Bạn dự kiến sẽ phân tích ví dụ nào khi tham gia cuộc thảo luận trong nhóm học tập về nét khác biệt nói chung giữa truyện ngắn trung đại và truyện ngắn hiện đại

213

Với giải Bài tập 2 trang 8 SBT Ngữ văn 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 1: Câu chuyện và điểm nhìn trong truyện kể giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Ngữ văn 11 Bài 1: Câu chuyện và điểm nhìn trong truyện kể

Bài tập 2 trang 8 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1: Bạn dự kiến sẽ phân tích ví dụ nào khi tham gia cuộc thảo luận trong nhóm học tập về nét khác biệt nói chung giữa truyện ngắn trung đại và truyện ngắn hiện đại? Hãy ghi tóm tắt những ý phân tích đó.

Trả lời:

- Tóm tắt những ý phân tích:

* Truyện ngắn hiện đại:

– Nội dung: Truyện ngắn hiện đại có nội dung phong phú, hấp dẫn người đọc hơn truyện ngắn trung đại, có cái tôi cá nhân và giác ngộ lí tưởng cách mạng. Nó không chỉ thu hút người đọc bởi cách viết đổi mới mà còn bởi nó bộc lộ được nhiều góc khuất của xã hội, của cuộc sống một cách chân thực nhất mà văn học trung đại không biểu hiện được

– Nghệ thuật:

+ Quan điểm nghệ thuật: Truyện ngắn hiện đại có cái nhìn mở rộng hơn, phóng khoáng hơn, không bị ràng buộc bởi các lễ nghi, lễ giáo như ở truyện ngắn trung đại. Ở đây, tác giả được biểu lộ cái tôi cá nhân vào bài viết.

* Truyện ngắn trung đại:

– Nội dung: Truyện ngắn trung đại luôn bị kèm kẹp trong một phạm vi nhất định, bị tiêu khiển bởi các lễ nghi, lễ giáo, xã hội phong kiến. Các tác phẩm đôi khi chỉ là một góc khuất rất nhỏ của cuộc sống, thứ mà đôi khi bị người ta cho là vô nghĩa trong xã hội phong kiến. Các truyện ngắn trung đại chủ yếu dùng để bày tỏ chí, tỏ lòng.

– Nghệ thuật:

+ Mang tính ước lệ, tượng trưng, có các điển tích cổ điển. Các truyện ngắn văn học trung đại mang đậm phong cách cổ xưa, tuân theo cái truyền thống, sắp đặt sẵn, không có quan điểm cá nhân trong bài viết.

 
Đánh giá

0

0 đánh giá