Với giải Hoạt động 1 trang 48 Chuyên đề Tin học 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 11: Bài toán tìm kiếm theo kĩ thuật duyệt giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải Chuyên đề Tin học 11 Bài 11: Bài toán tìm kiếm theo kĩ thuật duyệt
Hoạt động 1 trang 48 Chuyên đề Tin học 11: Cho A, B, C, D lần lượt là các danh sách tên học sinh, điểm thi môn Toán, điểm thi môn Vật lí và điểm thi môn Hoá học. Danh sách điểm Toán được sắp xếp theo thứ tự tăng dần và các danh sách tên học sinh và điểm các môn còn lại được sắp xếp theo tương ứng
A = [“Nam”, “Sơn”, “Hương”, “Huyền”, “Hà”, “Hùng”
B = [8.3, 8.4, 8.7, 8.9, 9.1.96]
C= [ 8.3, 7.8, 8.9, 9.5, 9.3, 9.0]
D= [7.9, 9.0, 8.9, 8.2, 9.5, 9.1]
Hãy thảo luận về kĩ thuật tìm kiếm được thực hiện với mỗi yêu cầu sau:
a) Tìm một học sinh có điểm Toán lớn hơn điểm Vật lí.
b) Tìm tất cả các học sinh có điểm Vật lí lớn hơn điểm Hoá học.
c) Tìm tất cả các học sinh có cả 3 điểm đều lớn hơn hoặc bằng 9.
Lời giải:
a) Trong yêu cầu a, chỉ cần tìm một học sinh có điểm Toán lớn hơn điểm Vật lí nên có thể thực hiện tìm kiếm duyệt tuần tự từ học sinh đầu tiên trong dãy. Khi gặp học sinh có điểm Toán không lớn hơn điểm Vật lí thi tiếp tục duyệt học sinh tiếp theo. Khi gặp học sinh đầu tiên có điểm Toán lớn hơn điểm Vật lí thì dừng chương trình và in tên học sinh đó lên màn hình.
b) Trong yêu cầu b, cần tìm tất cả các học sinh có điểm Vật lí lớn hơn điểm Hoá học. Như vậy, ta cần duyệt tất cả các học sinh, ngay cả khi đã tìm thấy một học sinh có điểm Vật lí lớn hơn điểm Hoá học thì chương trình vẫn tiếp tục duyệt đề tìm ra tất cả học sinh thoả mãn điều kiện.
c) Trong yêu cầu c, do danh sách tên và điểm các môn khác được sắp xếp theo điểm Toán tăng dần nên ta có thể duyệt từ cuối dãy và dùng tìm kiếm khi gặp điểm Toán nhỏ hơn 9.
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Khởi động trang 48 Chuyên đề Tin học 11: Để xác định một giá trị a có xuất hiện trong một dãy A cho trước hay không ta có thể áp dụng phương pháp tìm kiếm tuần tự: lần lượt so sánh a với từng phần tử trong A. Theo em, liệu có cách nào đề giải bài toán này trong trường hợp A là một dãy bất kì hay không?...
Hoạt động 1 trang 48 Chuyên đề Tin học 11: Cho A, B, C, D lần lượt là các danh sách tên học sinh, điểm thi môn Toán, điểm thi môn Vật lí và điểm thi môn Hoá học. Danh sách điểm Toán được sắp xếp theo thứ tự tăng dần và các danh sách tên học sinh và điểm các môn còn lại được sắp xếp theo tương ứng...
Câu hỏi 1 trang 50 Chuyên đề Tin học 11: So sánh số vòng lặp cần thực hiện để thực hiện các yêu cầu a, b, c trong ví dụ trên...
Câu hỏi 2 trang 50 Chuyên đề Tin học 11: Phân tích và viết chương trình để thực hiện các yêu cầu sau:...
Hoạt động 2 trang 50 Chuyên đề Tin học 11: Với các bài toán sau, em hãy thảo luận với bạn để tìm kĩ thuật tìm kiếm đã học (tìm kiếm trên các mảng 1 hoặc 2 chiều) để giải...
Câu hỏi 1 trang 51 Chuyên đề Tin học 11: Tìm kiếm tuần tự trên một dãy n phần tử có phải là duyệt vét cạn hay không?...
Câu hỏi 2 trang 51 Chuyên đề Tin học 11: Một mảng hai chiều kích thước m×n thi duyệt vét cạn sẽ phải duyệt qua tổng số bao nhiêu phần tử?...
Câu hỏi 3 trang 51 Chuyên đề Tin học 11: Theo em, thuật toán tìm kiếm nhị phân có sử dụng duyệt vét cạn hay không?...
Luyện tập 1 trang 51 Chuyên đề Tin học 11: Viết chương trình cho phép người dùng nhập một số nguyên dương N từ bàn phím rồi in ra số có nhiều ước số nhất trong các số nhỏ hơn N...
Luyện tập 2 trang 51 Chuyên đề Tin học 11: Với bài toán trong Hoạt động 1, em hãy viết thêm các lệnh để tìm ra 3 học sinh có tổng điểm lớn nhất...
Vận dụng 1 trang 52 Chuyên đề Tin học 11: Cho trước dãy n số nguyên. Viết chương trình đếm và liệt kê tất cả các bộ 3 phần tử liền nhau của dãy thoả mãn điều kiện ba số này là 3 số nguyên liên tiếp (có thể tăng dần hoặc giảm dần)...
Vận dụng 2 trang 52 Chuyên đề Tin học 11: Viết chương trình cho phép người dùng nhập một số nguyên dương N từ bàn phím, sau đó in ra toàn bộ các số hoàn hảo nhỏ hơn N. Số hoàn hảo là số có giá trị bằng tổng số các ước số của nó, không kể chính nó...
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 10: Thực hành giải toán bằng kĩ thuật chia để trị
Bài 11: Bài toán tìm kiếm theo kĩ thuật duyệt
Bài 12: Thực hành kĩ thuật duyệt cho bài toán tìm kiếm
Bài 13: Kĩ thuật duyệt quay lui
Bài 14: Thực hành kĩ thuật duyệt quay lui