Xác định thành phần biệt lập trong các trường hợp sau và cho biết chức năng của chúng

615

Trả lời Câu 1 trang 53 sgk Ngữ văn 8 Tập 2 Chân trời sáng tạo chi tiết trong bài Thực hành tiếng Việt trang 53 tập 2 giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 8. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 53 tập 2 hay nhất

Câu 1 (trang 53 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định thành phần biệt lập trong các trường hợp sau và cho biết chức năng của chúng:

a. Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về.

(Hữu Thỉnh, Sang thu)

b. Cả ba cùng chạy vào, cùng nói:

– Bác Tai ơi, bác có đi với chúng cháu đến nhà lão Miệng không? Chúng cháu đến nói cho lão biết, từ nay chúng cháu không làm cho lão ăn nữa. Chúng cháu cũng như bác, lâu nay vất vả nhiều rồi, nay phải nghỉ ngơi mới được.

(Truyện ngụ ngôn Việt Nam, Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng)

c. Trẻ con chúng tôi la ó, tẻ nhau, reo hò. Ôi, con suối; con suối khi nó cạn, chúng tôi ngẩn ngơ. Chúng tôi thỏa thuê tắm, khi ra về tiếng ào ào vọng mãi.

(Duy Khán, Tuổi thọ im lặng)

Trả lời:

a. Thành phần tỉnh thái: hình như

=> Chức năng: thể hiện cách đánh giá của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu. Đây là tổ hợp biểu thị ý phỏng đoán một cách dè dặt, dựa trên những gì trực tiếp cảm thấy được.

b. Thành phần gọi – đáp: Bác Tai ơi

=> Chức năng; dùng để gọi – đáp, tạo lập mối quan hệ giao tiếp.

c. Thành phần cảm thán: Ôi

=> Chức năng: thể hiện cảm xúc của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu (biểu lộ sự xúc động mạnh mẽ trước điều bất ngờ).

Đánh giá

0

0 đánh giá