Giải SGK Công nghệ 11 Bài 21 (Cánh diều): Hệ thống nhiên liệu

1.8 K

Lời giải bài tập Công nghệ lớp 11 Bài 21: Hệ thống nhiên liệu sách Cánh diều hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Công nghệ 11 Bài 21 từ đó học tốt môn Công nghệ 11.

Giải bài tập Công nghệ 11 Bài 21: Hệ thống nhiên liệu

Khởi động trang 94 Công nghệ 11Ô tô thường sử dụng những loại nhiên liệu gì?

Lời giải:

Ô tô thường sử dụng nhiên liệu xăng, dầu Diesel.

I. Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng

Câu hỏi trang 94 Công nghệ 11Quan sát hình 21.1, cho biết cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí.

Quan sát hình 21.1, cho biết cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống

Lời giải:

* Cấu tạo gồm các bộ phận chính:

- Thùng nhiên liệu

- Bầu lọc

- Bơm chuyển

- Bộ chế hòa khí

* Nguyên lí làm việc:

Bơm hút xăng từ thùng, qua bầu lọc đến bầu phao của bộ chế hòa khí.

Kì nạp, không khí được hút qua bầu lọc khí vào họng khuếch tán. Tại đây, xăng được hút từ bầu phao hòa trộn với không khí tạo thành hòa khí đi vào xilanh.

Câu hỏi trang 95 Công nghệ 11Quan sát hình 21.2, cho biết cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu phun xăng.

Quan sát hình 21.2, cho biết cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống

Lời giải:

* Cấu tạo chung gồm các bộ phận chính:

- Thùng nhiên liệu

- Bơm xăng

- Lọc xăng

- Bộ ổn định áp suất

- Vòi phun

- Bộ điều khiển trung tâm

* Nguyên lí làm việc:

Bơm hút xăng từ bình xăng qua bầu lọc đến bộ ổn định áp suất, đưa đến vòi phun.

Ở kì nạp, không khí hút qua bầu lọc khí vào đường ống nạp. Bộ điều khiển trung tâm nhận tín hiệu từ cảm biến để điều khiển vòi phun phun xăng vào đường ống nạp tạo thành hòa khí đi vào xilanh.

Câu hỏi trang 96 Công nghệ 11Quan sát hình 21.3, cho biết cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel thường.

Quan sát hình 21.3, cho biết cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu

Lời giải:

* Cấu tạo chung gồm các bộ phận chính:

- Thùng nhiên liệu

- Đường ống thấp áp

- Bầu lọc thô và tinh

- Bơm chuyển nhiên liệu

- Bơm cao áp

- Đường ống cao áp

- Vòi phun

- Đường dầu hồi

* Nguyên lí làm việc:

Kì nạp, không khí qua bầu lọc khí vào đường ống nạp vào xilanh.

Bơm chuyển nhiên liệu hút nhiên liệu từ bình, qua bầu lọc thô, bầu lọc tinh đến bơm cao áp. Bơm cao áp tạo nhiên liệu có áp suất cao đưa đến đường ống nạp, tới vòi phun để phun vào xilanh, hòa trộn với không khí tạo thành hòa khí và tự bốc cháy.

Câu hỏi trang 97 Công nghệ 11Quan sát hình 2.14, cho biết cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel tích áp.

Quan sát hình 2.14, cho biết cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu

Lời giải:

* Cấu tạo chung gồm các bộ phận chính:

- Thùng nhiên liệu

- Bơm chuyển

- Đường ống thấp áp

- Bầu lọc

- Bơm cao áp

- Ống tích áp

- Vòi phun

- Bộ điều khiển trung tâm ECU

* Nguyên lí:

Bom chuyển hút nhiên liệu từ bình, qua bầu lọc đến bơm cao áp. Bơm cao áp đưa nhiên liệu với áp suất cao đến ống tích áp, đến vòi phun. Bộ điều khiển trung tâm nhận tín hiệu từ cảm biến, điều khiển vòi phun phun nhiên liệu.

Luyện tập

Luyện tập trang 97 Công nghệ 11Vì sao ở hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel phải có bơm cao áp để đưa nhiên liệu đến vòi phun?

Lời giải:

Vì nhiên liệu phun vào xilanh phải có áp suất cao, nên phải có bơm cao áp để tăng áp suất cho nhiên liệu.

Vận dụng

Vận dụng trang 97 Công nghệ 11Vì sao hệ thống nhiên liệu điều khiển điện tử lại góp phần tiết kiệm nhiên liệu và làm giảm ô nhiễm môi trường?

Lời giải:

Hệ thống nhiên liệu điều khiển điện tử lại góp phần tiết kiệm nhiên liệu và làm giảm ô nhiễm môi trường vì điều khiển điện tử nhờ vào cảm biến, không xảy ra hiện tượng dư thừa nhiên liệu và rò rỉ ra môi trường.

Xem thêm Lời giải bài tập Công nghệ 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 20: Hệ thống bôi trơn và hệ thống làm mát

Bài 21: Hệ thống nhiên liệu

Bài 22: Hệ thống đánh lửa và hệ thống khởi động

Ôn tập chủ đề 5 và chủ đề 6

Bài 23: Khái quát về ô tô

 
Đánh giá

0

0 đánh giá