Tại sao cùng đứng trước nguy cơ xâm lược của thực dân phương Tây nhưng Việt Nam mất độc lập còn Xiêm lại giữ được độc lập

1.1 K

Với giải Câu 14 trang 20 SBT Lịch sử lớp 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 5: Quá trình xâm lược và cai trị của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Lịch sử 11 . Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Lịch sử 11 Bài 5: Quá trình xâm lược và cai trị của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á

Câu 14 trang 20 SBT Lịch Sử 11: Tại sao cùng đứng trước nguy cơ xâm lược của thực dân phương Tây nhưng Việt Nam mất độc lập còn Xiêm lại giữ được độc lập?

Lời giải:

- Triều đình Nguyễn ở Việt Nam đã thực hiện các chính sách không phù hợp như: đóng cửa, bế quan toả cảng; cấm truyền đạo; tiến hành kháng chiến nhưng mắc nhiều sai lầm,... Vì thế, Việt Nam bị thực dân Pháp xâm lược và mất độc lập.

- Triều đình Xiêm đã tiến hành cải cách theo hướng hiện đại hoá trên nhiều lĩnh vực; tận dụng vị trí là vùng đệm giữa hai thế lực thực dân là Anh và Pháp: thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo,... Vì thế, Xiêm bảo vệ được độc lập một cách tương đối.

 
Đánh giá

0

0 đánh giá