Tailieumoi.vn giới thiệu giải Chuyên đề Tin học lớp 11 Bài 15: Bài toán xếp hậu sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm Chuyên đề học tập Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Giải Chuyên đề Tin học 11 Bài 15: Bài toán xếp hậu
Lời giải:
Bài toán tìm tất cả các cách xếp 8 quân Hậu trên bàn cờ vua sao cho các quân Hậu không khống chế lẫn nhau được gọi là bài toán xếp Hậu (n-Queen Problem). Bài toán này được nhà bác học Đức Carl Friedrich Gauss nghiên cứu từ 4 những năm 1850. Bài toán đã được mở rộng trên bàn cờ kích thước bất kì và vẫn đang được tiếp tục phát triển cho đến ngày nay.
Hình 15.1. Bàn cờ vua
Em có thể xếp như sau:
1. Mô tả bài toán xếp hậu trên bàn cờ vua
Lời giải:
Trong quá trình quay lui, ta sử dụng một mảng để lưu vị trí của các quân hậu đã đặt. Mỗi lần thêm một quân hậu mới, ta kiểm tra xem nó có đặt được ở vị trí đó không bằng cách kiểm tra xem quân hậu mới đó có trùng hàng, cột hay đường chéo với bất kỳ quân hậu nào đã đặt trước đó không.
Nếu quân hậu mới đó không thể đặt được ở vị trí đó, ta quay lại đặt lại quân hậu trước đó tại một vị trí khác và tiếp tục thử các vị trí khác cho đến khi tìm được vị trí thích hợp.
Với phương pháp này, ta sẽ duyệt qua tất cả các trường hợp có thể có và đưa ra được kết quả đúng của bài toán.
Câu hỏi 1 trang 65 Chuyên đề Tin học 11: Giả sử n = 4, A[0] = 2, A[1] = 0. Hãy tìm A[2]
Lời giải:
A[k] cần thỏa mãn điều kiện sau:
Do đó A[2] ≠ 0, 2 và | A[2]-2 | ≠2 và | A[2]-0 | ≠1 nên A[2] = 3
Do đó A[3] = 1
Câu hỏi 2 trang 65 Chuyên đề Tin học 11: Nếu n = 5, A[0] = 0, A[1] = 3. Tìm các khả năng của A[2]
Lời giải:
A[k] cần thỏa mãn điều kiện sau:
Do đó A[2] ≠ 0, 3 và | A[2]-2 | ≠2 và | A[2]-3 | ≠1 nên A[2] = 1
2. Thiết lập lời giải bài toán xếp Hậu tổng quát
Lời giải:
* Thuật toán: Sử dụng kĩ thuật duyệt quay lui và in ra tất cả phương án nghiệm
* Thiết lập chương trình hoàn chỉnh giải bài toán.
Câu hỏi 1 trang 67 Chuyên đề Tin học 11: Với n = 3 bài toán xếp Hậu có nghiệm không?
Lời giải:
Với n = 3, bài toán có nghiệm:
Lời giải:
Biến ncount với từ khoá global bên trong hàm trynext() dùng để đếm số phương án thỏa mãn. Biến này được khởi tạo một lần và cập nhật giá trị nếu có phương án phù hợp. Sau khi được khởi tạo, giá trị của biến có thể thay đổi trong suốt quá trình chạy chương trình. Các hàm hoặc phương thức khác nhau trong chương trình có thể truy cập và thay đổi giá trị của biến global này.
Luyện tập
Lời giải:
Hai phương án như sau:
Lời giải:
Nếu chúng ta mô phỏng lưới ô vuông đánh chỉ số các hàng từ dưới lên thì chương trình trên không còn đúng.
Nếu phải thay đổi thì cần sửa ở chỗ dòng số 5, 13, 15
Sửa i thành n - 1 - i
Vận dụng
Lời giải:
Chương trình viết như sau:
Thu được kết quả là:
Vận dụng 2 trang 67 Chuyên đề Tin học 11: Tính Q(n) với n = 11, 12, 13
Lời giải:
Tương tự, thay đổi giá trị của n ta thu được kết quả sau:
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 12: Thực hành kĩ thuật duyệt cho bài toán tìm kiếm
Bài 13: Kĩ thuật duyệt quay lui
Bài 14: Thực hành kĩ thuật duyệt quay lui
Bài 16: Thực hành thiết kế thuật toán theo kĩ thuật quay lui