà kịch nghệ nổi tiếng ấy chính là khởi nguồn cho sự sáng tạo này?”: Nhà văn và hoạ sĩ minh hoạ là những người bạn tri âm tri kỉ, thấu hiểu nhau.
- Cuốn sách được giới thiệu không chỉ có phần truyện độc đáo và hấp dẫn mà còn có phần minh hoạ chắc hẳn cũng rất thú vị. Đó chính là một cách gợi mở với độc giả thêm một điểm khác biệt quan trọng của cuốn sách.
Trả lời:
C1:
Cách thu hút và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách trong lời giới thiệu khiến cho người đọc cảm thấy tò mò và thôi thúc muốn cầm trên tay cuốn sách để khám phá những cuộc phiêu lưu diệu kỳ của nhóc Ni-cô-la.
C2:
Cách trình bày của người viết lời giới thiệu khiến độc giả cảm nhận rằng những chuyện chưa kể về Nhóc Ni-cô-la dường như không bao giờ hết. Sức hấp dẫn của cuốn sách như một cuộc phiêu lưu không giới hạn hoặc mỗi lần xuất hiện của nhân vật như một lần bước ra sân khấu – luôn chứa đựng bất ngờ.
* Viết kết nối với đọc
Đoạn văn tham khảo
C1:
Cuốn sách “Tuổi thơ dữ dội” kể về cuộc đời chiến đấu hoàn toàn có thật của những chiến sĩ thuộc tổ trinh sát Trung Đoàn Trần Cao Vân, những chú bé chỉ mới trạc 13, 14 tuổi đời. Sách được chia làm 8 phần, mỗi phần lại là một câu chuyện, kể về những người lính nhỏ tuổi khác nhau. Với tôi “Tuổi thơ dữ dội” là ước mơ, là bản thiên anh hùng ca và là khúc bi tráng của lớp trẻ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập. Những cái tên như Lượm, Mừng, Quỳnh … những nhân vật thật đã đi vào lịch sử trở nên quen thuộc và gần gũi hơn bao giờ hết. Chiến tranh khi nào cũng vậy, bi thương, đầy máu và nước mắt nhưng đôi lúc, dựa theo những dòng văn cảm xúc dạt dào, đầy hồn nhiên và giản dị như chính các bạn thiếu niên trong truyện, người đọc lại khẽ bật cười, khúc khích với những câu nói đùa vô tư, những cách suy nghĩ trẻ con vui đến lạ mà tác giả đã khéo léo đưa vào câu chuyện. Cười thì cười thật đấy nhưng chính chúng ta vẫn cảm thấy nhói đau, cay cay khóe mắt vì ẩn sâu bên trong những mẩu chuyện ngộ nghĩnh ấy, lại là sự thật bi thương đến đau lòng.
C2:
(1) Ở chương trình Ngữ văn 8, em được học về nhiều thể loại văn học, trong đó truyện ngắn là thể loại em yêu thích nhất và “Gió lạnh đầu mùa” của nhà văn Thạch Lam chính là một cuốn sách gồm các tác phẩm thuộc thể loại đó. (2) Tác giả Thạch Lam đã khéo léo miêu tả những đặc điểm thiên nhiên đặc trưng của vùng Bắc Bộ vào ngày gió mùa đầu tiên trong năm, khiến người đọc như cảm giác được những cơn gió lạnh lẽo rít qua tâm trí mình. (3) Trong bối cảnh đó, những đứa trẻ nhỏ dại với trái tim ấm áp đã xuất hiện, đó chính là chị em Sơn. (4) Tuy là hai đứa trẻ của gia đình giàu có, nhưng chúng vẫn chơi thân với cái Hiên - một đứa trẻ nhà nghèo mà không có sự phân biệt nào cả. (5) Khi thấy Hiên co ro trong tấm áo cũ rách bươm trước gió mùa, Sơn và chị đã rủ nhau lấy áo bông cho Hiên mặc. (6) Hành động ấy đã khắc họa rõ nét hai trái tim trong sáng và ấm áp của hai đứa trẻ ngây thơ. (7) Cuối câu chuyện, mẹ của Hiên đã mang áo đến trả cho mẹ của Sơn và được mẹ Sơn cho vay tiền về may áo ấm cho con. (8) Hành động của mẹ Sơn vừa ấm áp, lại tế nhị, giúp mẹ con Hiên vừa được giúp đỡ lại không bị khó xử. (9) Cả tác phẩm Gió lạnh đầu mùa là một áng văn ấm áp tình người, giúp sưởi ấm trái tim người đọc và thật sự xứng đáng là một truyện ngắn tâm đắc cho mọi tủ sách.