Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 58, 59, 60, 61, 62, 63 Bài 10: Em xử lí bất hòa với bạn chi tiết trong Cánh diều. Mời các bạn đón xem:
Giải vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 58, 59, 60, 61, 62, 63 Bài 10: Em xử lí bất hòa với bạn
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 58 Bài tập 1: Em hãy đánh số thứ tự các tranh theo trình tự câu chuyện Cùng bạn xử lí bất hoà và kể lại câu chuyện.
Trả lời:
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 58 Bài tập 2: Dựa vào câu chuyện vừa kể, em hãy trả lời các câu hỏi sau:
a. Minh cùng Lam đã làm gì để xử lí bất hoà với các bạn?
b. Theo em, còn cách nào khác để giúp Lam xử lí bất hoà với các bạn?
Trả lời:
a. Minh cùng Lam đã đến gặp cô giáo để trình bày với cô về việc bất hòa với các bạn trong lớp.
b. Theo em, Lam có thể nói chuyện thẳng thắn với các bạn. Khi nói chuyện với nhau, Lam và các bạn có thể hiểu nhau hơn, có thể gỡ rối khúc mắc của nhau.
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 59 Bài tập 3: Em hãy quan sát tranh và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Em hãy nêu cách xử lí bất hoá với bạn bè ở các tranh trên.
Tranh 1:………………
Tranh 2:………………
Tranh 3:………………
Tranh 4:………………
b. Em hãy nêu thêm các cách xử lí bất hoà khác mà em biết.
Trả lời:
a. Các cách xử lí bất hòa với bạn bè trong các tranh:
- Hình 1: Cư xử đúng mực, giữ bình tĩnh, không gây gổ với bạn.
- Hình 2: Nói nhẹ nhàng với bạn.
- Hình 3: Chia sẻ bánh cho bạn để làm hòa.
- Hình 4: Nhận lỗi và nói lời xin lỗi bạn.
b. Một số các cách xử lí bất hòa khác: chủ động nói lời hòa giải, nói với thầy cô giáo hoặc với bố mẹ.
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 60 Bài tập 4: Hãy ghi nhận xét của em về các cách xử lí bất hoà sau đây:
a. Khi có bất hoà với Minh, Thuý tìm cách chia sẻ với Minh để hai bạn hiểu nhau.
b. Khi xảy ra bất hoà với bạn, Loan chủ động hoà giải.
c. Khi được Huy góp ý vì làm sai, Hằng không lắng nghe mà còn cãi lại.
d. Mỗi lần tức giận, Duy chọn cách im lặng và ra nơi khác, tránh bất hoà nhiều hơn.
Trả lời:
a. Bạn Thúy làm như vậy là đúng vì khi có bất hòa, nếu thẳng thắn nói chuyện với nhau thì hiểu lầm sẽ dễ được giải quyết hơn.
b. Bạn Loan làm như vậy là đúng vì chủ động hòa giải sẽ giúp tình bạn được hàn gắn từ đó các bạn sẽ hiểu nhau hơn.
c. Bạn Hằng làm như vậy là chưa đúng vì bạn Huy góp ý chỉ là muốn tốt cho bạn Hằng, vậy mà Hằng đã không bình tĩnh khi được góp ý.
d. Bạn Duy làm vậy là đúng vì bạn biết mình là người nóng giận nên bạn đã chọn cách im lặng và ra nơi khác. Vì vậy, sau khi lấy lại được bình tĩnh, Duy nên chủ động tìm cách xử lí bất hòa.
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 61 Bài tập 5: Em đồng tình hay không đồng tình với cách xử lí bất hoà nào dưới đây? Vì sao?
a. Im lặng, không cãi nhau, tạm dừng cuộc tranh cãi.
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
|
Vì ………………
b. Bình tĩnh, làm rõ nguyên nhân bất hoà để hiểu nhau hơn, cảm thông và bỏ qua cho nhau.
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
|
Vì ………………
c. Tìm đến thày cô, cha mẹ và người lớn nhờ giải quyết.
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
|
Vì ………………
d. Tranh luận đến cùng cho ra lẽ, xem ai đúng ai sai.
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
|
Vì ………………
e. Bảo vệ ý kiến của mình bằng mọi cách khi đã bất hoà.
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
|
Vì ………………
Trả lời:
a. Im lặng, không cãi nhau, tạm dừng cuộc tranh cãi.
