Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 23, 24, 25, 26, 27 Bài 4: Em ham học hỏi chi tiết trong Cánh diều. Mời các bạn đón xem:
Giải vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 23, 24, 25, 26, 27 Bài 4: Em ham học hỏi
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 23 Bài tập 1: Em hãy đọc câu chuyện Bác Hồ học tiếng Pháp và trả lời các câu hỏi:
a. Vì sao Bác Hồ học tiếng Pháp?
b. Bác Hồ đã kiên trì học tiếng Pháp như thế nào?
c. Theo em, việc Bác Hồ kiên trì học tiếng Pháp đã thể hiện điều gì?
Trả lời:
a. Bác Hồ học tiếng Pháp để sinh sống khi tìm đường cứu nước.
b. Bác Hồ đã kiên trì học tiếng Pháp bằng cách:
- Trên tàu sang Pháp, Bác tranh thủ học với hai người lính trẻ.
- Muốn biết vật nào đó bằng tiếng Pháp là gì, Bác chỉ vật ấy rồi hỏi lại, sau đó viết vào mảnh giấy.
- Học được chữ nào, Bác áp dụng vào việc ghép câu để sử dụng ngay.
- Bác tham gia viết báo bằng tiếng Pháp. Khi viết, Bác luôn nhờ mọi người trong Tòa sửa lỗi cho bài viết của mình. Nhờ Tòa soạn góp ý, Bác tập viết lại nhiều lần cho đến khi thành thạo.
- Sau mỗi ngày làm việc bận bịu, Bác đều tranh thủ đọc sách báo.
c. Việc Bác đã kiên trì học tiếng Pháp đã cho thấy Bác là người quyết tâm cao, đầy nghị lực. Cách học của Bác thể hiện đức tính siêng năng và sự kiên trì.
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 24 Bài tập 2: Viết tên hoạt động mà các bạn nhỏ đang làm trong tranh.
Trả lời:
Tranh 1: Thích khám phá điều mới lạ.
Tranh 2: Tích cực phát biểu xây dựng bài học.
Tranh 3: Chăm chỉ đọc sách để tìm hiểu những kiến thức mới.
Tranh 4: Bạn nhỏ chơi game đến tận đêm muộn.
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 24 Bài tập 3: Em hãy kể thêm các việc làm khác thể hiện ham học hỏi của mình.
Trả lời:
- Tìm tòi những cái hay, cái mới, không ngừng học hỏi ở mọi lúc mọi nơi.
- Nhờ cô giáo giải đáp những thắc mắc về các bài học.
- Học đố vui cùng bạn về những hiện tượng trong cuộc sống xung quanh...
- Chăm chỉ đọc sách.
- Thích khám phá những điều xung quanh.
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 25 Bài tập 4: Em hãy khoanh tròn vào các chữ cái trước những lợi ích của việc ham học hỏi.
A. Thông minh hơn. |
E. Rèn luyện tính siêng năng, kiên trì |
B. Biết được nhiều điều mới mẻ. |
G. Lười biếng. |
C. Đem lại niềm vui. |
H. Không tự tin. |
D. Trò chuyện tốt hơn với nhiều người. |
|
Trả lời:
Những lợi ích của việc ham học hỏi: A, B, C, D, E.
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 25 Bài tập 5: Em hãy đánh dấu X vào ô đồng tình hoặc không đồng tình với mỗi hành vi, biểu hiện dưới đây và giải thích vì sao.
a. Bình không tập trung lắng nghe cô giáo giảng bài.
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
|
Vì ………………
b. Dũng thường xuyên đặt câu hỏi nhờ cô giáo giải đáp.
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
|
Vì ………………
c. Huệ có thói quen đọc sách và chia sẻ điều đọc được với bạn bè
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
|
Vì ………………
d. Trúc hay quan sát, lắng nghe những hiện tượng trong cuộc sống xung quanh.
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
|
Vì ………………
Trả lời:
a. Bình không tập trung lắng nghe cô giáo giảng bài.
