Trình bày suy nghĩ của em về nhận định: Đứng trước nguy cơ xâm lược của thực dân phương Tây, các nước Đông Nam Á bị mất độc lập là tất yếu

3.4 K

Với giải Câu 11 trang 19 SBT Lịch sử lớp 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 5: Quá trình xâm lược và cai trị của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Lịch sử 11 . Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Lịch sử 11 Bài 5: Quá trình xâm lược và cai trị của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á

Câu 11 trang 19 SBT Lịch Sử 11: Trình bày suy nghĩ của em về nhận định: Đứng trước nguy cơ xâm lược của thực dân phương Tây, các nước Đông Nam Á bị mất độc lập là tất yếu.

Lời giải:

- Đây là nhận định không thực sự phù hợp, vì: Đứng trước nguy cơ xâm lược của các nước thực dân phương Tây, các nước Đông Nam Á có hai sự lựa chọn để bảo vệ nền độc lập dân tộc: kháng chiến chống xâm lược hoặc cải cách, duy tân,...

+ Phần lớn các nước Đông Nam Á lựa chọn biện pháp kháng chiến, như Việt Nam, In-đô-nê-xi-a,... nhưng đều thất bại, bị mất độc lập dân tộc.

+ Xiêm đã thực hiện cải cách, canh tân đất nước và thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo, nên vừa bảo vệ được độc lập dân tộc một cách tương đối, vừa đưa đất nước phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa.

=> Như vậy, đứng trước nguy cơ xâm lược của thực dân phương Tây, việc các nước Đông Nam Á bị mất độc lập không phải là tất yếu.

 
Đánh giá

0

0 đánh giá