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
X |
Vì khi xảy ra bất đồng nên giải quyết luôn, tránh kéo dài gây hiểu lầm nhau.
b. Bình tĩnh, làm rõ nguyên nhân bất hoà để hiểu nhau hơn, cảm thông và bỏ qua cho nhau.
Đồng tình |
X |
Không đồng tình |
|
Vì khi có mâu thuẫn trước hết nên bình tĩnh và khi đã hiểu thì nên cảm thông và bỏ qua cho nhau.
c. Tìm đến thầy cô, cha mẹ và người lớn nhờ giải quyết.
Đồng tình |
X |
Không đồng tình |
|
Vì khi chưa biết cách giải quyết thì nên hỏi ý kiến người lớn.
d. Tranh luận đến cùng cho ra lẽ, xem ai đúng ai sai.
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
X |
Vì sẽ gây nghiêm trọng vấn đề hơn.
e. Bảo vệ ý kiến của mình bằng mọi cách khi đã bất hoà.
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
X |
Vì kể cả trong mâu thuẫn vẫn nên lắng nghe ý kiến của mọi người.
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 62 Bài tập 6: Em sẽ làm gì trong các tình huống dưới đây:
Tình huống 1: Tuấn là nhóm trưởng nên bạn ấy luôn cho rằng mình là người giỏi nhất. Những ý kiến đưa ra trong các cuộc thảo luận nhóm khác với ý kiến của Tuấn đều bị bạn ấy bác bỏ, khiến các bạn rất bực.
Nếu em là thành viên của nhóm, em sẽ: ………………..
Tình huống 2: Hoàng và Trang nói chuyện, đùa giỡn trong giờ học. Linh nhắc nhở, không những hai bạn không nghe mà còn giận Linh.
Nếu là Linh, em sẽ: …………………..
Tình huống 3: Long và Khang va vào nhau khi đang tranh bóng, vì không ai nhường ai nên hai bạn không giữ dược bình tĩnh.
Nếu cùng chơi với hai bạn, em sẽ: ……………
Trả lời:
- Tình huống 1: Nếu là thành viên của nhóm, em sẽ thẳng thắn nói với Tuấn rằng đây là cuộc thảo luận nhóm, bạn nên tôn trọng và lắng nghe mọi ý kiến của các thành viên khác.
- Tình huống 2: Nếu là Linh, em sẽ nói chuyện với hai bạn sau khi kết thúc tiết học rằng trong giờ học các bạn nên tôn trọng khi giáo viên đang giảng dạy, không nên đùa giỡn nhau.
- Tình huống 3: Nếu cùng chơi với hai bạn, em sẽ nói với hai bạn rằng đây chỉ là một trò chơi, không nên gây ra căng thẳng để làm rạn nứt tình bạn, nên chơi vui vẻ với nhau.
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 63 Bài tập 7: Hãy ghi lại một lần em bất hoà với bạn và cách em đã xử lí bất hoà đó.
Trả lời:
Mẹ mới mua cho em một con gấu bông rất đẹp. Bạn Linh sang chơi và mượn con gấu đó của em. Trong lúc chơi, bạn vô tình làm rách chiếc nơ trên cổ con gấu. Lúc ấy em đã mất bình tĩnh và trách bạn. Nhưng sau đó, nhận ra điều đó là không nên, em đã xin lỗi bạn và nhờ mẹ khâu lại chiếc nơ ấy cho em.
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 63 Bài tập 8: Hãy ghi lại một lần em chứng kiến bất hoà của các bạn và cách em đã giúp bạn bè xử lí bất hoà đó.
Trả lời:
- Trong giờ đạo đức có nhiệm vụ chia nhóm và chọn 1 tiết mục biểu diễn. Bạn Minh muốn chọn tiết mục hát trong khi bạn Lan lại muốn chọn tiết mục múa. Hai bạn đã tranh cãi trong giờ học. Lúc đó, em đã đưa ra ý kiến chọn một tiết mục có cả hát và múa phụ họa. Sau đó, nhóm em đã đồng ý và lại vui vẻ như trước.
Bài 9: Em nhận biết những bất hòa với bạn
Bài 10: Em xử lí bất hòa với bạn
Bài 11: Em nhận biết quy tắc an toàn giao thông
Bài 12: Em tuân thủ quy tắc an toàn giao thông