Đồng tình |
|
Không đồng tình |
X |
Vì bạn Bình là người không ham học hỏi, thiếu tập trung khi nghe cô giảng bài. Điều này vừa ảnh hưởng tới việc học tập của bạn và cũng ảnh hưởng tới bài giảng của cô giáo.
b. Dũng thường xuyên đặt câu hỏi nhờ cô giáo giải đáp.
Đồng tình |
X |
Không đồng tình |
|
Vì việc làm thể hiện bạn là người rất ham học hỏi, siêng năng trong học tập.
c. Huệ có thói quen đọc sách và chia sẻ điều đọc được với bạn bè
Đồng tình |
X |
Không đồng tình |
|
Vì việc làm thể hiện bạn là người chịu tìm tòi, quan sát, siêng năng trong học tập và cuộc sống
d. Trúc hay quan sát, lắng nghe những hiện tượng trong cuộc sống xung quanh.
Đồng tình |
X |
Không đồng tình |
|
Vì việc làm thể hiện bạn là người rất ham học hỏi, chịu tìm tòi, quan sát trong học tập và cuộc sống
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 26 Bài tập 6: Em sẽ làm gì trong các tình huống dưới đây?
Tình huống 1: Trong khi các bạn hào hứng chia sẻ, thảo luận nhóm. Minh và Hoàng vẫn say sưa bàn luận về bộ phim hoạt hình đã xem tối qua.
Nếu là thành viên của nhóm, em sẽ: ………………
Tình huống 2: Cô giáo yêu cầu em về nhà sưu tầm truyện kể về một tấm gương ham học hỏi trong lịch sử Việt Nam.
Em sẽ làm gì để hoàn thành nhiệm vụ này? ………………
Trả lời:
- Tình huống 1: Nếu là thành viên của nhóm, em sẽ nhắc nhở hai bạn Minh và Hoàng tập trung vào việc thảo luận bài học, không làm việc riêng gây ảnh hưởng tới các thành viên khác trong nhóm.
- Tình huống 2: Để hoàn thành nhiệm vụ cô giáo giao, em sẽ lên thư viện mượn tìm đọc sách liên quan đến những tấm gương ham học hỏi trong lịch sử Việt Nam.
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 27 Bài tập 7: Em hãy viết vài dòng chia sẻ việc ham học hỏi của bản thân.
Trả lời:
- Em luôn tập trung lắng nghe bài giảng của thầy, cô giáo. Nếu có điều gì thắc mắc về bài học, em sẽ nhờ thầy cô hướng dẫn.
- Mỗi khi đi tham quan các khu di tích lịch sử, em đều sưu tầm những tờ giới thiệu về địa danh đó và lắng nghe những điều hướng dẫn viên thuyết trình về di tích đó.
- Em thường xuyên đọc sách Mười vạn câu hỏi vì sao?
- Em cùng các bạn học đố vui về những phát minh vĩ đại trong lịch sử nhân loại.
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 27 Bài tập 8: Em hãy đọc một cuốn sách mà em yêu thích và chia sẻ điều đã học được từ cuốn sách ấy.
Trả lời:
- Cuốn sách mà em yêu thích là cuốn sách mười vạn câu hỏi vì sao. Sách có câu trả lời cho những câu hỏi em thường hay thắc mắc. Ngoài ra, sách cung cấp cho em rất nhiều kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau: toán học, khoa học môi trường, Trái Đất, cơ thể người, động vật, thực vật,...
Vở bài tập Đạo đức lớp 3 trang 27 Bài tập 9: Em hãy quan sát môi trường xung quanh và ghi chép lại những điều mới mẻ.
Trả lời:
- Những hạt mưa thường rơi nghiêng xuống mặt đất.
- Lá cây có màu xanh vì trong lá có chứa diệp lục.
- Cầu vồng là hình ảnh phản chiếu của ánh sáng mặt trời qua những giọt nước trong không khí.
- Nước biển mặn là do chúng chứa lượng muối rất lớn.
Bài 3: Em quan tâm hàng xóm láng giềng
Bài 6: Em tích cực hoàn thành nhiệm vụ